กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ปัด ทหารอุ้ม "ปธ.ชมรมตาดีกา" หายตัว ที่แท้หนีเมียไปหากิ๊ก

20 พ.ค. 60
จากกรณีที่นายดาโห๊ะ  มะถาวร ครูโรงเรียนตาดีกา และประธานชมรมตาดีกา อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ได้หายตัวไปเมื่อเวลาประมาณ 20.30 น.ของวันที่ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา และได้ติดต่อโทรศัพท์แจ้งกลับมาที่ภรรยาและญาติว่า ถูก เจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวไปขังไว้ในสถานที่คล้ายกับค่ายทหาร ต่อมาวันที่ 15 พฤษภาคม นายดาโห๊ะ ได้เดินทางกลับบ้านไปพบภรรยาโดยปลอดภัย ทั้งนี้ ภายหลังที่นายดาโห๊ะ หายตัวไปนั้น ได้มีการปล่อยข่าวให้สังคมเชื่อได้ว่า ถูกเจ้าหน้าที่บังคับให้สูญหาย สร้างความหวาดระแวงและทำลายความเชื่อมั่นในระบบอำนาจรัฐ
นายดาโห๊ะ มะถาวร ครูโรงเรียนตาดีกา และประธานชมรมตาดีกา อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา
ล่าสุด วันนี้ (20 พฤษภาคม 2560) ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร อ.ยะรัง จ.ปัตตานี  พ.อ.ปราโมทย์  พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดแถลงข่าว ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว พ.อ.ปราโมทย์ กล่าวว่า ทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้พยายามในการช่วยเหลือพร้อมกับได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ปรากฏว่าหน่วยไหนเป็นผู้ควบคุมตัว  แต่เมื่อมีการซักถามนายดาโห๊ะ ปรากฏข้อเท็จจริงว่า ตนเองไม่ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวแต่อย่างใด
พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า
ทั้งนี้ ในวันดังกล่าว นายดาโห๊ะได้นัดกับผู้หญิงรายหนึ่ง ที่รู้จักกันมาก่อนแล้วประมาณ 5 เดือน ผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยนัดเดินทางกันไปที่บ้านฝ่ายหญิงในพื้นที่ จ.สตูล เพื่อหลบหนีความผิดกับภรรยา จึงได้แจ้งกลับมาว่า ถูกเจ้าหน้าทีทหารควบคุมไปขังในค่ายทหารแห่งหนึ่งแต่ปลอดภัย นอกจากนี้ พ.อ.ปราโมทย์ บอกด้วยว่า ภายหลังนายดาโห๊ะ หายตัวไปได้มีองค์กรต่าง ๆ ในพื้นที่ได้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อ โดยไม่ได้การตรวจสอบข้อเท็จจริงกับเจ้าหน้าที่รัฐ และใช้ความรู้สึกในการสื่อสาร เพื่อให้สังคมเชื่อว่า เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐที่บังคับให้สูญหาย ทำให้ประชาชนเกิดความหวาดระแวง และไม่เชื่อมั่นในระบบอำนาจรัฐ ทำให้ภาครัฐได้รับความเสียหายและเป็นความผิดขึ้นอย่างสมบูรณ์แล้ว
นายดาโห๊ะ มะถาวร ครูโรงเรียนตาดีกา และประธานชมรมตาดีกา อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา
โดยหลังจากนี้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า จะเชิญมาเสริมความเข้าใจที่ถูกต้อง หรืออาจจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย เพื่อไม่ให้แสดงพฤติกรรมที่ทำให้เกิดความเสียหายในความเชื่อมั่นและเกิดความหวาดระแวงต่อเจ้าหน้าที่รัฐกับประชาชนโดยทั่วไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ