ตากไฟป่าพุ่ง 333 จุด สูงสุดเหนือเขื่อนภูมิพล ฮ.บินดับไฟไม่ได้

23 ก.พ. 64

ตากไฟป่าพุ่ง 333 จุด สูงสุดเหนือเขื่อนภูมิพล ฮ.บินดับไฟไม่ได้ เนื่องจากเขาสูงชัน มีลมกระโชกแรง

สำนักงานพัฒนาอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) GISTDA โดยดาวเทียม SuomiNPP ระบบ VIIRS ตรวจพบจุดความร้อนที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ตาก จำนวน 333 จุด อยู่ในพื้นที่อำเภอสามเงา เกือบทั้งหมดอยู่ในผืนป่าเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล ต.บ้านนา อ.สามเงา จ.ตาก จำนวน 137 จุด อำเภอแม่สอด 55 จุด อำเภอแม่ระมาด 52 จุด อำเภอเมืองตาก 35 จุด อำเภอพบพระ 15 จุด อำเภออุ้มผาง 13 จุด อำเภอบ้านตาก 12 จุด อำเภอวังเจ้า 11 จุด อำเภอท่าสองยาง 3 จุด ซึ่งไฟป่าที่เกิดขึ้นนั้นอยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์และป่าสงวนแห่งชาติจำนวน 311 จุด อยู่ในพื้นที่ชุมชนพื้นที่การเกษตรและอื่นๆ รวม 22 จุด

1614049675178

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ผืนป่าเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลนั้น ศูนย์เฉพาะกิจควบคุมไฟป่าที่ 6 (แม่ตื่น) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 ตาก โดยศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดตากได้ประสานขอรับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จากศูนย์ปฏิบัติการการบินภาคกลางกองการบินกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้มาช่วยดับไฟป่าที่เกิดขึ้นบนภูเขาสูงชันในผืนป่าเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก

โดยวานนี้ (22 ก.พ.) ได้ทำการบินดับไฟป่าที่เกิดขึ้นบริเวณห้วยรินอยู่ใกล้กับสันเขื่อนภูมิพลทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำปิงสามารถทำการบินได้เพียง 10 เที่ยวบิน เนื่องจากบริเวณเกิดไฟป่าอยู่แนวเขาสูงชัน ลักษณะหน้าผามีลมกระโชกแรงเสี่ยงต่ออากาศยาน เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่นจึงต้องใช้เรือเร็วส่งทีมเดินเท้าขึ้นไปควบคุมวางแนวป้องกันไฟป่าแทน

1614049657180

ในขณะเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อยซึ่งรับผิดชอบการดูแลผืนป่าต้นน้ำของเขื่อนภูมิพลทางทิศเหนือได้เดินเท้าขึ้นมาดับไฟป่าที่เกิดขึ้นบนภูเขาสูงชันพื้นที่ ต.บ้านนา อ.สามเงา จ.ตาก 3 จุด ได้แก่ บริเวณห้วยเฮือก, ดอยกิ่วช้างสี, ห้วยสะเรียม มีพื้นที่ป่าได้รับความเสียหายรวม 140 ไร่และพื้นที่ป่าห้วยคลั่ง ต.ม่อนจอง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ มีพื้นที่ป่าได้รับความเสียหาย 31 ไร่

นอกจากนี้ ยังคงมีไฟป่าเกิดขึ้นในพื้นที่ป่าอีกหลายแห่งครอบคลุมทั้งจังหวัด เช่น พื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติแม่วะ อ.แม่สลิด อ.บ้านตาก จ.ตาก, พื้นที่ผืนป่าตะวันตก อ.อุ้มผาง จ.ตาก, ผืนป่าตลอดแนวเทือกเขาถนนธงชัยในพื้นที่อุทยานแห่งชาติลานสาง, อุทยานแห่งชาติพะวอ, อุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช และอุทยานแห่งชาติเตรียมการดอยสอยมาลัย มีไฟป่าเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเกิดจากภาคประชาชนชาวบ้านที่ไม่ให้ความร่วมมือในการห้ามเผาป่า แต่ส่วนหนึ่งเกิดจากภาครัฐที่ยังขาดมาตรการเชิงรุกในการเอาจริงเอาจังกับการไม่ให้มีไฟป่าเกิดขึ้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ