ทร.แจงซื้อ รถถัง ก่อนโควิดระบาด หลังฝ่ายค้านถล่ม มาถึงเร็วกว่าวัคซีน

1 มิ.ย. 64

ทร.แจงปมซื้อ รถถัง หลังฝ่ายค้านอภิปรายถล่ม มาถึงเร็วกว่าวัคซีน เผยซื้อก่อนโควิดระบาด ใช้วงเงิน 398 ล้านบาท ยันเป็นการเสริมกำลังตามความจำเป็น ทุกอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้

จากกรณีนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ได้ระบุระหว่างการอภิปราย พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2565 ถึงการจัดส่งรถถังเบาสะเทินน้ำสะเทินบก VN16 จำนวน 3 คัน มายังไทยซึ่งมาเร็วกว่าวัคซีนโควิด-19 ในเวทีการพิจารณางบประมาณ 2565 ของรัฐบาล เมื่อคืนที่ผ่านมานั้น

ผบ.ทบ. ย้ำยุทโธปกรณ์จำเป็น เหมือนทิชชู่หมดก็ต้องซื้อ แต่ปีนี้เน้นซ่อมบำรุง

 

ล่าสุดวันนี้(1 มิ.ย.64) พล.ร.อ.เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงกรณีดังกล่าว ว่า กองทัพเรือได้จัดหายานเกราะโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก แบบ ZTD 05A หรือ VN 16 จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโครงการซื้อยานเกราะโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก ระยะที่ 1 จำนวน 3 คัน วงเงิน 398,143,400 บาท ในปีงบประมาณ 2563 เพื่อทดแทนรถถังหลัก Type 69-II ของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน โดยยานเกราะโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก VN16 จะเข้าประจำการ ในกองพันรถสะเทินน้ำสะเทินบก กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน

81338_1

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า ยานเกราะโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก VN16 ออกแบบและผลิตโดย China North Industries Corporation (NORINCO) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมความมั่นคงของจีน มีน้ำหนักประมาณ 26.5 ตัน ติดตั้งปืนใหญ่รถถังขนาด 105 มม. เกราะทำด้วยอลูมิเนียมอัลลอย มีความเร็วบนถนน 65 กม./ชม. ความเร็วในน้ำ 25 กม./ชม. 

พล.ร.อ.เชษฐา กล่าวยืนยันว่าการจัดหายานเกราะโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก แบบ VN 16 เป็นการจัดหาในปีงบประมาณ 2563 ซึ่งเป็นไปตามแผนการเสริมสร้างกำลังกองทัพเท่าที่มีความจำเป็น เพื่อดูแลความมั่นคงในส่วนที่กองทัพเรือรับผิดชอบ โดยดำเนินการในห้วงก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด– 19 ทั้งนี้ กองทัพเรือมุ่งมั่นเป็นกองทัพที่ประชาชนเชื่อมั่นและภาคภูมิใจ เป็นที่พึ่งของประชาชนและบริหารจัดการด้วยความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งกระบวนการจัดหายุทโธปกรณ์เป็นไประเบียบราชการทุกประการ  

มทภ.2 ชี้ พ.ต.แพทย์หญิง แก๊ง ประสิทธิ์ เจียวก๊ก ไม่ได้แต่งชุด-โกงนอกเวลางาน ยังไม่ผิดวินัยทหาร

หมอเหรียญทอง จ่อดำเนินคดี สิระ จี้ นายกฯ สอบปมทหารติดตาม

 

  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ