"อ.อ๊อด" เชื่อดวงไฟกระสือฝีมือคนตบตา แนะพิสูจน์ส่องสปอตไลท์แรง ๆ รู้แน่ (คลิป)

16 ก.ย. 61
จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความระบุว่า “#กระสือโผล่หลังบ้านยาย นี่มันปี 2018 นะเฮ้ย คืนนี้มาอีกนะ อยากเจอๆ # คนเห็นบอกชัดระดับ HD” พร้อมนำคลิปวิดีโอที่มีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพดวงไฟประหลาด สีแดงอมส้ม ที่โผล่ลอยอยู่เหนือยอดต้นมะม่วงที่กลางทุ่งนา ความยาวประมาณ 28 วินาที และภาพดวงไฟประหลาดสีแดงอมส้ม ที่ถ่ายเป็นภาพนิ่งอีกจำนวน 3 ภาพ มาโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก ปรากฏว่ามีผู้เข้าชมจำนวนมาก มีทั้งเชื่อว่าอาจจะเป็นแสงของผีกระสือตามคำบอกเล่าของคนเฒ่าคนแก่ แต่ส่วนใหญ่เชื่อว่าผีกระสือไม่น่าจะมีอยู่จริง น่าจะเป็นแสงที่เกิดจากดวงไฟอะไรบางอย่าง (อ่าน : ชาวบ้านสุดผวา! พบดวงไฟปริศนา เชื่อเป็นกระสือ ตามกลิ่นเลือดหลังล้มวัว )
ภาพจากคลิปที่อ้างว่าเป็นกระสือ
วันที่ 15 ก.ย. 61 รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์​ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า ดวงไฟดังกล่าวที่พบบริเวณทุ่งนา อาจเกิดได้จากหลายกรณี ซึ่งทางวิทยาศาสตร์อาจเป็นไปได้ว่า เป็นการลุกไหม้ของก๊าซมีทนที่เกิดจากการหมักทับถมของใบใม้ต่าง ๆ แต่ทั้งนี้ก็ถือว่าเป็นไปได้ยาก เพราะก๊าซจะเกิดประกายไฟแค่เพียงครู่เดียวแล้วจะหายไป แต่สิ่งที่อยู่ในคลิปเป็นลูกไฟที่เกิดขึ้นนาน 28 วินาที
รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี
ทั้งนี้ ดวงไฟดังกล่าวก็อาจเป็นไปได้ว่าคือภาพหลอกตา ที่เกิดจากการตกกระทบของแสงจากที่อื่น แต่สิ่งที่ผิดสังเกตคือเวลามีคนเดินเข้าไปใกล้ แสงที่ปรากฏจะก็ค่อย ๆ ห่างออกไปและหายไปในที่สุด จึงเป็นไปได้ยากที่จะเป็นภาพลวงตา และไม่ใช่แสงจากเครื่องบิน เนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ชนบทอยู่ไกลจากสนามบินและไม่มีเครื่องบินผ่าน อ.อ๊อดยืนยันว่า ดวงไฟดังกล่าวน่าจะเป็นแสงที่เกิดจากมนุษย์ทำขึ้นเพื่อหลอกชาวบ้าน เพราะหลังจากที่เกิดเหตุการณ์นี้มีชาวบ้านไปเฝ้ารอดู แต่ก็ไม่เจออีก แต่ทั้งนี้ต้องมีการลงพื้นที่พิสูจน์เพื่อหาความจริง โดยหากเจอดวงไฟอีกครั้ง เพียงนำไฟสปอตไลท์กำลังสูงฉายไฟส่องเข้าไป หากไม่พบอะไร ก็หมายความว่าอาจเป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมา แต่ถ้าพบเป็นตัวเป็นตนก็อาจหมายถึงสิ่งที่เหนือธรรมชาติ  

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ