ควายแม่ลูกอ่อนจมหนองน้ำ 3 วัน สุดท้ายได้ยินเสียงลูกควายจึงฮึดเฮือกสุดท้ายเพื่อเอาชีวิตรอด

16 เม.ย. 67

ควายแม่ลูกอ่อนจมหนองน้ำ 2 คืน 3 วัน ไม่สามารถขึ้นได้ เจ้าของควายกับชาวบ้านช่วยกันยังไงก็ไม่ขึ้น ลูกควายอายุ 2 เดือน ร้องหาแม่ตลอดเวลา แม่ควายแช่น้ำเกือบหมดแรงสุดท้าย กู้ภัยเข้าช่วยร้องขอแม่ควายเฮือกสุดท้ายถึงขึ้นได้

วันที่ 16 เม.ย. 67 ผู้สื่อข่าวไปยังบ้านป่ายาง ม.2 ต.ศรีค้ำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย ซึ่งจุดที่ควายแม่ลูกอ่อนตกน้ำ ห่างจากหมู่บ้านป่ายางราว 1 กม. เป็นคอกเลี้ยงควายอยู่กลางทุ่ง นางศิริพร อุ่นเมือง อายุ 47 ปี (เจ้าของควาย) ได้พาไปยังคอกควายกลางทุ่งทราบชื่อควายที่ตกหนองน้ำชื่อ นางน้อย มีลูกออกมา 2 ตัว ตัวโตเป็นตัวผู้ชื่อทองคำ ส่วนตัวเล็กเป็นตัวเมียชื่อท้องย้อย ซึ่งเกิดมาได้เพียง2เดือน

นางศิริพร (เจ้าของควาย) เล่าว่าตนเองเลี้ยงควายทั้งหมด 12 ตัว เลี้ยงแบบปิดไม่ให้ควายออกไปไหน กลัวจะไปกินต้นข้าวชาวบ้านที่ปลูกบริเวณรอบ ๆ จึงขุดหนอง กว้าง 5 เมตร ยาว 20 เมตร ลึก 2 เมตรครึ่ง ซึ่งช่วงบ่าย 2-3 ของทุกวันจะนำควายในคอกปล่อยลงเล่นน้ำ ซึ่งวันนั้นเป็นวันที่13 เม.ย. ได้ปล่อยควายทั้งหมดลงเล่นน้ำในหนองน้ำเหมือนทุกวัน พอตกเย็นมาดูควายขึ้นจากหนองน้ำ แต่พบว่านางน้อยควายแม่ลูกอ่อน ยังไม่ขึ้นมา จึงไปดึงเชือกขึ้น แต่นางน้อยไม่ยอมขึ้น เจ้าทองย้อยลูกของนางน้อยร้องหาแม่จะกินนม ซึ่งสุดท้ายเจ้าของก็ปล่อยนางน้อยอยู่ในหนองน้ำรอพรุ่งนี้เช้ามาดูใหม่ เช้าวันที่ 14 เม.ย. พากันมาดู กลัวนางน้อยจะไม่สบายจึงเรียกหมอประจำตำบลมาดู ฉีดยาให้2เข็มรอดูอาการนางน้อย ให้ดีขึ้นแล้วช่วยกันอีกครั้ง แต่นางน้อยไม่ยอมขึ้นอีก กระทั้งวันที่ 15 เม.ย. ช่วงเย็น ได้ประสานขอแรงหน่วยกู้ภัยทัพยั้ง อ.แม่จัน มาช่วยดึงขึ้นจนสำเร็จซึ่งเจ้าของก็ไม่รู้ว่าสาเหตุอะไรที่นางน้อยไม่ยอมขึ้น

ด้านนายสรวิศ โพธิ์กุล (หนุ่ม) หัวหน้าทีมกู้ภัยทัพยั้งแม่จัน เผยว่าเมื่อวานหลังได้รับแจ้งเหตุจึงรุดไปที่เกิดเหตุทันที พบว่านางน้อยถูกมัดไว้กับตอไม้ในหนองน้ำ บริเวณโดยรอบคันหนองน้ำมีความสูงลาดชัน จึงลงไปดึงเชือกขณะดึงเชือกเจ้าทองย้อย (ลูกควาย) ก็ร้องสงเสียงอยู่บนตลิ่ง ส่วนนางน้อยก็ร้อง ขณะที่ดึงเชือกนางน้อยกู้ภัยพยามเรียกชื่อนางน้อยดูเหมือนขานางน้อยอ่อนแรงเดินล้มไม่ไหว พอมาถึงบันไดทางขึ้นดูเหมือนนางน้อยขึ้นไม่ได้หยุดไปสักครู่ แต่ทางเจ้าทองย้อยลูกน้อย ร้องเรียกหานางน้อยอยู่ตลากเวลา เหมือนเรียกหาแม่ เพราะไม่ได้กินนมมาหลายวันสุดท้ายนางน้อยทนเสียงลูกไม่ไหว จึงฮึดเดินขึ้นบันไดได้เมื่อขึ้นได้นางน้อยรีบปรี่เข้าไปหาลูกน้อย เหมือนไปกอดกัน ซึ่งกู้ภัยที่เข้าไปช่วยเห็นถึงกับน้ำตาซึม

ใช้เวลาประมาณ20นาทีสามารถช่วยนางน้อยขึ้นมาได้ พบนางน้อยมีอาการบาดเจ็บที่ขาหลังด้านขวา คาดว่าจะไปถูกหลักตอไม้ที่ใช้มัดควายกลางหนองน้ำ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส