ต้นจามจุรียักษ์ 30 เมตรล้มทับบ้านพัง เจ้าของหนีตายระทึก ซ้ำไฟดับทั้งชุมชน

9 ต.ค. 63

ดีเปรสชันแผลงฤทธิ์! ต้นจามจุรียักษ์อายุ 100 ปีสูง 30 เมตรในจ.กาญจนบุรี ล้มทับบ้านพัง-ไฟดับทั้งชุมชน ด้านฝนถล่มทำน้ำหลากเข้าท่วมหลายพื้นที่ แต่ชาวบ้านเฮลั่น! มีน้ำใช้ทำเกษตร

วันนี้(9 ต.ค.) นายอนุชา สุขเชิงชาย นายกเทศมนตรีตำบลสระลงเรือ อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี เปิดเผยถึง พายุดีเปรสชั่นซึ่งมีผลกระทบระหว่างวันที่ 7-9 ต.ค.63 นี้ ว่าทางผวจ.กาญจนบุรี ได้มีคำสั่งให้ทุกพื้นที่ตรียมพร้อมรับสถานการณ์ผลกระทบจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขัง 

ที่อำเภอห้วยกระเจา ว่าที่ร้อยตรีศุภมงคล บูชาถ่ายเทศ นายอำเภอห้วยกระเจา ได้ถ่ายทอดคำสั่งข้างต้นให้ทุกพื้นที่เฝ้าระวังพร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนแต่ละตำบล หมู่บ้านได้รับทราบเพื่อหาแนวทางป้องกัน โดยเทศบาลตำบลสระลงเรือ ได้ออกประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบทั้ง 17 หมู่บ้าน แต่ประชาชนในพื้นที่บางส่วนมีบ้านเรือนที่สร้างด้วยไม้สภาพเก่ามาก จึงยากต่อการป้องกัน โดยพายุดีเปรสชั่นได้ตกในพื้นที่ตำบลสระลงเรือตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งขณะฝนตกได้มีลมกรรโชกอย่างรุนแรง เป็นเหตุทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย หลังคาบ้านปลิวไปกับสายลม ต้นไม้โค่นล้มขวางเส้นทางการจราจร ส่วนพื้นที่การเกษตรประเภทไร่อ้อย และมันสำปะหลัง โดยมวลน้ำจากลำห้วยบ้านห้วยยาง ได้เอ่อล้นไหลบ่าเข้าท่วมขังจำนวนหนึ่ง แต่พื้นที่การเกษตรดังกล่าวยังไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด

vlcsnap-2020-10-09-18h00m54s9

นายอนุชา เปิดเผยต่อว่า เบื้องต้นตนพร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย และได้นำถุงยังชีพไปมอบให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระรวม 4 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ที่ 3 บ้านห้วยยาง หมู่ที่ 10 บ้านยางทอง หมู่ที่ 11 บ้านบ่อเงิน และหมู่ที่ 15 บ้านวังรักษ์ ส่วนพื้นที่การเกษตรและความเสียหายในทรัพย์สินของประชาชน จะได้เร่งลงพื้นที่เพื่อสำรวจอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง และคาดว่าหากฝนไม่ตกลงมาซ้ำอีก ภายในไม่เกิน 3 วัน สถานการณ์ก็คงจะเข้าสู่สภาวะปกติ

สำหรับพื้นที่ตำบลสระลงเรือ อ.ห้วยกระเจานั้น ถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีความแห้งแล้ง เนื่องจากเมื่อถึงฤดูฝน ฝนก็ตกไม่ตรงตามฤดูกาล ซึ่งจะเป็นเช่นนี้เกือบทุกปี จนชาวจังหวัดกาญจนบุรีขนานนามกันว่า อีสานภาคตะวันตก โดยการเกิดพายุดีเปรสชั่นนั้นถือว่าส่งผลดีให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างมาก เพราะจะได้มีน้ำเอาไว้ใช้ในด้านการเกษตร จากการพูดคุยพบว่าชาวบ้านต่างดีใจ แต่ก็มีชาวบ้านบางส่วนที่ได้รับผลกระทบแต่ไม่มากนัก ซึ่งทางเทศบาลฯจะหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

vlcsnap-2020-10-09-18h00m59s1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพื้นที่เขตเทศบาลเมืองกาญจนบุรี ฝนจากพายุดีเปรสชั่นได้ตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.จนถึงวันที่ 9 ต.ค. โดยภาพรวมแล้วประชาชนไม่ได้รับผลกระทบเกี่ยวกับความเสียหายของอาคารบ้านเรือน แต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาพบว่าต้นจามจุรียักษ์ อายุกว่า 100 ปี สูงกว่า 30 เมตร ชุมชนร่วมพัฒนาตรงข้ามกับโรงเรียนเทศบาล 5 (กระดาษไทยนุเคราะห์) ต.บ้านเหนือ เขตเทศบาลเมืองกาญจนบุรี ได้โค่นล้มขวางถนนแบบถอนรากถอนโคน ขวางทางจราจร และล้มทับบ้านเรือนประชาชนเสียหายไป 1 หลังแต่โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต นอกจากนี้ยังทับเสาไฟฟ้าหักไปอีก 3 ต้น เป็นเหตุให้ไฟฟ้าดับทั้งชุมชน

เจ้าของบ้าน ซึ่งถูกต้นจามจุรียักษ์ล้มทับ เล่าว่า คืนที่ผ่านมา มีฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่อง ขณะตนอยู่ภายในบ้านจู่ ๆ ก็ได้ยินเสียงดังลั่นมาจากฝั่งตรงข้ามของบ้านจึงออกมาดู ก็ปรากฏพบว่า ตนจามจุรีกำลังโค่นล้มมาทางบ้านของตนเอง ด้วยความตกใจตนจึงรีบวิ่งหนีเอาชีวิตรอด 

vlcsnap-2020-10-09-17h59m01s9

หลังจากเกิดเหตุได้ไม่นาน เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองกาญจนบุรี ได้ระดมกำลังนำอุปกรณ์เครื่องมือมาตัดต้นจามจุรีเพื่อเคลียร์เส้นทางการจราจรแล้ว ขณะเดียวเดียวกันเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดกาญจนบุรี ก็ได้นำกำลังมาซ่อมแซมเสาไฟเพื่อจ่ายกระแสไฟให้กับประชาชนแล้วเช่นกัน

vlcsnap-2020-10-09-17h58m09s7

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ