"เจ้าคุณพิพิธ" ไม่เห็นด้วย Set Zero แนะ ออกกฎหมาย ที่คำนึงถึงสามัญสำนึกในการอยู่ร่วมกัน

19 มี.ค. 61
จากกรณีที่กระแสสังคมกำลังมีการพูดถึงการ Set Sero สุนัขและแมวจรจัด ด้วยการทำลายให้หมด เพื่อเป็นการจัดระเบียบสุนัขและแมวจรจัดใหม่ทั้งระบบ และเพื่อเป็นการแก้ปัญหาโรคติดต่อ เช่น พิษสุนัขบ้า นั้น วันนี้ (29 มี.ค.) พระเทพปฏิภาณวาที หรือ "เจ้าคุณพิพิธ" วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร ได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ว่า ไม่เห็นด้วยกับแนวความคิดในการกำจัดสุนัขและแมว เพราะชีวิตใคร ใครก็รัก อย่างไรก็ตาม เจ้าคุณพิพิธ มองว่าปัญหาเรื่องสุนัขจรจัด กับพระสงฆ์จริงๆ แล้วเป็นปัญหาที่อยู่คู่กันมานาน
พระเทพปฏิภาณวาที (เจ้าคุณพิพิธ) วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร
โดยเริ่มจากการที่มีคนเอาสุนัขและแมวมาปล่อย บ้างก็บอกว่าฝากเอาไว้ก่อน แต่สุดท้ายก็ไม่มาเอาคืน ที่ผ่านมามีพระสงฆ์หลายวัดที่อาพาธจากการที่มีสุนัขเป็นสาเหตุ เนื่องจากสุนัขที่มาอาศัยในวัดไม่สะอาด มีเห็บ หมัด และเป็นขี้เรื้อน นอกจากนี้ยังประสบกับปัญหาสุนัขเห่าหอน รบกวนสมาธิพระ ขณะที่ปัญหาสุนัขและแมวจรจัดในวัดสุทัศน์ล่าสุดคลี่คลายลงแล้ว หลังจากมีการเขียนป้ายตักเตือนผู้ที่เข้ามาให้อาหารสัตว์ไปเมื่อปีก่อน เจ้าคุณพิพิธ ยังกล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางในการแก้ปัญหานี้ ส่วนตัวมองว่ารัฐบาลควรจัดหาพื้นที่สำหรับสร้างที่อยู่ให้สัตว์พเนจรเหล่านี้อยู่อาศัย แม้จะต้องใช้งบประมาณสูงก็ถือว่าเป็นเรื่องจำเป็นต้องทำ เพราะการลงทุนย่อมดีกว่าการโกงกิน
ป้ายรณรงค์ สอบถามความคิดเห็นในการ Set Sero สุนัข และ แมวจรจัด
ส่วนเรื่องการจัดเก็บภาษีนั้น เจ้าคุณพิพิธมองว่า ควรใช้วิธีการให้ฟาร์มเพาะพันธุ์สุนัขขึ้นทะเบียนมากกว่า ให้สุนัขเป็นสินค้าขึ้นทะเบียนประเภทหนึ่ง ที่ต้องรู้ว่าเมื่อออกจากร้านไปแล้วไปอยู่กับใคร ที่ไหน เพื่อจะได้ตามตัวถูก ส่วนสุนัขที่มีเจ้าของอยู่แล้ว แต่ไม่ได้มาจากฟาร์มเพาะ ก็ควรได้รับการขึ้นทะเบียนด้วยเช่นเดียวกัน พร้อมกันนี้ควรออกกฎหมายที่คำนึงถึงสามัญสำนึกในการอยู่ร่วมกัน เช่นถ้าสัตว์เลี้ยงไปสร้างความรำคาญให้กับคนอื่น คนเลี้ยงก็ต้องได้รับโทษด้วย

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ