“นายกฯ” ตรวจทางด่วน บางประอิน-นครราชสีมา ก่อนเปิดให้ใช้ฟรี 28 ธ.ค. นี้

6 ธ.ค. 66

“นายกฯ”  ตรวจทางหลวงพิเศษมอเตอร์เวย์ M6 ช่วงบางปะอิน-นครราชสีมา  ก่อนเปิดใช้ 28 ธ.ค.นี้ฟรี จนกว่าจะสร้างเสร็จทั้งเส้นจึงจะเก็บค่าบริการ  เชื่อ ลดจราจรติดขัดช่วงเทศกาลปีใหม่

วันนี้ (6 ธ.ค. 66) เมื่อเวลา 13.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง พร้อมด้วย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา  นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม และ นายสุรพงษ์ ปิยโชติ รมช.คมนาคม เดินทางตรวจติดตามความคืบหน้า เพื่อเปิดใช้ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 (มอเตอร์เวย์ M6) ช่วงบางปะอิน-นครราชสีมา โดยรวมระยะทางทั้งสิ้น 77.493 กม. ซึ่งจะพร้อมเปิดให้ทดลองใช้บริการฟรี ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป

เมื่อนายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึง ได้รับทราบความคืบหน้าโครงการฯ ช่วงสีคิ้ว-นครราชสีมา ณ ตอน 34 อุโมงค์คลองไผ่ จากนั้นนายกรัฐมนตรี รับฟังการบรรยายสรุป ภาพรวมการก่อสร้างและผลการดำเนินการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 (M6) และความพร้อมการเปิดให้บริการประชาชน ช่วงสีคิ้ว-โคราช ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 แบบเต็มรูปแบบจาก ทางเข้า-ออก M6 ตอน 24 ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา จนถึงทางเข้า - ออก M6  ตอน 40 ที่ กม.195+943 ตัดกับทางหลวงหมายเลข 204 ที่ กม.3+230 และภาพรวมการก่อสร้างอุโมงค์คลองไผ่ บริเวณเรือนจำคลองไผ่

นายเศรษฐา กล่าวว่า มอร์เตอร์เวย์ M6 จะเปิดให้ใช้ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป ซึ่งในอดีตมีการเปิดให้บริการเป็นบางช่วงในระหว่างเทศกาล ซึ่งหลังจากนี้จะเปิดให้ประชาชนใช้บริการตลอดไป ซึ่งต้องตรวจสอบให้มีความแน่ใจเรื่องความปลอดภัย ความสะดวกสบายก่อนที่จะเปิด  ซึ่งได้กำชับทางกระทรวงคมนาคมไปว่าจะช่วยบรรเทาการจราจรในช่วงปีใหม่ที่มีรถติดตลอดเวลา จากกรุงเทพฯ มาโคราช จะช่วยลดเวลาไปได้เป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยว  ซึ่งจุดนี้จะเปิดยาวตลอดไป แต่ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งเพราะระยะทางทั้งหมดประมาณกว่า 190 กิโลเมตร  วันนี้ตนมาเร่งรัดในช่วงบางปะอิน ถึงนครราชสีมา ให้เสร็จทันเวลา 

ทั้งนี้เมื่อก่อสร้างเสร็จสิ้นทั้งหมดจากบางปะอินมาถึงนครราชสีมา จึงจะเริ่มเก็บค่าใช้บริการ ซึ่งคาดว่าจะเสร็จประมาณต้นปี 2568 โดยในช่วงที่การก่อสร้างยังไม่เสร็จสิ้นประชาชนสามารถใช้ช่วงที่เปิดให้บริการแล้วไปก่อนโดยไม่มีค่าใช้จ่ายตลอดทั้งปี  ส่วนที่มีการของบประมาณเพิ่มอีกกว่า 1,700 ล้านบาทนั้น ให้กระทรวงคมนาคมไปดูแลตรงนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม