มั่นใจ เม.ย.นี้ ยุบก้าวไกลแน่ ปูดอาจถูกฟันคาศึกอภิปราย

29 มี.ค. 67

มั่นใจ เม.ย.นี้ ยุบก้าวไกลแน่ ปูดอาจถูกฟันคาศึกอภิปราย จับตา 44 สส.ก้าวไกล อาจถูก ป.ป.ช.เชือดจริยธรรม

วันที่ 29 มี.ค. 67 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า กรณีที่นาย ชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่า การ ยุบพรรคก้าวไกลมีธงอยู่แล้ว แล้วก็มีคนโทรมาหาตนบอกว่า บรรดาสมาชิกพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นระดับแกนนำบอกว่าไม่น่าจะถูกยุบพรรค พูดง่ายๆ ว่าพรรคก้าวไกลไม่ถูกยุบแน่นอน ตนขอเดิมพันหาก พรรคก้าวไกลไม่ถูกยุบในเดือน เม.ย.นี้ ตนจะเชียร์เชียร์พรรคก้าวไกลตลอดทั้งชีวิต ตนคิดว่าถ้าบ้านเมืองเดินกันแบบนี้ก็ยกให้เขาไปเลย เพราะในเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยอย่างชัดเจนว่า การกระทำของพรรคก้าวไกลเป็นการล้มล้างการปกครอง 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า วันนี้ที่ศาลเรียกเอกสารเพิ่มเติมจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ไม่ใช่แค่เอกสารคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เท่านั้น แต่ กกต.ยังส่งเอกสารพรรคก้าวไกลที่ 44 สส.พรรคก้าวไกล ลงชื่อยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาฉบับที่...พ.ศ.. ไปด้วย ถ้าภายในเดือน เม.ย.นี้ไม่มีการยุบพรรคก้าวไกล ก็แปลว่าเรายกประเทศให้เขาไปแล้ว 

“ผมมั่นใจว่า เดือน เม.ย.นี้ยุบแน่ๆ แล้วก็ไปอยู่พรรคก้าวใหม่ ผมก็มั่นใจว่า คนที่เป็นงูเห่า คนที่จะไม่อยู่ก้าวไกลก็จะยังอยู่พรรคก้าวใหม่ไปก่อน งูเห่าจะทำงานต่อ เมื่อมีการเปลี่ยนนายกรัฐมนตรี จะไม่มีการไปอยู่พรรคการเมืองที่มีอยู่ในปัจจุบัน ไม่มีงูเห่าสีส้มที่จะไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคพลังประชารัฐ และผมทำนายได้เลยว่า  44 คน ไม่แน่อาจถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ เพราะการกระทำผิดนั้นสำเร็จไปแล้ว กับการเซ็นแก้ไขมาตรา 112 ระหว่างนี้ ป.ป.ช.กำลังพิจารณา เรียก 44 คนมาชี้แจง ผมถึงเป็นกังวลว่า อาจจะเห็น 44 คนถูกสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ระหว่างที่จะรอ ป.ป.ช.เชือดในเรื่องของจริยธรรม” นายสามารถ กล่าว 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ตนได้ข้อมูลมาว่าวันที่ 3 เม.ย.นี้ จะมีการ ยุบพรรคก้าวไกลแน่นอน แต่ใจตนก็วิงวอนว่า อย่าเพิ่งไปยุบเขา ให้เขาออภิปรายรัฐบาลเต็มที่ก่อน เพราะในวันที่ 3-4 สภาฯจะมีการเปิดอภิปรายรัฐบาลตามญัตติ 152 ตนกลัวว่ากำลังพูด ๆ อยู่ พอศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยให้ยุบพรรค เดี๋ยวจะลงมาแถลงข่าวกันหมด จะไม่เหลือพรรคฝ่ายค้าน อภิปรายรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็จะได้ผองขนขึ้นมาอีก 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า หลักเกณฑ์ที่พรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยจับมือกัน เป็นเรื่องจริง พรรคเพื่อไทยไม่อยากให้พรรคก้าวไกลถูกยุบ เพราะถ้าถูกยุบเมื่อไหร่ สมการการเมืองจะเปลี่ยนทันที วันนี้จึงเห็นได้เลยว่า มันเกิดกระบวนการที่ไม่ปกติ มีการดึงกันระหว่างขั้วอำนาจ การที่ กกต.พลาดส่งเอกสารแบบไม่ควรจะพลาด หรือศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค. แต่ กกต.ดึงมาส่งเดือน มี.ค.ระยะเวลาเดือนกว่า ซึ่งมันไม่ต้องตรวจสอบอะไรแล้ว แต่การยุบพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งขณะนั้นยังไม่มีคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญด้วยซ้ำ แต่ กกต.ใช้เวลาเพียง 6 วันในการยื่นยุบพรรค 

“ผมจึงมั่นใจว่าเดือน เม.ย.ยุบพรรคก้าวไกลแน่นอน แต่ถ้าจะเอาให้โหดก็ฟันวันที่ 3 เม.ย. แต่ถ้าบอกว่าปล่อยให้อภิปรายไปก่อน เอาไปหลังสงกรานต์ก็ได้ แต่ใจจริงผมเชื่อว่าฟันแน่ 3 เม.ย. แล้วรอดูว่า 44 คนจะโดนหรือไม่โดนในการสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส