คนขับรถเครน เล่านาทีระทึกเครนสลิงขาดทำกระเช้าร่วง ดับ 1 สาหัส 1

18 ม.ค. 67

คนขับรถเครนเล่านาที ระทึกพระราม 2 สลิงขาดทำกระเช้าร่วง ดับ 1 สาหัส 1 ยันไม่ได้กระทำการโดยประมาท แต่อาจจะเกิดจากอุบัติเหตุ 

วันที่ 18 ม.ค. 67 พ.ต.ท.ทนงศักดิ์ เพ็ชรประกอบ รอง ผกก.(สอบสวน) สน.แสมดำ รับแจ้งเหตุสลิงรถเครนขาด ร่วงลงมาทับคนงานด้านล่างเสียชีวิต บริเวณปากถนนพระราม 2 ซอย 72 แขวงแสมดำ เขตบางขุเทียน กทม. รุดตรวจที่เกิดเหตุ พร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน แพทย์เวร รพ.ศิริราชและอาสามูลนิธิร่วมกตัญญู 

ที่เกิดอยู่บริเวณริมถนนพระราม 2 ขาเข้าเป็นพื้นที่ก่อสร้างพื้นที่ก่อสร้างทางยกระดับมอเตอร์เวย์ พบรถเครน ยกกระเช้าคนงาน เลขทะเบียน TR-5049 ที่อยู่ระหว่างซ่อมบำรุง สลิงขาดทำให้กระเช้าร่วงตกลงมาด้านล่าง ซึ่งมีความสูงประมาณ 15 เมตร ใส่คนงานเสียชีวิต 1 คน ชื่อ นายวิภาค พรหมประสงค์ อายุ 44 ปี และได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 1 คน ชื่อนายธีรภัทร์ ขันนอก อายุ 24 ปี เจ้าหน้าที่เร่งนำส่ง รพ.เพื่อช่วยชีวิต 

ทั้งนี้คนขับรถเครน เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุ ตนได้ขึ้นไปขับรถเครนคันดังกล่าว โดยมีนายวิภาค และนายธีรภัทร์ ขึ้นไปบนกระเช้าเพื่อจะไปเปลี่ยนน้ำมันหล่อลื่นคานเหล็ก หรือรางรองรับพื้นถนนทางด่วน ซึ่งระหว่างที่คนงานทั้ง 2 คนอยู่บนกระเช้าไม่ได้โทรศัพท์ หรือส่งสัญญาณถึงความผิดปกติของเครนและกระเช้า จากที่โดยปกติแล้วจะสื่อสารกันผ่านโทรศัพท์ จู่ๆ มีเสียงดังสนั่นขึ้นคล้ายกับวัตถุหล่นกระทบพื้น จึงได้วิ่งออกจากรถเครนไปดู พบว่าสายสลิงดึงกระเช้าขาด และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน จากนั้นจึงได้โทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัย 

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่วนตัวยืนยันว่าไม่ได้กระทำการโดยประมาท แต่อาจจะเกิดจากอุบัติเหตุ และระบบเซฟตี้ของตัวเครน เพราะช่วงที่กระเช้าขึ้นไปจนสุดระยะเครน 1 ในคนงานได้สื่อสารผ่านโทรศัพท์มาว่าให้นำกระเช้าขึ้นไปให้สูงกว่านี้ เพราะยังไม่ถึงจุดไฮโดรลิคที่จะไปเปลี่ยนน้ำมัน 

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาตัวเครนและชิ้นส่วนอื่นมีท่าทีบ่งบอกว่าถึงความชำรุดหรือไม่  คนขับรถเครน กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ อยากให้ทางบริษัทเป็นผู้ตรวจสอบว่าเครื่องจักรมีสภาพที่ชำรุดหรือไม่ และพิจารณาตอบคำถามนี้เอง โดยผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บเป็นคนที่ขยันทำงาน ซึ่งเคยทำงานร่วมกันมาระยะเวลาหนึ่ง โดยทั้งคู่ค่อนข้างจะมีความชำนาญเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว ก่อนหน้านี้ก็เคยขึ้นกระเช้าไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไฮโดรลิคในลักษณะนี้มาแล้ว ก็ไม่เคยเกิดความผิดพลาด 

เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวน อยู่ระหว่างการตรวจสอบกล้องวงจรปิด และสอบปากคำพยาน ผู้คุมคนงานและคนขับรถเครน เพื่อพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาว่าประมาทฯหรือไม่ และหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส