ช้างป่าออกอาละวาด เหยียบหนุ่มดับขณะนอนในกระท่อม-เมียโดดลงน้ำรอด

4 เม.ย. 67

ช้างป่าออกอาละวาดทำร้ายชาวบ้านที่ออกมานอนในกระท่มไร่อ้อยเสียชีวิต 1 ราย ส่วนอีกคน กระโดดลงสระน้ำรอดหวุดหวิด

นางเกสร ศรีสะอาด อายุ 64 ปีได้โชว์บาดแผลบริเวณหัวเข่าและตามแขนหลังจากที่ได้กระโดดลงสระน้ำภายในไร่อ้อยท้ายบ้านดงลานหมู่1ตำบลดงลานอำเภอสีชมพูจังหวัดจอนแก่นเพื่อเอาชีวิตรอดหลังถูกช้างป่าได้เข้ามาทำร้ายขณะที่กำลังนอนพักผ่อนอยู่ภายในกระท่อมกับนาย

 

บรรยากาศงานศพ นายยิ้ม พิมพ์เนาว์ 79 ปี เป็นไปอย่าวโศกเศร้า หลังถูกช้างป่าเข้ามาทำร้ายจนเสียชีวิต ขณะนอนอยู่ในกระท่อมไร่อ้อย ท้ายบ้านดงลานหมู่1ตำบลดงลาน อำเภอสีชมพู จังหวัดจอนแก่น โดยใช่งวงฟาด และเหยียบเข้าที่ลำตัวเสียชีวิตริมสระน้ำ ส่วนนางเกสร ศรีสะอาด อายุ 64 ปี ภรรยา กระโดดลงสระน้ำได้ทัน มีบาดแผลบริเวณหัวเข่าและตามแขน รอดมาได้หวุดหวิด จากนั้นป้างป่าได้หลบหนีไป โดยเหตุการณ์ณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา

ขณะที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูผาม่านที่กำลังออกติดตามช้างป่าได้ยินเสียงจึงรีบเข้ามาช่วยเหลือพร้อมกับแจ้งกู้ชีพอบต.ดงลานแต่สุดท้ายนายยิ้มได้เสียชีวิตไปแล้ว

นายสายันต์ ทนทาน อายุ 57 ปี ผู้ช่วยกำนันตำบลดงลาน บอกว่า ช้างป่าฝูงนี้ได้เข้ามาในพื้นที่เมื่อวันที่18พฤษภาคม2566ที่ผ่านมา จากนั้นชาวบ้านได้มาพบจึงแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน พร้อมทั้งผู้นำชุมชนได้ช่วยกันผลักดดันให้กลับพื้นที่ ซึ่งช้างฝูงนี้เป็นช้างที่มาจากภูหลวงจั งหวัดเลย และได้มีการออกมาหากินผ่านอุทยานแห่งขาติชาภูกระดึง จนกรทั่งมีช้างที่แตกโขลงเข้ามาในพื้นที่ แม้ว่าจะมีการผลักดันให้กลับพื้นที่ แต่ช้างก็กลับมาเพราะพื้นที่ตำบลดงลาน เพราะมีความสมบูรณ์มีอาหารที่ช้างชอบกิน

ส่วนช้างที่ทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิตนั้นเป็นช้างเพศผู้อายุประมาณ 8-9 ปี และแตกออกจากฝูงที่มี 5 ตัว เหลือตัวเดียวเพราะไม่ยอมกลับพื้นที่ มีนิสัยดุร้าย

เมื่อวานพบว่าช้างได้เข้ามาในพื้นที่บ้านลาน เจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนในการผลักดันตั้งแต่ช่วงเย็น โดยมีการใช้โดรนจับความร้อนในการติดตามจนกระทั่งโดรนแบตเตอรี่หมด จึงใช้วิธีการฟังเสี ยจนกระทั่งมายินเสียงช้างเข้าทำร้ายคนและเมื่อมาถึงช้างได้หลบหนีไปแล้ว

จากเหตุการณ์ที่เกิดสร้างความเสียใจให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตและยังสร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้าน โดยทางกรมอุทยานแห่งชาติได้มอบเงิน 1 แสนบาท และทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดขอนแก่น ได้มอบเงิน 3 พันบาท เพื่อช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส