ปลูกเบญจทรัพย์ต้นละหมื่น! สาวกธรรมกายแจงทำแล้วปลื้มบุญ พระดังชี้ผิดหลักสร้างกุศล (คลิป)

29 พ.ย. 60
หลังจากทีมข่าว ทราบข้อมูลจากเฟซบุ๊ก "สำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย" เชิญชวนคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย เข้าร่วมพิธีปลูกต้นเบญจทรัพย์ บริเวณพื้นที่ทุ่งสวรรค์ ตะวันฉาย จัดขึ้นเมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีคณะสงฆ์ และศิษยานุศิษย์ร่วมงานเป็นจำนวนมาก ทางสำนักสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมกาย ยังระบุด้วยว่า การปลูกต้นเบญจมาศ เพื่อที่จะนำดอกเบญจมาศมาโปรยต้อนรับคณะสงฆ์ และบูชาพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย ที่ทางวัดกำลังจะจัดขึ้นในเดือนมีนาคม ปีพ.ศ.2561 ล่าสุด วันนี้(28 พ.ย.60) ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ลงพื้นที่ไปวัดพระธรรมกาย พบว่าบรรยากาศที่วัดค่อนข้างเงียบ เนื่องจากไม่ได้เป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ แต่ที่อาคารพระมหาธรรมกายเจดีย์ ยังมีพิธีสวดมนต์ ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ตลอด 24 ชั่วโมง ทีมข่าวได้สอบถามเจ้าหน้าที่วัด เกี่ยวกับการปลูกต้นเบญจทรัพย์ หรือต้นเบญจมาศ โดยเจ้าหน้าที่แนะนำให้ไปติดต่อที่ห้องรับบริจาคเงิน อาคารหอฉันคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง และหากต้องการปลูกต้นเบญจทรัพย์ สามารถเดินทางไปที่ทุ่งสวรรค์ ตะวันฉาย ได้ด้วยตนเอง เพราะมีเจ้าหน้าที่ดูแลในพื้นที่ตลอดทั้งวัน พร้อมแนะนำเส้นทาง และระบุว่าเงินบริจาคแล้วแต่กำลังศรัทธาของแต่ละคน เมื่อไปที่อาคารหอฉันคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง เจ้าหน้าที่วัดได้นำแบบฟอร์มใบกรอกรายละเอียดการทำบุญ ให้ใส่จำนวนเงินที่จะบริจาคได้ตามกำลังศรัทธา และสามารถปลูกต้นเบญจทรัพย์กี่ต้นก็ได้
อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ อธิบายว่า หากร่วมทำบุญบริจาคเงินจำนวน 10,000 บาท จะได้รับกระถางสำหรับปลูกต้นเบญจทรัพย์ 1 ต้น พร้อมกับเขียนชื่อไว้ที่กระถาง ซึ่งจะนำไปปลูกไว้ที่ทุ่งสวรรค์ ตะวันฉายบนเนื้อที่ 300 ไร่ นอกจากนี้จะได้รับรูปหล่อพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ไว้บูชา โดยในวันอาทิตย์ที่ 3 ธ.ค. จะมีพิธีทำบุญใหญ่ และพิธีปลูกต้นเบญจทรัพย์บูชาพระมหาธรรมกายเจดีย์ ในวันดังกล่าวอีกด้วย ขณะเดียวกันลูกศิษย์ภายในวัดพระธรรมกาย เปิดเผยว่า ตนเองเข้าวัดมา 8 ปี เคยเห็นพระธัมมชโย ช่วงแรกที่หลวงพ่อขึ้นเทศน์ ขณะนั้นหลวงพ่อยังมีอาการเจ็บที่ขา จึงต้องมีลูกศิษย์คอยนวดให้ แต่ช่วง 4-5 ปี หลังไม่เคยเห็นพระธัมมชโย อีกเลย พร้อมเปิดเผยความรู้สึกว่า คิดถึงหลวงพ่อ เวลาที่คิดถึงท่าน จะใช้วิธีนั่งสมาธิ แล้วท่านจะปรากฏให้เห็นในสมาธิ ทั้งนี้ต้องเข้าถึงหลักธรรมของธรรมกาย และต้องหมั่นเพียรปฏิบัติตน เมื่อทีมข่าวเดินทางไปถึงทุ่งสวรรค์ ตะวันฉาย พบกับกลุ่มของเจ้าหน้าที่วัด และศิษยานุศิษย์ กำลังนำต้นกล้าของเบญจมาศ ที่เรียกกันว่า ต้นเบญจทรัพย์ ใส่ลงในกระบะสำหรับเตรียมทำการเพาะต้นกล้า โดยเวลา 16.00 น. ลูกศิษย์วัด จะมาช่วยกันนำต้นลงปลูกในแปลง ซึ่งมีรถขุดแบคโฮหลายคัน กำลังปรับพื้นที่สำหรับปลูกต้นเบญจมาศ
นายอัยย์ เพชรทอง ศิษย์วัดพระธรรมกาย
ทางด้าน นายอัยย์ เพชรทอง ศิษย์วัดพระธรรมกาย อธิบายกิจกรรมปลูกต้นเบญจทรัพย์ว่า ส่วนตัวได้ร่วมทำบุญไป 1,000 บาท ไม่จำเป็นว่าจะต้องทำบุญคนเดียว 10,000 บาท กิจกรรมนี้เป็นบุญที่สามารถทำร่วมกับคนอื่นได้ พร้อมมองว่าคนภายนอกอาจจะไม่เข้าใจ แต่ลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย จะทราบกันดีว่าเป็นการร่วมกันทำบุญใหญ่ เพราะทางวัดจะมีการจัดงานธุดงค์ธรรมชัย จึงต้องปลูกดอกเบญจมาศ เพื่อนำไปโปรยระหว่างการเดิน สำหรับกิจกรรมที่วัดจัดขึ้น นับว่าเป็นกุศโลบายให้ผู้ร่วมบริจาครู้สึกปลาบปลื้มในบุญ ตั้งแต่การเริ่มต้นปลูก จนดอกบาน ก่อนจะเก็บดอกไม้ไปโปรยในการเดินธุดงค์ธรรมชัย เพราะได้ร่วมบุญตั้งแต่แรกเริ่ม ทั้งนี้ นายอัยย์ ไม่อยากให้สังคมมองที่จำนวนเงิน เพราะวัตถุประสงค์หลักคือ การจัดกิจกรรมเดินบนเส้นทางปูชนียาจารย์ หลวงปู่สด เพื่อเผยแพร่วิชชาธรรมกาย นายอัยย์ มองว่า ทั้งชีวิตบางคนอาจจะไม่เคยเห็นภาพพระธุดงค์ นับหมื่นรูป เดินเรียงแถวด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อย ภาพดังกล่าวจะติดตาไปตลอดชีวิต นับว่าคุ้มค่ากับเงินที่ใช้จัดกิจกรรม และนอกจากจะได้รำลึกถึงหลวงปู่สด แล้ว ยังเป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสนาอีกด้วย อย่างไรก็ตาม นายอัยย์ แสดงความเห็นว่า ตนไม่โทษที่คนส่วนใหญ่สงสัย เนื่องจากกิจกรรมนี้มีเรื่องเงินมาเกี่ยวข้อง ย่อมได้รับความสนใจเป็นธรรมดา หลายคนอาจจะไม่เชื่อว่าเงินนี้ใช้ในกิจกรรมบุญ เรื่องนี้จึงเป็นหน้าที่ของวัดต้องชี้แจงให้ทุกคนเข้าใจ "เข้าใจว่าทำไปแล้ว เป็นการสละและตัดใจ หากยังสงสัย ยังคอยนั่งเช็คในส่วนนี้ ตนมองว่า ศรัทธาไม่ควรมีเงื่อนไข อยู่ที่เราได้สละแล้วนั่นเอง"
พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักคิดนักเขียน วัดสร้อยทอง
ทางด้าน พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักคิดนักเขียน วัดสร้อยทอง กล่าวถึงกรณีของวัดพระธรรมกาย ที่จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นมาจะคล้ายกับกิจกรรมก่อนหน้านี้ คือรณรงค์ปลูกดอกดาวเรือง หรือใช้ชื่อเรียกว่า “ดาวรวย” ส่วนตัวมองว่า เป็นวิธีการที่วัดพระธรรมกาย อาจต้องการทรัพย์หรือเงินระดมทุน เพื่อใช้ในกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งภายในวัด
พระมหาไพรวัลย์ เปิดเผยอีกว่า การปลูกเบญจมาศ ไม่นิยมปลูกในวัด แต่จะใช้ในพิธีอวมงคลมากกว่า จุดประสงค์ของวัดพระธรรมกาย มีขั้นตอนของการบริจาคเงิน เพื่อระดมทุนทรัพย์จำนวนมาก โดยตั้งเป้าหมายให้ได้กี่ต้น และบริจาคต้นละ 10,000 บาท แสดงว่า ต้องการเงินจำนวนหลายล้านบาท คาดว่าน่าจะนำไปทำกิจกรรมธุดงค์ธรรมชัย ที่เตรียมจัดขึ้นในปีหน้า
ทั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า ผู้เข้าร่วมจะต้องเสียเงินถึง 10,000 บาท จึงร่วมปลูกต้นไม้นี้ได้ หากใครที่มีเงินไม่มากพอก็สามารถรวมกลุ่มกันได้ นับว่าไม่ใช่การชวนคนมาปลูกต้นไม้ แต่เป็นการระดมเงินมากกว่า และมองว่า การแบ่งพื้นที่ปลูกต้นเบญจมาศได้ฟรี และแบบเสียเงินบริจาค เท่ากับแบ่งแยกคน 2 ระดับ ระหว่างคนมีเงินกับคนไม่มีเงิน เรื่องนี้จึงเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง
พระมหาไพรวัลย์ มองเรื่องนี้ว่า วัดพระธรรมกายควรแสดงความบริสุทธ์ใจ ไม่ต้องนำเรื่องการปลูกต้นไม้มาแอบแฝงระดมทุน ในฐานะที่วัดลูกศิษย์จำนวนมาก หากจะระดมทุนสามารถทำได้ทันที นี่จึงสะท้อนให้เห็นว่า วัดพระธรรมกายยังไม่เปลี่ยนแนวคิด แนวทางในเรื่องทุนนิยม แม้ก่อนหน้านี้สังคมได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงกิจกรรมต่างๆ ของวัดไปแล้วก็ตาม พระมหาไพรวัลย์ ยังฝากถึงชาวพุทธว่า ให้มองที่แก่นแท้ของการทำบุญของวัดพระธรรมกายว่า อยากทำเพราะอยากได้อยากรวย หรือทำกิจกรรมเพื่อเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในการปลูกต้นไม้กันแน่ จึงอยากฝากให้คิด
นอกจากนี้ พระมหาไพรวัลย์ ยังบอกอีกว่า พระธรรมโกศาจารย์ (เงื่อม อินฺทปญฺโญ) หรือ ท่านพุทธทาสภิกขุ ได้กล่าวว่า "การทำบุญ เป็นการลดความเห็นแก่ตัว ลดความอยากมีอยากได้ สลัดความอยากมี พระพุทธเจ้า กล่าวว่า การทำบุญควรเลือกก่อนค่อยทำ หมายความว่า ทำเมื่อเห็นว่าเป็นประโยชน์กับผู้คน โดยเฉพาะคนที่ทุกข์ยากมากกว่าเรา รวมไปถึงการช่วยเหลืออื่นๆ ที่ไม่ใช่แค่การบริจาคเงินเท่านั้น อีกอย่างการทำบุญจะต้องไม่ทำให้ตนเอง และครอบครัวเดือดร้อน ทำแล้วต้องเกิดความสบายใจ ไม่ใช่ทำบุญเพื่อหวังจะได้ขึ้นสวรรค์ชั้นดุสิตบุรี เพราะเท่ากับว่าคาดหวังผลตอบแทน กลายเป็นไปเพิ่มความอยากได้ อยากมีเข้าไปอีก"
ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊ก : สำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย : ลูกศิษย์วัดพระธรรมกายทั่วโลก

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ