โฆษกอสส. ชี้คดีเยาวชนวัย 14 ยิงกลางห้างดัง ต้องรักษาให้หายถึงดำเนินคดีได้

31 ธ.ค. 66

โฆษกอสส. ชี้คดีเยาวชนวัย 14 ยิงกลางห้างดัง ข้อกฎหมายชัดต้องรอแพทย์รักษาจนหายเท่านั้น ถึงจะดำเนินคดีความได้ 

จากกรณีที่นางศจีมาศ บัวรอด อัยการพิเศษฝ่ายคดีเยาวชนและครอบครัว 3 ในฐานะหัวหน้าพนักงานอัยการผู้รับผิดชอบคดีและคณะทำงานอัยการได้ตรวจสำนวนคดีเยาวชนชาย 14 ปี แล้วปรากฏรายงานการประเมินผลวินิจฉัย และตรวจรักษาในสำนวนการสอบสวนของคณะแพทย์ 

ซึ่งเป็นคณะกรรมการตรวจรักษาเยาวชนชาย 14 ปี ยังมีอาการป่วย และยังเป็นคนไข้ในของสถาบันกัลยาราชนครินทร์ ต่อมาพนักงานอัยการได้ส่งคืนสำนวน กลับไปให้พนักงานสอบสวน เพราะการสอบสวนในขณะที่เยาวชนชาย 14 ปี ยังป่วยอยู่จึงเป็นการสอบสวนที่ฝ่าฝืนประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 14 ถือเป็นการสอบสวนที่ไม่ชอบนั้น 

ล่าสุดวันที่ 31 ธ.ค. 66 นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) เปิดเผยว่า เมื่อพนักงานอัยการคืนสำนวนกลับไปยังพนักงานสอบสวน ทางพนักงานสอบสวนจะต้องงดการสอบสวน ไม่สามารถสอบสวนหรือรวบรวมพยานหลักฐานได้ 

จนกว่าผู้ต้องหาที่เป็นเด็กหายป่วยและต่อสู้คดีได้ เพราะต้องทำตามกฎหมาย ป.วิ.อาญา มาตรา 14 ซึ่งระบุไว้ชัดเจน ว่าพนักงานสอบสวนจะต้องงดการสอบสวน ไว้ก่อน จนกว่าที่ ผู้ต้องหาจะหายจากอาการป่วย และต่อสู้คดีได้ โดยจะต้องรอ การประเมินการตรวจรักษาของแพทย์เท่านั้น 

ดังนั้นในวันนี้ (31.ธ.ค.) เมื่อครบกำหนดผัดฟ้องครั้งที่ 4 ครั้งสุดท้าย ก็ต้องปล่อยตัวเด็กจากการควบคุมของสถานพินิจฯ ซึ่งคณะแพทย์และกลุ่มสหวิชาชีพจากสถาบันกัลยาราชนครินทร์สามารถประสานผู้ปกครองเด็กเพื่อรับตัวไปบำบัดรักษา หรือ อาจบังคับใช้กฎหมาย ตามพ.ร.บ.สุขภาพจิต พ.ศ.2551 มาตรา 22 และ 36 ได้ 

โดยสามารถรับผู้ต้องหาไปรักษาตัวต่อได้ ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการรักษาเด็กและป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับเด็กและสังคม จากนั้นทางแพทย์จะมีการส่งผลประเมินให้กับพนักงานสอบสวน ทราบทุก 180 วัน ถ้ายังไม่หายก็สามารถขยายได้อีก 180 วันไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหายสู่สภาวะปกติแต่ถ้าเด็กหายป่วยก่อนกำหนด 180 ก็สามารถรายงานให้พนักงานสอบสวนทราบได้ทันทีเพื่อจะหยิบยกคดีขึ้นทำการสอบสวนต่อไป โดยคดีนี้มีอายุความ 20 ปี ซึ่งจะขาดอายุความในวันที่ 3 ต.ค. 2586

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส