ทีมหมูป่าจ่อบวช 9 วัน 25 ก.ค.นี้! โค้ชเอก ขอบวชต่อครบพรรษา อุทิศ “จ่าแซม” (คลิป)

21 ก.ค. 61
วันที่ 20 ก.ค. 61 ที่วัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายเภาทัณฑ์ ประดิษฐ์ หรือ ทัณฑ์ โฆษกประจำวัดพระธาตุดอยเวา เปิดเผยว่า มีกำหนดการพิธีบวชให้กับทีมหมู่ป่า อะคาเดมี ชัดเจนแล้ว คือ จะมีพิธีฮ่องขวัญ หรือ พิธีเรียกขวัญ จัดพิธีแบบล้านนา มีขันตั้งและมีหมอขวัญ ชาวบ้านมาทำพิธีเรียกขวัญที่กระเจิงไปให้กลับมาอยู่กับตัว และร่วมกันปลงผมนาค โดยมีหลวงปู่ครูบาแสงหล้า ธรรมศิริ วัดพระธาตุสายเมือง เป็นประธานปลงผม ในวันที่ 24 ก.ค.นี้ เวลา 08.09 น. จากนั้นจะนุ่งขาวห่มขาว ปฏิบัติธรรมจำอยู่ที่วัดพระธาตุดอยเวา จากนั้นวันที่ 25 ก.ค. เวลา 07.00 น. จะตั้งขบวนแห่นาคไปประกอบพิธีบวชเณรที่วัดพระธาตุดอยตุง ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกับถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อประกอบพิธีบวชอุทิศส่วนบุญกุศลให้กับเจ้าแม่นางนอน เจ้ากรรมนายเวร แทนคุณพ่อแม่ และจ่าแซม น.ต.สมาน กุนัน อดีตหน่วยซีลที่เสียสละเพื่อนเด็ก ๆ โดยมีพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์" หรือ "หลวงพ่อดอยตุง" เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยตุง เจ้าคณะอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย เป็นพระอุปัชฌาย์
นายเภาทัณฑ์ ประดิษฐ์ หรือ ทัณฑ์ โฆษกประจำวัดพระธาตุดอยเวา
ภายหลังพิธีบวชเณรเสร็จสิ้นลง ก็จะประกอบพิธีเพิ่มเติม คือ การบวชจากเณรให้เป็นพระ โดยผู้ที่จะเข้าร่วมพิธีบวชจากเณรให้เป็นพระ คือ โค้ชเอก เอกพล จันทะวงษ์ เพราะอายุสามารถบวชเป็นพระได้ แต่ทั้งนี้ ทุกคนก็จะลงมาจำวัดที่วัดพระธาตุดอยเวา เป็นเวลา 9 วัน เนื่องจากเด็กต้องกลับไปเรียนหนังสือต่อ ส่วนโค้ชเอกจะบวช 1 พรรษา ตามความเชื่อล้านนาว่าบวชเป็นพระอย่างน้อยต้อง 1 พรรษาขึ้นไป เบื้องต้นผู้ปกครองของเด็กทั้ง 13 คน ตอบรับเข้าร่วมพิธีแล้ว 11 คน และมีน้อง 2 คน ไม่ได้บวชเนื่องจากนับถือคริสต์ และอิสลาม
พื้นที่สำหรับประกอบพิธีบวช
นอกจากนี้ นายเภาทัณฑ์ ได้พาทีมข่าวดูความเรียบร้อยสำหรับความการจัดงานบวชให้แก่ทีมหมูป่า ลานกลางแจ้งได้จัดเตรียมโต๊ะกินข้าวแบบขันโตกไว้รับรองแขก ส่วนในพื้นที่อาคารประกอบพิธี ได้เตรียมความพร้อมทั้งโต๊ะ เก้าอี้ สำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้าร่วมโดยมีชุดเก้าอี้ราว 250 ตัว และพื้นที่สำหรับประกอบพิธีบวชไว้อย่างเรียบร้อยเช่นเดียวกัน อีกทั้งมีโต๊ะขาวตั้งภาพของจ่าแซม น.ต.สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม อดีตหน่วยซีลเอาไว้ด้วย
บรรยากาศห้องพักที่เตรียมไว้สำหรับทีมหมูป่า
นอกจากนี้ โฆษกวัดพระธาตุดอยเวา พาทีมข่าวลงไปดูห้องพักที่เตรียมไว้สำหรับทีมหมูป่า ที่อยู่บริเวณชั้นล่างของอาคารประกอบพิธี แบ่งเป็น 2 ห้องใหญ่ คือ ห้องนอนรวม เป็นเตียงคู่ที่มีหมอนและผ้าห่มจะเตรียมไว้ครบ มีเตียงเรียงต่อกัน 2 ฝั่ง ประมาณ 20 เตียง ส่วนชั้นล่างถัดไป เป็นห้องนอนส่วนตัว จัดเตรียมไว้จำนวน 6 ห้อง ซึ่งในหนึ่งห้องจะมีเตียงที่สามารถนอนได้ 2 คน มีห้องน้ำส่วนตัวอยู่ภายใน ซึ่งจะเพียงพอต่อจำนวนเด็กที่เข้าบวชครั้งนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ