ผู้การแต้ม ซัดแรง ยาบ้า 5 เม็ด ทำคนไม่เกรงกลัวกฎหมาย เป็นนโยบายที่บัดซบที่สุด

10 เม.ย. 67

ผู้การแต้ม อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ซัดนโยบาย ยาบ้า 5 เม็ด ให้ไปบำบัดไม่ต้องรับโทษ ทำคนไม่เกรงกลัวกฎหมาย เป็นนโยบายที่บัดซบที่สุด

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ หรือ ผู้การแต้ม อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ให้สัมภาษณ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟประเด็น ยาบ้า 5 เม็ด ผ่านรายการ "คลุกวงใน" ถามตรง ถามจริง ทางช่อง อมรินทร์ ทีวี หมายเลข 34 โดยสองตัวพ่อแห่งวงการข่าว ใหม่-อิทธิพันธ์ บัวทอง และ หมู-พัชระ สารพิมพา รับหน้าที่เขย่าลึกทุกประเด็นร้อน

1712743191607

ผู้การแต้มเผยว่า ตนเคยมีภาพจำในเรื่องการปราบปรามยาเสพติด ตนประกาศสงครามยาเสพติดลุยปราบปรามมาตั้งแต่ปี 2544 ก่อนที่อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร เคยประกาศเอาไว้เมื่อปี 2546 ตนเคยปราบยาเสพติดแบบราบคาบในเขตโรงพัก 11 แห่ง วิสามัญคนร้ายคดียาเสพติดไป 39 คน ตนทำทุกมาตรการยึดทรัพย์ ตัดวงจร ใช้ยาแรงทุกอัน ซึ่งถ้าไม่ใช้ยาแรงก็จะไม่เกิดผล ซึ่งตอนนี้ในไทยมีผู้ติดยาเสพติดประมาณ 3 ล้านคน แต่ต่างประเทศคาดว่าในไทยมีผู้เสพยาถึง 6 ล้านคน ซึ่งหากเสพยาบ้ากันวันละเม็ด เท่ากับวันนึงต้องนำเข้ามาขายวันละ 3 ล้านเม็ด เมื่อเอาจำนวนเงินไปคูณก็จะรู้ว่าเราเผาเงินไปวันละเท่าไหร่ ยังไม่รวมเงินบำบัดรักษา เงินป้องกันและปราบปราม เราใช้เงินเป็นแสนล้านบาทในเรื่องนี้

1712741108813

เมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมาตนไปที่ศาลปกครองยื่นคำร้องให้ยกเลิกประกาศฉบับนี้ แล้วก็ไปร้องผู้ตรวจการแผ่นดินว่าประกาศฉบับนี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งเมื่อตนได้ไปพูดคุยกับส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องก็พบว่าไม่มีมาตรฐานทางวิชาการเลยแม้แต่น้อยนิดในนโยบายนี้ เมื่อยาเสพติดเพิ่มขึ้น อาชญากรรมก็เพิ่มขึ้นตาม ผู้ค้ารายย่อยมากขึ้น เจ้าหน้าที่ทุจริตมากขึ้น

ส่วนคำถามที่ว่า แม้จะครอบครองไม่เกิน 5 เม็ด ก็ต้องถูกดำเนินคดี ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ต้องเข้ารับบำบัดรักษา หากไม่ทำตามก็จะถูกดำเนินคดีนั้น ผู้การแต้มมองว่า คำว่าเสพคือการเอาสารเสพติดเข้าร่างกาย จะไปกำหนดทำไมว่า 5 เม็ดคือการเสพ อย่างที่ตนพูดพอคนไม่เกรงกลัวกฎหมาย ถูกจับได้ก็บอกว่าจะเข้ารับการบำบัด พอไม่มีที่บำบัดก็กลับมาเสพเหมือนเดิม คนคลั่งยาก็มีมากขึ้น

1712743167505

สมัยก่อนมีการบังคับบำบัดกับสมัครใจบำบัด คนติดยาถ้าทำงานเขาก็ต้องทำมาหากินเลี้ยงชีพ ไม่มีใครสมัครใจไปหรอกเพราะต้องใช้เวลาหลายเดือน น้องตนเป็นนายอำเภอบอกว่าตั้งแต่เปิดโครงการมาหลายเดือนมีคนมาบำบัดแค่ 4 คน ตนมองว่ามันไม่ได้ผล การที่คุณไปเขียน 5 เม็ด มันช่วยให้คนเลี่ยงกฎหมาย และท้ายประกาศก็ยังมีการไปกำหนดยาอีกหลายประเภท ว่าถ้ามีอย่างนี้แล้วสมัครใจไปบำบัดไม่ต้องรับโทษ เช่น เฮโรอีน โคเคน ยาเสียสาว ยากล่อมประสาท ฯลฯ รัฐบาลนี้ไปเปิดโอกาสแบบนี้ คุณเอาอะไรมาคิด อันตรายมาก ทำให้สังคมบัดซบที่สุด!

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส