เปิดข้อความสุดท้าย "จ่าแซม" ช่วยหมูป่าเพื่อเกียรติวงศ์ตระกูล น้องขอ 13 ชีวิตอย่าโทษตัว (คลิป)

17 ก.ค. 61
ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สามารถช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทีมหมูป่า อะคาเดมี ทั้ง 13 คน ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ออกมาได้สำเร็จ ซึ่งระหว่างนั้น จ.อ.สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม อดีตหน่วยซีล ได้ใช้สิทธิ์วันลาพักร้อนจากงานประจำที่ทำอยู่เพื่อเข้าไปร่วมภารกิจดังกล่าวกับหน่วยซีล จนกระทั่งเสียชีวิตในระหว่างที่ปฏิบัติหน้าที่ ทำให้ประชาชนที่เฝ้าติดตามข่าวสารยกย่องจ่าแซมให้เป็นวีรบุรุษแห่งถ้ำหลวง ต่อมาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ พระราชทานยศ "นาวาตรี" พร้อมเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นประถมาภรณ์ช้างเผือก เป็นกรณีพิเศษแก่จ่าแซม ขณะเดียวกันอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ได้เตรียมที่จะปั้นอนุสาวรีย์จ่าแซม เพื่อยกย่องวีรกรรม และจะน้ำรูปปั้นดังกล่าวตั้งไว้ที่หน้าถ้ำหลวงด้วย
จ.ส.อ.พิรุณศิลป์ หงส์ชั้น ลูกพี่ลูกน้องของ นาวาตรีสมาน กุนัน
วันที่ 16 ก.ค. 61 “รายการต่างคนต่างคิด” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์อมรินทร์ ทีวี ช่อง 34 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 18.20 น. ได้เชิญ จ.ส.อ.พิรุณศิลป์ หงส์ชั้น ลูกพี่ลูกน้องของ นาวาตรีสมาน กุนัน และ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ร่วมพูดคุยในประเด็นดังกล่าว โดย จ.ส.อ.พิรุณศิลป์ เปิดเผยว่า ในวันก่อนที่จ่าแซมจะเดินทางไปถ้ำหลวง จ.เชียงราย เพื่อร่วมภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า อะคาเดมี  จ่าแซมได้บอกในไลน์กลุ่มของครอบครัว ว่าจะไปช่วยทีมหูป่า 13 ชีวิต ซึ่งในตอนนั้นตนเองคิดว่าจ่าแซมน่าจะทำงานแค่บริเวณรอบนอก ไม่คิดว่าต้องเข้าไปดำน้ำค้นหาด้วย เพราะด้านในมีหน่วยซีลที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่แล้ว ซึ่งก่อนที่จะไปนั้น ครอบครัวได้ให้กำลังใจอีกทั้งไม่คิดว่าจะเป็นอันตรายเพราะทราบว่าขณะนั้นน้ำในถ้ำหลวงเริ่มลดแล้ว
จ.ส.อ.พิรุณศิลป์ เปิดเผยคำพูดของนางกุลีพรในวันที่โทรมาบอกตนว่าจ่าแซมเสียชีวิต
จ.ส.อ.พิรุณศิลป์ เปิดเผยว่า ในวันที่จ่าแซมเสียชีวิต นางวลีพร กุนัน ภรรยาของจ่าแซม ได้โทรมาแต่ตนไม่ได้รับ ตนจึงเห็นผิดสังเกตเพราะปกติ นางวลีพร จะไม่โทรมาหาตน เมื่อตนโทรกลับไป นางวลีพรก็บอกเพียงว่าให้มาอยู่เป็นเพื่อนหน่อย และตนได้รู้ว่าจ่าแซมเสียชีวิต แต่ยังไม่เชื่อเพราะคิดว่าแกล้งกัน จนรู้ความจริงว่าจ่าแซมเสียแล้ว ในตอนนั้นตนเองรู้สึกช็อกและเหมือนวิญญาณจะหลุดออกจากร่าง ทำอะไรไม่ถูก จ.ส.อ.พิรุณศิลป์ กล่าวต่อว่า จ่าแซมเป็นคนที่ทำทุกอย่างด้วยความมั่นใจ ถ้าเป็นเรื่องช่วยคน ต่อให้มีใครห้ามก็ไม่ฟัง เพราะถ้าเขาคิดว่าเขาทำได้ เขาก็จะทำ ซึ่งรวมถึงเรื่องการดำน้ำด้วย ส่วนเหตุผลที่จ่าแซมไปร่วมภารกิจครั้งนี้ ทั้งที่เป็นวันหยุดนั้น ตนคิดว่าเป็นเพราะจ่าแซมคิดอยู่เสมอว่า ตัวเขาคือมนุษย์กบคนหนึ่ง และน่าจะมีส่วนร่วมกับการทำภารกิจนี้ได้ ทั้งนี้ หลังจากได้ทราบข่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ได้ ทรงรับศพจ่าแซมไว้ในพระราชานุเคราะห์ ตนและครอบครัวรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างมาก รวมทั้งพระบรมวงศานุวงศ์ ที่ส่งพวงมาลามาแสดงความเสียใจ ซึ่งรู้สึกเป็นเกียรติอย่างหาที่สุดมิได้ ทั้งนี้ ตนเองรู้สึกภูมิใจในตัวจ่าแซมมาก เพราะนิสัย และการปฏิบัติตัวของจ่าแซม ก็เป็นฮีโร่สำหรับคนในครอบครัวอยู่แล้ว และยังเป็นตัวอย่างในด้านความเสียสละแก่คนไทยด้วย
จ.ส.อ.พิรุณศิลป์ ฝากถึงและถึงโค้ชเอกและน้อง ๆ ทีมหมูป่าว่าอย่าโทษตัวเองกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
อย่างไรก็ตาม จ.ส.อ.พิรุณศิลป์ ฝากถึงโค้ชเอกและน้อง ๆ ทีมหมูป่าว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุ ญาติไม่ได้โทษใคร เพราะรู้ว่าทุกคนไม่อยากให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ซึ่งการที่น้อง ๆ ทุกคนกลับออกมาอย่างปลอดภัย ตนเองก็เชื่อว่าจ่า แซมจะมีความสุข และภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่ได้อย่างดีที่สุด ภารกิจเป็นไปตามที่จ่าแซมตั้งใจ ครอบครัวกุนันไม่ติดใจ อยากให้ 13 ชีวิต สู้ต่อไปและเป็นแบบอย่างที่ดีให้สังคม
อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ เผยคืบหน้าการสร้างอนุสาวรีย์จ่าแซม
ด้าน อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าของการสร้างอนุสาวรีย์จ่าแซมว่า ตอนนี้รูปเขียนใกล้เสร็จแล้ว ส่วนประติมากรรมรูปปั้นจ่าแซม ตอนนี้เริ่มขยายแบบแล้ว เหลือแค่เก็บรายละเอียดงานปั้น ซึ่งสาเหตุที่ตนทำ เพราะอยากให้เป็นบทเรียน และให้กับหลาย ๆ คนได้เห็นตัวอย่างของความเสียสละ ที่จ่าแซมยอมเสียสละชีวิตของตัวเองให้ผู้อื่นได้ แต่ก่อนหน้านี้ คิดไว้แล้วว่าหลังจากภารกิจถ้ำหลวงสำเร็จ ตนเองจะทำงานศิลปะสักชิ้น ซึ่งการสร้างอนุสรณ์สถานในครั้งนี้ อยากให้รัฐบาลเล็งเห็นถึงความสำคัญของถ้ำหลวง ที่ตอนนี้กำลังมีชื่อเสียง และอยากให้เห็นว่าสามารถเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ เหมือนกับตอนที่ตึกเวิร์ลเทรดถล่ม หลังเหตุการณ์นั้น ประเทศสหรัฐอเมริกาได้สร้างพิพิธภัณฑ์เป็นอนุสรณ์สถาน และมีนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชม สร้างรายได้จำนวนมาก ตนก็อยากให้ถ้ำหลวงเป็นแบบนั้นเช่นกัน โดย จ.ส.อ.พิรุณศิลป์ กล่าวทิ้งท้าย ขอบคุณอาจารย์เฉลิมชัย ที่สร้างอนุเสาวรีย์ และวาดภาพจ่าแซมว่า ตนเองและครอบครัวรู้สึกซาบซึ้งมาก นอกจากนี้ จ.ส.อ.พิรุณศิลป์ เปิดเผยแชทไลน์ ข้อความสุดท้ายก่อนที่จ่าแซมจะเสียชีวิต พร้อมระบุว่า จ่าแซมไม่อยากให้ครอบครัวเป็นห่วง ช่วงที่จ่าแซมยังมีชีวิต จ่าแซมไม่เคยบอกครอบครัวว่าไปฝึกเป็นหน่วยซีล ซึ่งใช้เวลา  8 เดือน 3 สัปดาห์ ด้วยเหตุผลว่า ไม่อยากให้พ่อแม่เป็นกังวล และเพิ่งมาบอกหลังจากฝึกสำเร็จแล้ว
ข้อความที่จ่าแซมส่งถึงกลุ่มไลน์ครอบครัว
โดยในวันก่อนที่ จ.อ.สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม จะเดินทางไป ถ้ำหลวง วนอุทยานขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อไปร่วมภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า โดยจ่าแซมพิมพ์ไลน์กลุ่มไว้ ข้อความระบุว่า "เพื่อเป็นเกียรติแก่ตระกูลเราครับ ทำดีเพื่อส่วนรวมครับ , กำลังจะเดินทางจากอู่ตะเภาไปเชียงรายเพื่อสนับสนุนมนุษย์กบครับ"
ข้อความที่จ่าแซมส่งถึงกลุ่มไลน์ครอบครัว
ทั้งนี้ จ่าแซม เคารพศรัทธาพระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร และได้ส่งภาพครูบาบุญชุ่ม และข้อความบอกคนในครอบครัว ระบุว่า "เมื่อเช้าเจอท่านครับ เข้ามาจุดอัดขวดอากาสแต่ผมทำงานอยู่เลยรับไม่ทัน , เดี๋ยวท่านก็มาอีกครับ"
ข้อความที่จ่าแซมส่งถึงกลุ่มไลน์ครอบครัว
หลังจากนั้นจ่าแซมได้ถ่ายรูปตัวเองแล้วส่งเข้าในกลุ่มไลน์ของครอบครัวว่า "ใช้เวลาในการเดินทาง 2 ชั่วโมง 15 นาที"
ข้อความที่จ่าแซมส่งถึงกลุ่มไลน์ครอบครัว
อย่างไรก็ตาม จ่าแซมจะส่งข้อความถึงกลุ่มไลน์ครอบครัว เพื่อรายงานความคืบหน้าตลอด โดยข้อความบางส่วนระบุว่า "ท่านผู้ว่าฯ เชียงรายผ่านมาแวะกล่าวขอบคุณทีมงานENSED,EX- NAVY SEAL , เป็นไปในทางที่ดีครับสำหรับปริมาณฝนที่เชียงราย , ฝนแค่ ร้อยละ40 , ตอนนี้กำลังเติมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ให้มากที่สุดเพื่อลดปริมาณน้ำในถ้ำให้ลดลงมากที่สุด , จะได้สามารถนำพาน้องๆทั้ง 13 คน ออกมาได้อย่างปลอดภัย โดยจะให้ใช้วิธีการดำน้ำให้น้อยที่สุดเท่าที่จะมากได้"
ข้อความที่จ่าแซมส่งถึงกลุ่มไลน์ครอบครัว
ส่วนข้อความที่ส่งให้ครอบครัวในวันที่เจอตัวทีมหมูป่า ระบุว่า "ผมเพิ่งออกมาจากโถงสามกับฝรั่งสองท่านที่ดำไปเจอน้องๆแล้วครับ , ขอบคุณทุกๆกำลังใจ รอแถลงข่าวเป็นทางการจากพลเรือตรี อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.หน่วยซีล"
ข้อความที่จ่าแซมส่งถึงกลุ่มไลน์ครอบครัว
พร้อมส่งภาพถ่ายของทีมหมูป่าที่เจ้าหน้าที่เข้าไปพบในถ้ำ ให้ในกลุ่มไลน์ครอบครัว และเป็นข้อความสุดท้ายของจ่าแซม ระบุว่า "ขอบคุณทุกๆกำลังใจที่ส่งมาให้พวกเราทุกคนครับ , สำเร็จแล้ว เหลือแต่นำน้องออกมาจากถ้ำ"
ภาพเกียรติประวัติในหนังสืองานศพจ่าแซม
นอกจากนี้ จ.ส.อ.พิรุณศิลป์ ระบุว่า จ่าแซมมุ่งมั่นมาก ถึงวันนี้จ่าแซมจะจากไปแล้ว แต่ทีมหมูป่าปลอดภัย ถ้าจ่าแซมได้รับรู้ เขาจะดีใจมาก เพราะเขาเป็นคนชอบช่วยเหลือคนอื่นมาก ซึ่งก่อนหน้านี้ แม้จะไม่ได้รับราชการแล้ว แต่ก็ยังไปช่วยงานราชการอยู่เป็นประจำ และเหตุผลที่จ่าแซมลาออกจากหน่วยงานราชการ เพราะเป็นคนชอบความโลดโผนในชีวิต ชอบทำอะไรใหม่ ๆ จึงลาออกมาทำงานกับบริษัทท่าอากาศยานไทย
เพจเฟซบุ๊ก จ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวงฯ Sam The Hero
นอกจากนี้ ครอบครัวของจ่าแซมยังมีการเปิดเพจเฟซบุ๊ก โดยใช้ชื่อเพจ จ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวงฯ Sam The Hero เพื่อให้ประชาชน ได้รำลึกถึงความดี และเรื่องราวของจ่าแซม และเพื่อให้คนที่ต้องการติดตามได้เข้าไปอ่านเกียรติประวัติของวีรบุรุษถ้ำหลวง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ