ปิดตำนาน "ซีอุย" ทำพิธีฌาปนกิจ ล้างมลทิน 60 ปี มนุษย์กินคน

23 ก.ค. 63

เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ นำร่างของ "นายซีอุย แซ่อึ้ง" เคลื่อนไปวัด เตรียมทำพิธีฌาปนกิจบ่ายนี้ ปิดตำนานมนุษย์กินคน ล้างมลทิน 60 ปี ได้สำเร็จกินคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (23 ก.ค.) เมื่อเวลา 07.00 น. เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ร่วมกับตัวแทนจากกระทรวงยุติธรรม คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ร่วมเคลื่อนย้ายร่าง นายซีอุย หรือ หลีอุย แซ่อึ้ง ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมเด็ก 7 ราย ในอดีตเมื่อ 60 ปีที่แล้ว มายังวัดบางแพรกใต้ ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี เพื่อทำพิธีฌาปนกิจในเวลา 13.00 น. หลังล้างมลทินคดีมนุษย์กินคน คืนความเป็นมนุษย์ให้ได้สำเร็จ

005

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- คืนความยุติธรรมโดยสมบูรณ์ "ซีอุย แซ่อึ้ง" เตรียมฌาปนกิจ 23 ก.ค. นี้
- ปิดตำนานซีอุย ศิริราชลบคำ “กินคน” บนตู้โชว์ แต่ “ฟาโรว์” จี้เผาศพ พ้นมลทิน (คลิป)
- คนทับสะแกหนุนศิริราช เผา “ซีอุย” - พระไพรวัลย์ ชี้ ไม่ควรโชว์ร่างแต่แรก (คลิป)
- เสียงแตก ดราม่า “ซีอุย”! น.ศ.แพทย์ ชี้เป็นจุดขายดึงเงินช่วยผู้ป่วย แนะแค่ถอดป้าย “กินคน” (คลิป)

002

สำหรับประวัติของนายซีอุย แซ่อึ้ง มีผู้บันทึกว่า เป็นชาวจีนอพยพมาจากเมืองซัวเถา แล้วมารับจ้างเป็นจับกังในเมืองไทย ต่อมาซีอุยถูกจับคดีฆาตกรรมเด็กในหลายพื้นที่ ศาลตัดสินประหารชีวิตด้วยการยิงเป้า เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2502 ต่อมาคณะแพทยศาสตร์ รพ.ศิริราช ได้ทำเรื่องขอศพซีอุยมาศึกษา และได้เก็บศพจัดแสดงไว้ที่โรงพยาบาลศิริราช ภายในพิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์ มีป้ายเขียนว่า “นายซีอุย แซ่อึ้ง (มนุษย์กินคน)”

003

ต่อมาในปี พ.ศ.2562 มีกระแสเรียกร้องทางอินเทอร์เน็ตและมีการล่ารายชื่อให้มีการนำศพซีอุยออกจากโรงพยาบาลศิริราช เพราะเห็นว่าซีอุยไม่ใช่ฆาตกรตัวจริง ไม่มีหลักฐานใดที่บ่งบอกว่าซีอุยเป็นมนุษย์กินคน แต่กลับถูกตีตราและขึ้นป้ายว่า “มนุษย์กินคน” และยังเรียกร้องสิทธิมนุษยชนกลับคืนมาให้ซีอุยอีกครั้ง จนกระทั่งข้อเรียกร้องเป็นผล สามารถปิดตำนานล้างมลทินนานกว่า 60 ปี คืนความเป็นมนุษย์ให้ซีอุยได้สำเร็จ

004_1

ด้าน นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณะบดีแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ร่างของซีอุยในเวลานั้นถือเป็นอุทาหรณ์ที่สอนให้รู้ว่าหากใครคิดจะทำผิดก็จะมีบทลงโทษ ที่ผ่านมาที่มาอยู่ที่พิพิธพันธ์นิติเวชเพราะเราอยากให้มีการศึกษา เมื่อนักสิทธิมนุษยชนมองว่าเป็นการละเมิดเราก็นำชื่ิอออกเราเองไม่ต้องการทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ