มัสยิดถามคนโวยเสียงละหมาด ยังมีศีลไหม – ชุมชนชี้ไม่กวน งงพวกรับไม่ได้ (คลิป)

6 ต.ค. 61
จากกรณีสำนักงานเขตบางคอแหลม ได้ส่งหนังสือถึงมัสยิดบางอุทิศ ลงวันที่ 3 ก.ค. 61 โดยระบุว่า ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการใช้เครื่องขยายเสียง เวลา 04.00 น. จึงสั่งให้ควบคุมการใช้เสียงในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา และให้ใช้เสียงในระดับที่เหมาะสม ไม่ก่อให้เกิดเสียงดังนั้น (อ่าน : “มัสยิดบางอุทิศ” ถูกห้ามทำเสียงดังรำคาญ อิหม่ามรู้ตัวคนร้อง ยันไม่รบกวนชุมชน)
บรรยากาศภายในซอย ใกล้มัสยิดบางอุทิศ
พิธีละหมาด ภายในมัสยิดบางอุทิศ
วันที่ 5 ต.ค. 61 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ลงพื้นที่ มัสยิดบางอุทิศ พบกับ นายยี่ โด่ง อายุ 67 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ชาวไทยมุสลิม ซึ่งละหมาดที่มัสยิดบางอุทิศเป็นประจำทุกวัน เปิดเผยว่า การละหมาดมีเป็นประจำทุกวัน วันละ 5 เวลา คือ เช้าเวลา 05.00 น. กลางวันเวลา 12.15 น. บ่ายเวลา 15.40 น. เย็นเวลา 18.05 น. และค่ำเวลา 19.20 น.
ยี่ โด่ง ชาวบ้านในพื้นที่ ชาวไทยมุสลิม
ยี่ โด่ง กล่าวว่า เรื่องที่มีผู้ไปร้องเรียนนั้น เป็นความจริง เสียงเครื่องขยายเสียงจะดังนานประมาณ 5-6 นาที โดยเสียงนี้จะดังวันละ 5 รอบ ตามเวลาละหมาด ทั้งนี้ ตนฝากถึงผู้ร้องเรียนว่า ต้องให้คิดเสียว่า ศาสนาและประเพณีของใคร ใครก็ทำไป จะได้ไม่ต้องทะเลาะกัน สมัยนี้ศาสนาเสื่อมแล้วหรืออย่างไรไม่ทราบ หากคนมีศีลธรรมในหัวใจ คงจะไม่แจ้งเรื่องแบบนี้ เพราะทุกศาสนาจะมีประเพณีเป็นของตัวเอง ถ้าเป็นคนพุทธจริง เขาไม่มาร้องเรียนหรอก ชุมชนนี้ อยู่กันมาเป็น 100 ปี ก็ไม่เคยมีปัญหา ทั้งนี้ เมื่อมีคนมาร้องเรียน มัสยิดก็จะเบาเสียงลง แต่ถ้าหากร้องเรียนเข้ามาอีก ตนก็อยากถามผู้ร้องเรียนว่า "เสียงอาซานนี้รบกวนอย่างไร เพราะใช้เวลาเปิดไม่นาน"
นายสมเกียรติ รัตนวรรณวิมล อายุ 46 ปี  พุทธศาสนิกชน
นายสมเกียรติ รัตนวรรณวิมล อายุ 46 ปี พ่อค้าร้านขายของชำ พุทธศาสนิกชน เปิดเผยว่า ตนเกิดที่ชุมชนแห่งนี้ ได้ยินเสียงอาซานมาตั้งแต่เกิด จึงไม่รู้สึกรำคาญแต่อย่างใด โดยในชุมชนแห่งนี้ มี 3 มัสยิดด้วยกัน ได้แก่ มัสยิดบางอุทิศ มัสยิดญามิอุ้ลค็อยร๊อต และมัสยิดอัลอะติ๊ก ทุกวันจะได้ยินเสียงอาซาน จากสามมัสยิดนี้ ในเวลาไล่เลี่ยกัน นายสมเกียรติ กล่าวว่า เสียงอาซานไม่ได้ดังจนรู้สึกรำคาญ และจะดังเป็นเวลาครู่เดียวเท่านั้น ส่วนที่มีคนไปร้องเรียน อาจจะเป็นคนที่ย้ายเข้ามาใหม่ จะไม่เข้าใจเรื่องประเพณีทางศาสนาดังกล่าว จึงไม่เข้าใจว่าเหตุใดต้องไปร้องเรียนในเรื่องแบบนี้ชินแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ