สาวร้อง หมอลืมผ้าก๊อซในท้อง ทำพี่ชายดับ จี้ รพ.รับผิดชอบ

25 ก.ย. 61
วันที่ 25 ก.ย. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น นางบุญถม ลายภูเขียว น้องสาวของ นายแอ๊ด ลายภูเขียว อายุ 53 ปี ผู้เสียชีวิต ชาวอ.สีชมพู จ.ขอนแก่น เข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น ว่าโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง จังหวัดขอนแก่น ผ่าตัดพี่ชายของเธอด้วยอาการเนื้องอกในไต แต่ลืมผ้าก๊อตไว้ในท้องทำให้ต้องผ่าตัดรอบที่สอง และส่งผลให้พี่ชายของเธอไม่สามารถเดินได้ ทั้งอาการยังทรุดหนักจนกระทั่งเสียชีวิตเมื่อวานนี้ (24 ก.ย.)
นางบุญถม ลายภูเขียว น้องสาวผู้เสียชีวิต
นางบุญถม ลายภูเขียว เล่าว่า พี่ชายของเธอ คือ นายแอ๊ด ลายภูเขียว เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลพยาบาลแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 61 ด้วยอาการไข้สูงและนอนดูอาการที่โรงพยาบาลเป็นเวลา 3 วัน จนกระทั่งแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นเนื้องอกในไต อีก 3 วันถัดมา แพทย์จึงนัดเข้ารับการผ่าตัดในวันที่ 2 ก.ย. และพักฟื้นต่อที่โรงพยาบาลอีก 5 วัน จนอาการดีขึ้นจึงได้กลับบ้าน กระทั่ง 2 สัปดาห์ต่อมา คนไข้มีอาการปวดท้องอย่างหนักญาติจึงพาไปที่โรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่ง จ.ขอนแก่น เพื่อให้แพทย์ดูอาการ ปรากฏว่าพบว่ามีเศษผ้าก๊อซอยู่ในช่องท้อง จึงส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลเดิม เพื่อทำการผ่าตัดเอาผ้าก๊อซออกและให้คนไข้กลับไปพักฟื้นที่บ้าน
ญาติของผู้ตายเปิดเผยเอกสารแก่เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม
ซึ่งขณะนั้น แพทย์โรงพยาบาลดังกล่าว ทำสัญญาให้เงินเยียวยาแก่คนไข้เป็นหนังสือสัญญาประนีประนอมยอมความ โดยไม่ได้ใส่ชื่อแพทย์ผู้ทำการรักษาลงในสัญญา ซึ่งมีข้อความระบุว่า ผู้ให้สัญญาตกลงช่วยเหลือเยียวยาความเสียหายแก่ผู้รับสัญญาเป็นจำนวนเงิน 40,000 บาท ในกรณีที่ผู้ให้สัญญาทำการผ่าตัดรักษาบกพร่อง เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหายต้องเข้าทำการรักษาพยาบาลอีกครั้งให้  ซึ่งนางบุญถมบอกว่าเป็นเงินส่วนตัวของหมอ
ญาติผู้ตายเข้าร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่
นายแอ๊ดกลับมาพักฟื้นที่บ้านนาน 1 เดือน หลังการผ่าตัดครั้งที่สอง โดยนางบุญถม น้องสาว ยืนยันว่าพี่ชายไม่สามารถเดินได้และอาการทรุดลงเรื่อย ๆ หลังการผ่าตัดครั้งที่สอง จนกระทั่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา ทำให้ต้องออกมาร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับทางศูนย์ดำรงธรรมในวันนี้ โดยร้องค่าเสียหาย 200,000 บาท และค่าทำศพพี่ชายจากทางโรงพยาบาลอีก 100,000 บาท รวม 300,000 บาท เพราะคิดว่าสาเหตุของการเสียชีวิตนั้น มาจากการผ่าตัดนำเอาผ้าก๊อซออกจากช่องท้องของพี่ชาย ทำให้อาการไม่ดีขึ้นกระทั่งเสียชีวิต แต่ทั้งนี้ทางญาติยังไม่ได้ทำการเจรจากับทางโรงพยาบาลดังกล่าว แต่หลังจากนี้อาจจะต้องมีการพิสูจน์การเสียชีวิตของนายแอ๊ดว่าเกิดจากสาเหตุใด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ