นักคณิตศาสตร์ เผย สูตรคำนวณ ซื้อลอตเตอรี่แค่ 27 ใบ การันตีมีถูกรางวัล!

27 ธ.ค. 66

คอตัวเลขต้องลอง นักคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ เผย สูตรคำนวณ ซื้อลอตเตอรี่แค่ 27 ใบ การันตีถูกรางวัลแน่!

เว็บไซต์ phys.org เผยแพร่การศึกษาจากมหาวิทยาลัย  โดยนักคณิตศาสตร์ให้คำตอบเกี่ยวข้อสงสัยของ ลอตเตอรี่ ว่าต้องซื้อกี่ใบถึงจะถูกรางวัลจาก UK National Lottery 

โดยการศึกษานี้มุ่งเน้นไปที่การลุ้นรางวัลจาก "Lotto" ซึ่งจับสลากหกหมายเลขสุ่มจาก 1 ถึง 59 ดร. David Stewart และ Dr. David Cushing พบว่า 27 ใบเป็นจำนวนสลากที่ต่ำที่สุดที่เป็นไปได้ซึ่งจำเป็นต่อการรับประกันการถูกรางวัล แม้ว่าที่สำคัญคือ โดยไม่มีการรับประกันผลกำไรว่าจะได้รับมาหรือไม่ 

พวกเขาอธิบายวิธีแก้ปัญหาโดยใช้ระบบทางคณิตศาสตร์ที่เรียกว่าเรขาคณิตจำกัด ซึ่งมีศูนย์กลางรอบโครงสร้างคล้ายสามเหลี่ยมที่เรียกว่าระนาบฟาโน แต่ละจุดของโครงสร้างจะถูกพล็อตด้วยตัวเลขคู่และเชื่อมต่อกับเส้น โดยแต่ละบรรทัดจะสร้างชุดตัวเลข 6 ตัว ซึ่งเท่ากับตั๋วหนึ่งใบ

ซื้อหวย

โดยต้องใช้ระนาบฟาโน 3 อัน และสามเหลี่ยม 2 อัน เพื่อครอบคลุมทั้งหมด 59 หมายเลข และสร้างตั๋วทั้งหมด 27 ชุด 

อย่างไรก็ตาม การใช้วิธีนี้เลือกสลากสามารถการันตีได้ว่าไม่ว่าจะเป็นการออกรางวัลครั้งใดก็ตามจาก 45 , 057 , 474 ครั้ง จะมีโอกาสเป็นไปได้ที่จะถูกรางวัล อย่างน้อยหนึ่งสลากจะมีตัวเลขเหมือนกันอย่างน้อยสองตัว จากการจับรางวัลหกครั้งใดๆ จะต้องปรากฏตัวเลขสองตัวบนโครงสร้างทางเรขาคณิตหนึ่งในห้าโครงสร้าง เพื่อให้แน่ใจว่าตัวเลขเหล่านั้นจะปรากฏบนตั๋วอย่างน้อยหนึ่งใบ

how-many-lottery-ticke-1

แต่นักคณิตศาสตร์ 2 คน กล่าวว่าการทำงานหนักกำลังแสดงให้เห็นว่าการบรรลุผลแบบเดียวกันด้วยตั๋ว 26 ใบนั้นเป็นไปไม่ได้

ทั้งนี้ แม้ว่านักคณิตศาสตร์จะรับประกันว่าการใช้วิธีนี้ซื้อ UK National Lottery จะถูกรางวัลนั่นมีโอกาสเป็นไปได้ แต่ไม่มากและไม่ควรใช้วิธีนี้ในการเล่นพนัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม