ทำความรู้จัก ต้นคริสต์มาสซินโดรมคืออะไร? อาการและวิธีการป้องกัน

5 ธ.ค. 66

หมอเตือน อาการต้นคริสต์มาสซินโดรม คืออาการแพ้ต้อนคริสต์มาสจริง ซึ่งมีเชื้อรา ฝุ่น และสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ ที่ติดอยู่บนต้นคริสต์มาส

รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มศว. โพสต์ข้อความเตือนระบุว่า “ต้นคริสต์มาสซินโดรมคืออะไร? คำเตือนเรื่องสุขภาพที่ป้องกันได้”

 istock-1277620708

ต้นคริสต์มาสซินโดรม Christmas Tree syndrome

Christmas Tree syndrome (กลุ่มอาการโรคต้นคริสต์มาส) คือภาวะที่เกิดการแพ้ต่อต้นคริสต์มาสที่เป็นต้นจริง ซึ่งมีเชื้อรา ฝุ่น และสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ ที่ติดอยู่บนต้นคริสต์มาส และเมื่อนำต้นคริสต์มาสเข้ามาในบ้าน สารก่อภูมิแพ้เหล่านี้จะเพิ่มขึ้นและกระจายไปในอากาศ ทำให้บางคนที่มีภูมิแพ้หรือหอบหืด เกิดอาการแพ้ เช่น น้ำมูกไหล จาม คันตา หรือหายใจไม่สะดวก

 

วิธีป้องกัน

การป้องกันภาวะนี้ ควรทำความสะอาดต้นคริสต์มาสก่อนนำเข้ามาในบ้าน โดยใช้น้ำฉีดล้าง หรือเครื่องเป่าลม และต้องทำให้ต้นคริสต์มาสแห้งสนิท นอกจากนี้ ควรใช้เครื่องฟอกอากาศ หรือมุ้งกาง มุ้งลวด หรือสเปรย์ฆ่ายุง เพื่อป้องกันไม่ให้ยุงเข้ามาในบ้าน หรือใช้ต้นคริสต์มาสปลอมแทน

 

การรักษา

หากมีอาการแพ้ที่เข้าข่ายภาวะ Christmas Tree syndrome ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษา หากไม่รักษาอาจทำให้อาการแพ้รุนแรงขึ้น หรือเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนได้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส