ฉะรัฐไร้ประสิทธิภาพแก้น้ำท่วมใต้ นายกฯลงพื้นที่เหมือน “วัวหายล้อมคอก”

29 ธ.ค. 66

รองปธ.ที่ปรึกษา ศอ.บต. ฉะรัฐไร้ประสิทธิภาพแก้ปัญหาน้ำท่วมใต้ นายกฯลงพื้นที่เหมือน “วัวหายล้อมคอก” ไร้สั่งการพิเศษให้ประชาชนอุ่นใจ 

วันที่ 29 ธ.ค.66 นายแวฮามะ บากา รักษาการรองประธานคณะที่ปรึกษาศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. และอดีตหัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรจังหวัดนราธิวาส กล่าวถึงกรณีเกิดน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า 

ในรอบ 50-60 ปีที่ผ่านมา ถือว่าเป็นประวัติการณ์ที่มีน้ำท่วมในพื้นที่ จ.ปัตตานี ยะลาและนราธิวาส ที่มีมวลน้ำสูงสุด โดยเฉพาะนราธิวาส มวลน้ำป่าสะสมกำลังแรงไหลเชี่ยวกราดเข้าสู่บ้านประชาชน สร้างผลกระทบจมน้ำเหมือนอยู่ใต้บาดาล ส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมาก ทั้งชีวิตและทรัพย์สิน เป็นภัยพิบัติรุนแรงมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา 

“ผมวัยเกษียณแล้วไม่เคยเห็นมวลน้ำขนาดนี้ ที่สำคัญแค่นราธิวาส มีผู้เสียชีวิตที่เป็นทางการแล้ว 6 ราย สูญหายไม่ทราบชะตากรรมอีก 4 ราย รวม 11 ราย มันเกิดอะไรขึ้นกับมาตรการต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ การเตือนภัยที่ไร้ประสิทธิภาพหย่อนยานไม่ครอบคลุม การประชาสัมพันธ์นำมาซึ่งความไร้ประสิทธิผล ต้องยอมรับว่าล่าช้า ล้าหลังและไม่เข้าถึงประชาชน” นายแวฮามะ บากา กล่าว 

นายแวฮามะ บากา กล่าวต่อว่า อยากถามว่าทำไมผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสสั่งการล่าช้า ทำไมนายอำเภอไม่สั่งกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นลูกน้องของท่าน ทำไมเรามีกำนันผู้ใหญ่บ้าน เรามีผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เรามีชรบ.มากมาย นอกจากเขาเหล่านี้ช่วยตัวเองแล้วควรเสียสละเวลาช่วยพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยมากกว่านี้ ล่าสุดนาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ รีบมารีบไปไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษให้หน่วยงานของรัฐบริหารจัดการมีมาตราการในกรณีอุทกภัยวาตภัยภัยพิบัติที่เกิดขึ้น 

โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เรามีนักการเมืองที่อยู่พรรครัฐบาลหลายพรรค หลายฝ่ายมีความพยายามมีแนวคิดว่าเรากำลังจะสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในขณะเดียวกันพอมีวิกฤตที่เกิดขึ้นเป็นตัวแปรที่จะให้ประชาชนหรือชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งมีความคิดต่างกับรัฐและที่มีช่องว่างจะมองเป็นเงื่อนไข หากมีแนวทางมีนโยบายที่จะแก้ปัญหาความไม่สงบและความมั่นคงความจริงจังจริงใจต้องนำสู่การปฎิบัติ ทั้งเชิงรุกและรับให้มีประสิทธิภาพมากกว่าที่เป็นอยู่ถือว่ารัฐบาลและส่วนเกี่ยวข้องไร้ประสิทธิภาพต้องจัดกระบวนการที่เกี่ยวข้องทั้งระบบอนาคตไม่ใครคาดการณ์การภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นความอุ่นใจและการเข้าถึงประชาชนแก้ปัญหาให้ให้ถูกระดับต้นน้ำกลางน้ำปลายน้ำทั้งระบบเสียใหม่ดีกว่า “วัวหายล้อมคอก”

สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่ล่าสุด จ.นราธิวาสนราธิวาสในพื้นที่ราบลุ่มใน ต.นานาค อ.ตากใบ และ ต.มูโนะอ.สุไหงโก-ลก ยังมีน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร เพราะเป็นพื้นที่รับน้ำ จากเทือกเขาที่ระบายจาก อ.สุคิริน และ อ.แว้ง บางจุดระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตร ประชาชนได้เคลื่อนย้ายสิ่งของไว้ในที่สูงรับสถานการณ์ได้ทันในขณะนี้ ส่วนพื้นที่อื่นน้ำเริ่มลดลง ถนนและหมู่บ้านเต็มไปด้วยโคลน สิ่งปรักหักพังบ้านเรือนประชาชนสถานที่ราชการเริ่มทำความสะอาดศู นย์เบาเทาสาธารณะภัย หรือปภ.นราธิวาส ระบุพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมคลุม 13 อำเภอ 77 ตำบลกว่า 500 หมู่บ้าน มีประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 260,000 คน มีผู้เสียชีวิต 6 คนและสูญหายที่ไม่รู้ชะตากรรมอีก 4 คน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส