6 โรคระบาดที่คร่าชีวิตมนุษย์ มากที่สุดในประวัติศาสตร์

18 พ.ค. 63

ถ้าพูดชื่อโควิด-19 ขึ้นมาตอนนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะถือเป็นโรคระบาดร้ายแรงที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่โลกเราต้องพบกับโรคระบาด ที่ร้ายแรงถึงขั้นเกิดการระบาดไปทั่วโลก ในอดีตโลกเราเคยพบกับโรคระบาดที่รุนแรง และสร้างความเสียหายต่อชีวิตอย่างประเมินค่าไม่ได้ ซึ่งเราได้รวบรวมโรคระบาด 6 ครั้งในประวัติศาสตร์ ที่คร่าชีวิตมนุษย์มากที่สุดมาให้ได้อ่านกัน

  • กาฬโรค : เมื่อประมาณ 600 ถึง 700 ปีก่อนในปี คศ.1345-1353 โรคระบาดตัวนี้ได้สร้างความหวาดหวั่นไปทั่วโลก เพราะจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ รวมผู้เสียชีวิตทั้งหมด 100-200 ล้านคน! โดยโรคนี้มีสาเหตุมาจากหนู และอาการสุดท้ายคือผิวหนังจะกลายเป็นสีดำ ทำให้ได้ชื่อว่า The Black Death ซึ่งระบาดรวมระยะเวลากว่า 8 ปีเลยทีเดียว

blackdeath

  • ไข้หวัดใหญ่สเปน : ได้ชื่อนี้เพราะมีสูญกลางการแพร่ระบาดอยู่ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน ในปี  คศ.1918 โดยกินระยะเวลาระบาดนานถึง 3 ปี และมีผู้เสียชีวิตทั่วโลกรวมกว่า 100 ล้านคน

1918-spanish-flu-37

  • โรคเอดส์ : ชื่อนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะในปัจจุบันก็ยังไม่สามารถทำให้โลกนี้หายไปจากสังคมได้ แม้ในปัจจุบันจะมียาต้านอาการ แต่ในอดีจโรคนี้เคยคร่าชีวิตมนุษย์ไปกว่า 25 ล้านคน

345

  • กาฬโรคครั้งที่ 3 : เป็นเรื่องน่าเศร้าที่โรคระบาดเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ครั้งเดียว โดยกาฬโรคสุดร้ายแรงนี้กลับมาระบาดอีก โดยในครั้งที่ 3 นี้ มีผู้เสียชีวิตกว่า 15 ล้านคน ในปี คศ.1855 ซึ่งแม้จะทิ้งระยะเวลาการระบาดจากครั้งแรกมาถึง 500 ปี แต่ความรุนแรงก็ยังคงอยู่

260446

  • ฝีดาษ / ไข้ทรพิษ : แม้ไม่มีใครรู้ถึงต้นตอของโรคระบาดนี้แน่ชัด แต่ความรุนแรงของเจ้าโรคนี้ได้สร้างความเสียหายให้แก่กรุงโรงอย่างหนัก เพราะมีผู้เสียชีวิตถึงวันละ 2,000 คน รวมทั้งหมด 5 ล้านคน

cdc_spx2

  • อหิวาตกโรค / โรคห่า : ชื่อนีเหลายคนน่าจะรู้จัก เพราะประเทศไทยเองได้รับผลกระทบจากโรคนี้อย่างมาก ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกที่มีการระบาดเกิดขึ้นในทุกประเทศทั่วโลก โดยเกิดขึ้นครั้งแรกในปี คศ.1817 และแพร่ระบาดได้ง่ายผ่านทางน้ำและอาหาร ซึ่งในไทยอยู่ในรัชกาลที่ 2 และที่ได้ชื่อว่าโรคห่า เพราะห่าแปลว่าเยอะหรือจำนวนมาก แสดงถึงจำนวนศพที่มีอยู่เยอะในทุกหนทุกแห่ง และแม้ในท้ายที่สุดจะสามารถผลิตวัคซีนได้สำเร็จ แต่โรคนี้ได้กินเวลาการระบาดนานกว่า 58 ปี!

147192

และแล้วในปัจจุบันก็มีโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ทั่วโลก ซึ่งแม้ในไทยจะมีสถานการณ์ที่ดีขึ้นเรื่อยๆ แต่เรายังไม่สามารถประมาทได้ และต้องป้องกันตัวเอง เพื่อตัวคุณเองและคนรอบตัวที่คุณรัก

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ