อย่าคิดว่าอ้วน! เปิดใจหมอผ่าท้องเด็ก 12 เจอเนื้องอกรังไข่ก้อนยักษ์ แม่ขอบคุณช่วยทัน (คลิป)

24 มี.ค. 64

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.64 นพ.ณัฏฐ์ เกียรติอภิวสุ สูตินรีแพทย์ รพ.เจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “Staff Day 597 : บางทีคุณอาจจะไม่ใช่คนอ้วนก็ได้นะ ในวันที่ยุค Healthy Boom! แบบนี้ Fitness Trainner อาหารเสริม กับการออกกำลังกายก็มาพร้อม ๆ กัน แต่อย่างที่ผมบอกอย่าคิดว่าการที่เราอ้วน เป็นเพราะน้ำหนักขึ้นอย่างเดียวนะครับ! 

835618

หลังจากกลับจาก Vacation trip ยาว ๆ ผมกลับมาพร้อมสู้ กับงานหนัก ๆ ที่รออยู่เบื้องหน้าแล้วครับ แล้ววันนี้.... ก็ได้พบงานหนัก ที่หนักจริง ๆ เข้าแล้ว น้องอายุ 12 ขวบ ถูกส่งตัวมาจาก โรงพยาบาลชุมชน ว่ามีอาการปวดท้องรุนแรง เฉียบพลัน หาสาเหตุไม่ได้ ส่งตัวมาให้ช่วยประเมินเพราะอาการไม่สู้ดีนัก ผลปรากฏว่าเมื่อนำตัวคนไข้เข้าไปอุโมงค์ (CT Scan) พบเนื้องอกรังไข่ Ovarian Tumor ประมาณ 60 เซนติเมตร

701470

ทั้งนี้คุณแม่ของเด็กบอกว่า ลูกบ่นมาหลายเดือนแล้วว่าปวดหน่วงท้อง และรู้สึกว่าน้ำหนักขึ้น ตอนแรกคิดว่าอ้วน แพทย์ได้ผ่าตัดเอาก้อนเนื้องอกรังไข่ออกมา ปริมาณน้ำในก้อน 18,000 มิลลิลิตร ก้อนบิดเกลียว 1 รอบ อาการปลอดภัย สูญเสียเลือดจากการผ่าตัดแค่ 20 มิลลิลิตร จึงอยากฝากเตือนให้ทุกคนหมั่นสังเกตอาการ เพราะหากช้าอาจถึงแก่ชีวิตได้

875120

ล่าสุดอาการของเด็กอายุ 12 ปี ที่พบถุงน้ำดีในรังไข่ที่โตผิดปกติ ซึ่งแม่และน้องก็คิดว่าน้องอ้วน ขณะนี้อาการของน้องปลอดภัยดี เริ่มฟื้นตัวได้แล้ว และเดินได้บ้างแล้ว

552007

นพ.ณัฏฐ์ เกียรติอภิวสุ สูตินรีแพทย์ รพ.เจ้าพระยายมราช กล่าวว่า น้องถูกส่งตัวมาจากโรงพยาบาลชุมชน ซึ่งที่พบครั้งแรกได้ถามอาการของน้องจากแม่ น้องมีอาการปวดท้อง ไปหาหมอที่คลินิก ตอนนั้นหาสาเหตุไม่ได้ ทางทีมแพทย์ของ รพ.เจ้าพระยายมราช พยายามจะหาว่าสาเหตุเกิดจากอะไร กระทั่งไปเจอตัวปัญหา เป็นเนื้องอกรังไข่ขนาดใหญ่ ทางทีมหมอต้องรีบเจาะเอาน้ำดูดออกให้ไว้ที่สุด จึงพบว่าชิ้นเนื้อที่พบประมาณ 60 ซม. 

499909

นางสมบูรณ์ อ่อนสนิท แม่ของเด็กอายุ 12 ปี กล่าวว่า ตนรู้สึกตกใจเพราะไม่คิดว่าจะพบก้อนเนื้อ เนื่องจากลูกสาวก็บอกเพียงว่าปวดท้องเฉย ๆ ตนจึงพาไปหาหมอที่คลินิกจนเริ่มสงสัย และขอหมอที่คลินิกเอกซเรย์ จากนั้นทางโรงพยาบาลชุมชนส่งตัวมาที่โรงพยาบาลในจังหวัดเพื่อหาสาเหตุจนพบว่าเป็นเนื้องอก ไม่ใช่โรคอ้วน ตนต้องขอบคุณหมอทุกคนที่ช่วยเหลือลูกสาว ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว ตนอยากให้ทุกคนดูแลรักษาสุขภาพ หมั่นตรวจสุขภาพ ไม่อยากให้ใครครอบครัวอื่นต้องเจอแบบลูกสาวของตน

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส