2 ฝรั่งยิ้มระรื่น ขอโทษคนไทย มือบอนพ่นสีทั่วสีลม อ้างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เหตุใจมันรักศิลปะ (คลิป)

22 ธ.ค. 60
จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Vorathep Charoenpornpanich" โพสต์คลิปวิดีโอ ชาย-หญิง ชาวต่างชาติ ใช้ปากกาเคมีขนาดใหญ่ขีดเขียน บริเวณป้ายโฆษณา รวมถึงตู้โทรศัพท์สาธารณะ บนถนนแห่งหนึ่งซึ่งมีผู้คนสัญจรเป็นจำนวนมาก พร้อมข้อความระบุ ฝรั่งเ-ี้ย สองตัว เอาสีเขียนตามตู้โทรศัพท์ เสาไฟฟ้าบนถนน สีลม เดินตามถ่ายมัน แ-งไม่มีความละอาย #กูต้องแชร์ให้ใครถึงจะจับมันได้ #กทม #ตำรวจ ล่าสุด ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นายวรเทพ เจริญพรพาณิชย์ ผู้โพสต์คลิปดังกล่าว ได้พาทีมข่าวลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ บริเวณหน้าธนาคารกรุงเทพสำนักงานใหญ่ พบว่ายังมีร่องรอยสีเขียวจากปากกาเคมี ที่ถูกลบ ติดอยู่บนตู้เก็บแผงสัญญาณไฟฟ้า รวมถึงตามเสาโฆษณา และตู้โทรศัพท์สาธารณะ ที่ตั้งห่างกันประมาณ 50 เมตร นายวรเทพ กล่าวว่า เมื่อวานที่ผ่านมา (20 ธ.ค.) เวลาประมาณ 15.30 น. ขณะตนเดินอยู่บน ถนนสีลม ใกล้กับสีลมซอย 5 ก็พบชาวต่างชาติ วัยรุ่นชายหญิง 2 คน เดินอยู่ด้านหน้า ระหว่างทางผู้หญิงได้ใช้ปากกาเคมีสีเขียวขนาดใหญ่ ขีดเขียนเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ ตามตู้เก็บแผงไฟฟ้า และเสาป้ายโฆษณา ขณะนั้นตนรู้สึกว่าไม่เหมาะสม จึงยกโทรศัพท์มือถือขึ้นมาอัดคลิปวิดีโอไว้เป็นหลักฐาน
นายวรเทพ เจริญพรพาณิชย์ ผู้โพสต์คลิปวิดีโอ
โดยตนพยายามถ่ายให้เห็นหน้า ทั้ง 2 คน เพื่อนำไปให้เจ้าหน้าที่ดู หากระหว่างทางพบเจ้าหน้าที่เทศกิจ หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะรีบแจ้งให้เข้ามาจัดการทันที ซึ่งตนไม่ได้เข้าไปตักเตือนทั้งคู่ เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัยของตัวเอง และอยากให้ผู้ก่อเหตุได้รับบทลงโทษตามกฎหมาย จึงถ่ายคลิปไว้ ระหว่างถ่ายคลิป เชื่อว่า ผู้ก่อเหตุทั้ง 2 คนเห็น โดยเฉพาะผู้ชาย ที่หันมามอง แต่ยังทำหน้าตายียวน กวนโมโห ไม่สะทกสะท้านต่อการกระทำของตัวเอง นายวรเทพ บอกว่า สาเหตุที่ตัดสินใจโพสต์คลิปลงไปในเฟซบุ๊ก เพื่อให้เรื่องดังกล่าวเป็นที่รับรู้ของผู้ใหญ่ในบ้านเมือง และตามตัวผู้ก่อเหตุมารับโทษต่อไป
พ.ต.อ.อัครวุฒ ธานีรัตน์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทุ่งมหาเมฆ
ด้าน พ.ต.อ.อัครวุฒ ธานีรัตน์ ผู้กำกับการ สถานีตำรวจนครบาลทุ่งมหาเมฆ เปิดเผยว่า เบื้องต้นทางสำนักงานเขตบางรัก ได้มอบหมายให้นิติกรประจำเขต เข้ามาแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เมื่อช่วงบ่าย จากนั้นช่วงเย็นเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ได้นำผู้ก่อเหตุมาส่งให้พนักงานสอบสวน
นายแซค ไบเซอ และ นางสาวเจสซี่ โจนส์
ทราบชื่อคือ นายแซค ไบเซอ (Mr.zack Beiser) อายุ 29 ปี และ นางสาวเจสซี่ โจนส์ (Ms.Jessie Jones) อายุ 22 ปี สัญชาติอเมริกัน โดยได้เปรียบเทียบปรับไปคนละ 3,500 บาท ในข้อหา ขีดเขียนสีในที่สาธารณะ ตาม พ.ร.บ.การรักษาความสะอาดของบ้านเมือง
ภาพเหตุการณ์ขณะที่ฝรั่งพ่นสี
ทั้ง 2 คน ให้การว่า ทำไปเพราะความสนุก และรู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยไม่ได้เมาแต่อย่างใด ตัวอักษรที่เขียนก็ไม่มีความหมายพิเศษ ส่วนสีที่ใช้เป็นปากกาสีผสมทินเนอร์ หัวฟองน้ำ สำหรับเขียนกำแพงโดยเฉพาะ คาดว่า ทั้ง 2 คน น่าจะมีความชื่นชอบในงานศิลปะ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ว่ากล่าวตักเตือนก่อนปล่อยตัวกลับไป ซึ่งทั้ง 2 คน เผยว่ากำลังจะเดินทางกลับประเทศในคืนนี้ ทั้งนี้ พ.ต.อ.อัครวุฒ ระบุว่า การขีดเขียนสีในที่สาธารณะ มีความผิด หากผู้ใดพบเห็นสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เข้าไปดำเนินการได้ทันที

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ