เจ้าอาวาสผุดไอเดีย ติดป้ายห้ามนกพิราบเกาะกุฏิ ได้ผลจริง! เลิกทำสกปรก แต่ย้ายที่ไปหอระฆังแทน (คลิป)

7 ต.ค. 61
วันที่ 7 ต.ค. 61 ที่วัดบ้านเพิก หมู่ที่ 12 ตำบลหลุมข้าว อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา บริเวณกุฏิสงฆ์ภายในวัด มีป้ายขนาดใหญ่ติดไว้ และเขียนข้อความว่า "ห้ามนกพิลาบจับหลังคากุฏิเด็ดขาด" ซึ่งแขวนอยู่บนกุฏิสงฆ์ โดยมีรูปเครื่องหมายกากบาท และมีรูปนกพิราบอยู่ภายในป้าย สร้างความแปลกใจให้แก่ผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก
ป้ายสั่งห้ามนกพิราบจับหลังคากุฏิ
กุฏิพระ ภายในวัดบ้านเพิก
พระครูอรุณ ธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดบ้านเพิก เปิดเผยว่า ป้ายที่ติดไว้เป็นแนวความคิดของตัวเอง เนื่องจากต้องการไล่นกพิราบไม่ให้มาเกาะ และทำความสกปรกแก่กุฏิสงฆ์ จึงเขียนป้ายให้นกพิราบอ่าน เพื่อแก้ไขปัญหานกพิราบที่มาเกาะอยู่เป็นจำนวนมาก
พระครูอรุณ ธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดบ้านเพิก
หลังจากนำป้ายดังกล่าวมาติดไว้ ประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว พบว่าในจุดที่ติดป้าย นกพิราบไม่กล้าบินมาเกาะบนกุฏิสงฆ์อีก แต่ได้บินไปเกาะและทำความสกปรกให้แก่หอระฆัง และหลังคาอุโบสถ์แทน คาดว่าป้ายที่นำมาติดเป็นแผ่นป้ายขนาดใหญ่และมีสีแดง เมื่อโดนลมจะโบกสะบัดไปมา นกพิราบอาจเกิดความกลัว จึงไม่กล้าบินเข้าไปในบริเวณดังกล่าว หรืออาจจะไม่ชอบสีแดงของแผ่นป้าย จึงไม่กล้าบินเข้ามาทำความสกปรกดังเดิม
นายอุ่ย บุญมี ชาวบ้านเพิก
นายอุ่ย บุญมี อายุ 71 ปี ชาวบ้านเพิก เปิดเผยว่า หลังจากเจ้าอาวาสวัด ได้เขียนป้ายที่มีข้อความดังกล่าวมาติดไว้ บริเวณกุฏิสงฆ์ เพื่อไล่นกพิราบ ปรากฏว่าได้ผลเกินคาด นกพิราบไม่กล้าบินไปเกาะบนหลังคากุฏิสงฆ์ แต่ได้บินไปเกาะที่บริเวณอื่นแทน ซึ่งหลังจากนี้ ได้ทำการหารือกับทางเจ้าอาวาส เพื่อนำป้ายมาติดยังบริเวณอื่น ๆ ที่นกพิราบได้บินไปเกาะ เช่น หอระฆัง ศาลาวัด และหลังคาอุโบสถ์ของวัด เพื่อทำการไล่ ไม่ให้นกพิราบเข้ามาทำความสกปรกได้อีกต่อไป
นกพิราบเกาะหลังคาหอระฆัง

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ