เผยสิ่งดลใจ ช่วยทีมหมูป่า! "ทีมสูบน้ำเทอร์โบเจท" เล่านาทีจุดเปลี่ยน เคยหันหลังกลับ (คลิป)

14 ก.ค. 61
วันที่ 13 ก.ค. 61 นายชยาทิต หสตังไทรแก้ว อดีตนายก อบต.นิลเพ็ชร อ.บางเลน จ.นครปฐม หนึ่งในทีมท่อสูบน้ำซิ่งพญานาค เปิดเผยว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา ตนได้ประสานงานและได้นำท่อสูบน้ำซิ่งพญานาคจำนวน 4 ท่อ ไปช่วยสูบน้ำที่ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย จึงเดินทางไปในถึงวันที่ 30 มิ.ย. และเริ่มติดตั้งเครื่องสูบน้ำ รวมทั้งหมด 12 วัน ในการปฏิบัติภารกิจ จนกระทั่งภารกิจสำเร็จ เจ้าหน้าที่ช่วยทั้ง 13 คน ออกมาจากถ้ำหลวงได้อย่างปลอดภัย
นายชยาทิต หสตังไทรแก้ว อดีตนายก อบต.นิลเพ็ชร อ.บางเลน จ.นครปฐม
นายชยาทิต กล่าวต่อว่าตนและทีมงานทุกคน รู้สึกดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจนี้ บางคนก็ดีใจจนร้องไห้ ตอนแรกไม่คิดว่าทีมท่อสูบน้ำซิ่งพญานาค จะเป็นกำลังหลักในการสูบน้ำ เพื่อให้หน่วยงานอื่น ๆ ปฏิบัติหน้าที่ได้สะดวกขึ้น ทั้งนี้ ความรู้สึกที่เห็นชาวบ้าน จ.นครปฐม มารอต้อนรับและให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก ตนรู้สึกดีใจเหมือนถูกยกย่องให้เป็นฮีโร่ เหมือนเป็นนักมวยที่ไปชกแล้วได้เหรียญทองโอลิมปิกกลับมา ตลอดเส้นทางที่เดินทางกลับมาจาก จ.เชียงราย จนถึง จ.นครปฐม มีชาวบ้านมารอต้อนรับระหว่างทางตลอด และมีการนำเสบียงอาหาร ผลไม้ มอบให้ตลอดทางด้วย
ชาวบ้าน จ.นครปฐม มารอต้อนรับและให้กำลังใจให้กับทีมสูบน้ำที่กลับจากถ้ำหลวง
สำหรับรายได้ที่สูญเสียไประหว่างไปปฏิบัติภารกิจ ตนเองไม่ขอพูดถึง เพราะไม่ได้คิดว่าเสียรายได้ คิดเพียงแค่ว่าชีวิตน้องทั้ง 13 คน สำคัญกว่า จึงไม่ได้คำนึงว่าจะได้อะไรตอบแทน ซึ่งในวันนี้ก็มีชาวบ้านที่เดินทางมาต้อนรับ พวกตนก็ขอประกาศว่า ขอไม่รับเงินใด ๆ เพราะพวกตนไปด้วยใจจริง ๆ และอยากฝากบอกน้อง ๆ ทั้ง 13 คนว่า "ดีใจที่น้อง ๆ ออกมา ขอให้น้องเติบโตเป็นคนดีของสังคม"
นายสุรทิน ชัยชมพู นายกสมาคมน้ำบาดาลไทย
ด้าน นายสุรทิน ชัยชมพู นายกสมาคมน้ำบาดาลไทย แต่งกลอนให้กับทุก ๆ คนที่เสียสละ ในการช่วยทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง และให้กำลังใจทีมหมูป่าทั้ง 13 คน โดยมีเนื้อหาว่า

"โลกจารึก ภัยพิบัติ ประวัติศาสตร์ ทุกๆชาติ จดจำ เรื่องถ้ำหลวง อาถรรณ์ นางนอน สะท้อนทรวง ภัยทั้งปวง คือบทเรียน รู้เท่าทัน

แสงสว่าง ในอุโมงค์ โล่งแจ้งแล้ว ทุกคนเห็น น้องเดินแถว ถึงอ้อมขวัญ น้ำตาแห่ง ความดีใจ ไปพร้อมกัน กับรางวัล แห่งความสุข ทุกหน่วยงาน

ทีมค้นหา คนหาย ในถ้ำหลวง ได้ลุล่วง ภารกิจ จิตสมาน หมากสำเร็จ ผ่านพ้น คนสำราญ ปืดตำนาน ดอยขุนน้ำ ถ้ำนางนอน

โค้ชเอก คือโค้ชเอก หมายเลขหนึ่ง โค้ชผู้ซึ่ง เป็นร่มโพธิ์ สโมสร ทีมหมูป่า สู้ต่อไป ให้ขจร ฝึกละอ่อน ให้เก่งกาจ ทีมชาติไทย

นั่นแหละคือ นาที แห่งชีวิต ฝ่าวิกฤต ร้ายมา อย่าหวันไหว ทีมหมูป่า อย่าท้อ สู้ต่อไป แพ้บ่ได้ เน่อน้อง ของหมู่เฮา"

นายนภดล นิยมค้า หรือ ผู้ใหญ่ตั้น
ด้าน นายนภดล นิยมค้า หรือ ผู้ใหญ่ตั้น อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.บ้านแหลม อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี เจ้าของเครื่องสูบน้ำเทอร์โบเจ็ท ที่นำไปช่วยสูบน้ำออกจากถ้ำหลวง เปิดเผยว่า ตนติดตามข่าวทีมหมูป่า และทราบว่าระดับน้ำภายในถ้ำสูง สูบต่อเนื่องแต่ระดับก็ยังไม่ลดลง ตนจึงเดินทางไปที่ถ้ำหลวงพร้อมกับเครื่องสูบน้ำ แต่ตนรอถึง 3 วัน เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้นำเครื่องเข้าไปได้ เนื่องจากมีคนมาให้ความช่วยเหลือจำนวนมากแล้ว ตนจึงเดินทางกลับ จากนั้น เมื่อตนเดินทางมาถึง จ.แพร่ มีโทรศัพท์จากย่าของน้องไตตั้น โทรมาขอร้องให้ตนกลับไปช่วยสูบน้ำ เพราะทราบจากคนที่บอกเล่าว่าเครื่องท่อของตนมีประสิทธิภาพสูง อีกทั้ง ย่าน้องไตตั้นบอกตนว่า หากตนไม่กลับไปช่วย น้องไตตั้นอาจจะตายในถ้ำได้ ตนจึงตัดสินใจเดินทางกลับไปที่ถ้ำหลวงอีกครั้ง แต่ก็ไม่สามารถนำเครื่องสูบน้ำเข้าไปได้ จนกระทั่งมีรถของมูลนิธิชัยพัฒนา เดินทางเข้ามาช่วยขนเครื่องและอุปกรณ์ท่อเข้าไปด้านในได้ ซึ่งตนเชื่อว่า เป็นเพราะพระบารมีของพระองค์ท่าน เจ้าหน้าที่ในบริเวณนั้นทุกคน ช่วยกันนำเครื่องสูบน้ำและท่อพีวีซีที่ตนเตรียมไป ขึ้นรถเข้าไปในบริเวณถ้ำทันที ทั้งที่ยังไม่มีใครเป็นผู้อนุญาตแต่ประการใด เพียงแค่เห็นรถของมูลนิธิชัยพัฒนา ทุกคนก็ร่วมกันช่วยเหลือทันที

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ