"อ.เฉลิมชัย" พลังใจล้น ลุยวาดภาพ "จ่าแซม" ในถ้ำหลวง 10 ล้านไม่เสียดาย ทำจริง เพื่อชาติ (คลิป)

14 ก.ค. 61
วันที่ 13 ก.ค. 61 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับศพ จ่าเอกสมาน กุนัน ไว้ในบรมพระราชานุเคราะห์ และจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ โดยพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ไปในพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันเสาร์ 14 ก.ค. 61 ณ เมรุชั่วคราว วัดหนองคู ต.เมืองหงส์ อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด
บรรยากาศพิธีบำเพ็ญกุศลศพของจ่าแซม
โดยนายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานประชุมหัวหน้าส่วนราชการ เตรียมความพร้อมการจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพ จ่าเอกสมาน กุนัน หรือ จ่าแซม นักทำลายใต้น้ำจู่โจมที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่า อะคาเดมี ทั้ง 13 คน ภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 61
บรรยากาศพิธีบำเพ็ญกุศลศพของจ่าแซม
ขณะที่บรรยากาศพิธีบำเพ็ญกุศลศพจ่าแซม มีพี่น้องประชาชนเดินทางมาร่วมพิธีอย่างหนาแน่น โดยเรียนชั้นประถมศึกษา จากโรงเรียนบ้านหนองไหล หนองบัวทอง และโรงเรียนบ้านโคกแปะ จ.ขอนแก่น ร่วมกันวาดภาพเพื่อมอบให้จ่าแซม
นางวลีพร กุนัน ภรรยาของจ่าแซม
โดยนางวลีพร กุนัน ภรรยาของจ่าแซม ได้รับภาพเขียนจากครอบครัวของหมูป่า อะคาเดมี ทั้ง 13 คน ที่ส่งมาให้ พร้อมกล่าวขอบคุณที่ทุกคนตั้งใจวาดภาพให้ และเป็นอีกกำลังใจที่ร่วมส่งมาให้อย่างต่อเนื่อง
อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ
ด้านอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ผู้วางแนวคิดในการสร้างอนุเสาวรีย์เพื่อแสดงให้เห็นถึงความดีและความกล้าหาญของจ่าแซม เปิดเผยว่า ในการทำงานครั้งนี้จะจัดทำ 3 สิ่ง สิ่งแรกคือรูปวาดยาว 13 เมตร กว้าง 3 เมตร เรียกกว่า “เดอะฮีโร่” เพราะจ่าแซมเป็นฮีโร่ที่ได้เด็ก 13 คน โดยรูปที่จัดแสดงจะเขียนบันทึกรูปของทุกคนที่เข้าไปช่วยเหลือ ทำให้บรรยากาศของรูปเป็นสีซีเปียร์ และจะเล่าเรื่องเก่าของดอยนางนอน เรื่องความเชื่อ และเรื่องเหตุการที่เกิดขึ้น จนนำไปสู่ความสำเร็จของภารกิจช่วยหมูป่า ก็จะอยู่ในภาพนั้นทั้งหมด สิ่งที่สองคือศาลา โดยจะนำรูปเขียนนี้ไปประดับที่หน้าถ้ำหลวง ซึ่งทางวนอุทยานฯ ก็เห็นด้วยทั้งหมด และศาลาเป็นไม้ทั้งหมด ขนาดลึก 10 เมตร ยาว 20 เมตร ออกแบบร่วมกับอาจารย์สมลักษณ์ ปันติบุญ หรือ สมลักษณ์ ดอยดินแดง และสิ่งสุดท้ายคือ อนุเสาวรีย์จ่าแซม ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าศาลา ทั้งนี้ งบประมาณที่ตั้งไว้คือ 10 ล้านบาท โดยตนออกค่าใช้จ่ายเอง และการดำเนินการจะแล้วเสร็จใช้เวลาประมาณ 4-5 เดือน และการดำเนินการทั้งหมด อาจารย์เฉลิมชัย ระบุว่า "กูแค่อยากทำ ไม่มีดราม่า"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ