ททท.กรุงเทพมหานคร ชวนเที่ยวสงกรานต์ใกล้ๆ ไหว้พระริมน้ำ ให้ “ฉ่ำบุญ” ที่ปทุมธานี

9 เม.ย. 67

ททท.กรุงเทพมหานคร ชวนเที่ยวสงกรานต์ใกล้ๆ สำหรับผู้ที่มีเวลาน้อย ไหว้พระริมน้ำ ให้ “ฉ่ำบุญ” ที่ปทุมธานี

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกรุงเทพมหานคร เปิดตัวคู่มือท่องเที่ยวดิจิตอล แบบมินิมอล แนะนำเส้นทางท่องเที่ยวเทศกาลสงกรานต์ ใกล้ๆกรุงเทพฯ สำหรับผู้ที่มีเวลาน้อย ไม่สะดวก เดินทางไกลๆ แต่ยังได้สะสมบุญ ใช้เวลากับครอบครัวและคนรักอย่างอบอุ่น ปิดทอง สรงน้ำพระ กราบขอพร ชิมอาหารอร่อย ชมวิวสวยริมน้ำ เช็คอินที่คาเฟ่เก๋ๆ จะขับรถเที่ยวก็ไปง่าย หรือจะล่องเรือเที่ยวก็ได้บรรยากาศสบายๆ ในแม่น้ำเจ้าพระยา ภายใต้คอนเซ็ปท์ “ไหว้พระริมน้ำ ให้ฉ่ำบุญ ที่ปทุมธานี”

จังหวัดปทุมธานี มีพื้นที่ติดต่อกับกรุงเทพมหานคร และเชื่อมโยงถึงกันด้วยสายน้ำเจ้าพระยา ซึ่งในช่วงของปทุมธานี มีความยาวถึง 23.27 กิโลเมตร บางช่วงของแม่น้ำ มีขนาดลำน้ำที่กว้างใหญ่ ยังคงความสวยงามเป็นธรรมชาติ นอกจากนั้น ยังมีวัดวาอารามเรียงรายสองฝั่งแม่น้ำให้เห็นตลอดทั้งสาย มีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป ทั้งในเชิงประวัติศาสตร์ ความเป็นมา พุทธศิลป์ สถาปัตยกรรมที่งดงาม หรือ ในด้านความเชื่อ ความศรัทธา นอกจากนี้ยังมีชุมชนดั้งเดิม ทั้งชาวไทยพื้นถิ่นและไทยรามัญ ผสมกลมกลืน เป็นวัฒนธรรมที่งดงาม น่าไปสัมผัสและเรียนรู้

ในช่วงเทศกาลมหาสงกรานต์ ปีนี้ หากมีเวลาน้อย ไม่สะดวกเดินทางไกล ททท.กรุงเทพมหานคร ขอแนะนำให้ลองใช้โอกาสนี้ ทำความรู้จักกับ “ปทุมธานี” เมืองแห่งวัฒนธรรมริมฝั่งเจ้าพระยาใกล้กรุงเทพฯ ที่คุณอาจไม่เคยรู้จักมาก่อน กับมุมมองทางการท่องเที่ยวใหม่ๆ ภายใต้แนวคิด “ไหว้พระริมน้ำ ให้ “ฉ่ำบุญ” ที่ปทุมธานี” ​ผสมผสานระหว่างความงดงาม ความศรัทธา ของพระพุทธศาสนา เข้ากับสายน้ำที่ฉ่ำเย็นของแม่น้ำเจ้าพระยา และวิวสวยๆของคุ้งน้ำ ให้ท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินมากยิ่งขึ้น

ททท.สำนักงานกรุงเทพมหานคร จึงได้รวบรวมเส้นทางท่องเที่ยวที่แนะนำ จัดทำเป็นคู่มือแบบดิจิตอล สะดวกง่ายในการค้นหาข้อมูล ดูภาพประกอบ และยังเชื่อมเข้ากับแผนที่ Google Map ได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ต้องถือคู่มือหรือแผนที่ให้ยุ่งยากอีกต่อไป แถมยังช่วยลดการใช้กระดาษอีกด้วย โดยได้จัดทำเป็น 2 เส้นทาง ดังนี้

“หร่ำ เหลือ รุ่งเรือง”

1. เส้นทาง “หร่ำ เหลือ รุ่งเรือง” ชวนไปรู้จักกับวัดวาอาราม ริมแม่น้ำ เจ้าพระยาตอนบน ของปทุมธานี ได้แก่

- กราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองสามโคก หลวงพ่อนรสิงห์ พระพุทธรูปโบราณปางมารวิชัยทำจากหินทรายสมัยอยุธยา ที่มาของตำนานการถวายน้ำตาลปึกแก้บน ของคนที่ทำการค้าการขาย พร้อมทั้งสักการะรูปหล่อหลวงปู่หร่ำ เกสโร อดีตเจ้าอาวาส พระสายวิปัสสนากรรมฐาน มีวาจาศักดิ์สิทธิ์ มากด้วยวิชาอาคม และมีเมตตาสูง เป็นที่เคารพสักการะของชาวสามโคกเป็นอย่างมาก

- แวะชมวัดโบสถ์​ (สามโคก) กราบหลวงพ่อเหลือ พระพุทธรูปที่รอดพ้นการถูกทำลายของโจรผู้ร้าย จนเป็นที่มาของชื่อเหลือ เชื่อกันว่า หากได้มาขอพร จะหนุนเสริมให้ชีวิตสบาย เหลือกินเหลือใช้ ไม่ลำบาก

- ชมความงดงามและคุณค่าทางศิลปะ ที่ยังปรากฎร่องรอยในโบราณสถานหลายแห่งภายในวัดสิงห์ และสักการะหลวงพ่อโต อายุกว่า 300 ปี และ หลวงพ่อเพชร (พระพุทธไสยาสน์) เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งเป็นที่นิยมกราบไหว้บูชาเพื่อขอพรให้เจริญรุ่งเรืองอีกด้วย

- ร้านอาหารริมน้ำในบริเวณนี้มีหลายแห่ง อาทิ เจ๊ต้อยซีฟู้ด, ชิดกรุงกุ้งเผา, ครัวตานิด, กระแชงมอญ​ เป็นต้น

- คาเฟ่เก๋ๆ ที่น่าสนใจหลายแห่ง อย่างเช่น ร้านกาแฟวิวสวยกลางทุ่งนา ร้านละเมอ,ร้าน Mushroom Hut Cafe, บ้านเชือกคาเฟ่, Pumpkin Art Town, Cup Fine Day

เส้นทางสายนี้ เดินทางด้วยรถยนต์สะดวก เชื่อมโยงจากกรุงเทพ ได้ง่าย หล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่ง แม้จะอยู่ริมน้ำ แต่ก็สามารถเดินทางด้วยรถยนต์เข้าถึงได้ทุกแห่ง ไม่ยากเย็น

s__15269931_0

“ค้าขายดี บารมี สมปรารถนา”

2. เส้นทาง “ค้าขายดี บารมี สมปรารถนา” ชวนให้รู้จักกับวัดวาอาราม และสถานที่น่าสนใจ ริมสายนำ้เจ้าพระยาตอนกลางของปทุมธานี เป็นเส้นทางที่เหมาะต่อการนั่งเรือท่องเที่ยว เชื่อมโยงวัดต่างๆ เข้ากับตลาด ชุมชน ร้านอาหารอร่อย ริมน้ำ โดยมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจได้แก่

- เริ่มต้นเส้นทางที่สวนเทพปทุม ริมแม่น้ำเจ้าพระยา สำหรับผู้ที่สนใจล่องเรือ บริเวณนี้สามารถจอดรถได้ รอบๆสวนแห่งนี้ มีอาคารเก่าแก่หลายหลัง อาทิ ศาลากลางจังหวัดปทุมธานีหลังเก่า, เรือนแพสีขาว, และเป็นจุดที่สามารถลงเรือล่องท่องเที่ยวเจ้าพระยาได้

- ถึงวัดบางนา กราบสักการะหลวงปู่เส็ง เกจิอาจารย์ที่สังขารไม่เน่าเปื่อย เดินลอดโลงขอพร ขอให้คุ้มครองรักษา แล้วไปสักการะพญาครุฑ หนึ่งในสัญลักษณ์แห่งพลังอำนาจบารมี ที่อยู่คู่กับความดีของผู้ที่บูชา ซึ่งในครั้งอดีต หลวงปู่เส็งเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงในด้านการสร้างพญาครุฑ และได้รับความนิยมจากผู้ที่ศรัทธาจำนวนมาก

- ถึงวัดศาลเจ้าและวัดมะขาม สองวัดที่อยู่ติดกันราวกับเป็นวัดคู่แฝด ชมศิลปะและของดี วัดมะขามหลายอย่างที่คุณอาจไม่เคยสังเกต เช่น วิหารพระนอน, หน้าบันอุโบสถ และเจดีย์ย่อมุมไม้ 12 ที่สูงที่สุดในปทุมธานี เป็นต้น สำหรับผู้ที่ทำธุรกิจค้าขาย พลาดไม่ได้ที่จะต้องขอพรจากเซียนแปะโรงสี ในวิหารเซียนแปะแห่งวัดศาลเจ้า ให้ค้าขายดี มีกำไร กิจการเจริญรุ่งเรือง

- ส่งท้ายด้วยวัดโบสถ์ (หลวงปู่เทียน) เป็นอีกหนึ่งวัดมอญที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น และมีผู้มากราบสักการะ ไม่ขาดสาย ผู้คนนิยมสักการะหลวงปู่เทียน หนึ่งในเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียง พร้อมทั้งขอพรจากหลวงพ่อสมปรารถนา พระพุทธรูปทรงเครื่องโบราณอายุนับร้อยปี ให้คิดอ่านการสิ่งใด ในทางที่ชอบ ก็สำเร็จสมดังปรารถนา นอกจากนั้นการลอดวิหารอายุกว่า 400 ปี ที่อยู่ในระหว่างบูรณะ และดีดฐานขึ้น เชื่อกันว่าอานิสงส์จากบุญนี้ จะช่วยยกฐานะ ยกชีวิต ยกดวงชะตา ให้สูงขึ้น ไม่ตกต่ำอีกด้วย

- ร้านอาหารในละแวกนี้มีหลายแห่ง อาทิ คีย์ไซด์, ครัวบุษบัน, Gamble Glamping, ครัวเหนือน้ำ, เรือนมอญ, เป็นต้น

- คาเฟ่ ที่ให้พักพิงยามเหนื่อยล้า จากการเดินทางท่องเที่ยวมีหลายร้าน อาทิ บ้านทองกลับคาเฟ่ ณที Coffee & Breakfast, นิทานคาเฟ่ เป็นต้น

s__15269933_0

ทั้งสองเส้นทางเป็นการออกแบบเส้นทางที่ผสมผสานทิวทัศน์ที่งดงามของเจ้าพระยากับความศรัทธา และความเชื่อ เพื่อให้การเดินทางใกล้ๆ แต่ไปแล้วมีความสุข ใช้เวลากับคนที่รัก และครอบครัว อย่างมีคุณภาพ ด้วยกัน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกรุงเทพมหานคร (พื้นที่รับผิดชอบ : กรุงเทพฯ​-นนทบุรี-ปทุมธานี) www.facebook.com/tatbangkok หรือที่ สายด่วน ททท.​ 1672

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม