สหรัฐฯ ถอนทหารคนสุดท้ายออกจาก อัฟกานิสถาน สิ้นสุดภารกิจ 20 ปี

31 ส.ค. 64

สหรัฐฯ ถอนทหารคนสุดท้ายออกจาก อัฟกานิสถาน แล้ว ปิดฉากภารกิจทางการทหารยาวนานที่สุด 20 ปี พร้อมยุติภารกิจอพยพ นำคนออกมาได้ 1.2 แสนคน ด้าน ตาลีบัน ยิงปืนฉลอง

วันนี้ (31 ส.ค.64 ) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กองกำลังสหรัฐฯ ได้ถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถานทั้งหมดแล้ว โดยทวิตเตอร์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้เผยแพร่ภาพของทหารอเมริกันคนสุดท้ายกำลังเดินขึ้นเครื่องบิน เพื่อเดินทางออกจากอัฟกานิสถาน ระบุ

"ทหารอเมริกันคนสุดท้ายได้เดินทางออกจากอัฟกานิสถานแล้ว พลตรีคริส โดนาฮิว ผู้บัญชาการกองพลส่งทางอากาศที่ 82 เดินทางขึ้นเครื่องบิน C-17 วันที่ 30 ส.ค.2564 สิ้นสุดภารกิจของสหรัฐฯ ที่คาบูล"

การถอนทหารดังกล่าว ยังถือเป็นการปิดฉากภารกิจทางการทหารที่ยาวนานที่สุดของสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ โดยกินเวลากว่า 20 ปี มีทหารอเมริกัน เสียชีวิตเกือบ 2,500 คน และใช้งบประมาณเกือบ 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

เครื่องบิน C-17 ลำสุดท้าย ได้เดินทางออกจากสนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ช่วงเย็นวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐฯ สามารถอพยพคนออกจากอัฟกานิสถานได้มากกว่า 122,000 คน แต่ยังมีผู้จำเป็นต้องอพยพตกค้างอีกจำนวนมาก

พล.อ.แฟรงก์ แม็คเคนซี ผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางกองทัพสหรัฐ ระบุว่า การถอนทหารภายในเส้นตาย 31 ส.ค.64 ทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่สามารถอพยพทุกคนที่ต้องการได้ทั้งหมด และแม้สหรัฐฯ จะอยู่ต่ออีก 10 วัน ก็ไม่สามารถอพยพคนออกมาได้ทั้งหมดอยู่ดี

ขณะที่บรรยากาศในกรุงคาบูล พบว่ากองทัพตาลีบันได้ยิงปืนเพื่อเฉลิมฉลองดังสนั่น และได้นำกำลังเข้าควบคุมสนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซ หลังเครื่องบินลำสุดท้ายของสหรัฐฯ บินออกจากประเทศ 

ที่มา - https://www.reuters.com/world/india/rockets-fired-kabul-airport-us-troops-race-complete-evacuation-2021-08-30/ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ตาลีบัน สั่งลบเนื้อหาการสอนขัดหลักอิสลาม ให้ผู้หญิงเรียนได้ถึงมหาลัย แต่ห้ามร่วมชั้นผู้ชาย
สรุปสถานการณ์ - ประมวลภาพ "ตาลีบัน" ยึดกรุงคาบูล อัฟกานิสถาน ปชช.จำนวนมากลี้ภัย
พบชิ้นส่วนมนุษย์ ที่ล้อเครื่องบินอพยพคนจาก อัฟกานิสถาน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม