สาวโคราชเครียดหนัก ติดหนี้นอกระบบ 14 เจ้า จ่ายดอกเบี้ยวันละ 7 พัน

2 ธ.ค. 66

 

สาวโคราชเครียดหนัก ติดหนี้นอกระบบ 14 เจ้า ต้องหาเงินจ่ายดอกเบี้ยวันละกว่า 7 พันบาท ขณะที่ยอดลงทะเบียนเมืองย่าโมวันแรก 258 ราย ยอดหนี้รวมกว่า 11 ล้าน 

วันที่ 2 ธ.ค. 66 ที่ จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่รัฐบาล โดยนาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้มีนโยบายที่จะแก้ปัญหาหนี้นอกระบบให้กับประชาชนทั่วประเทศอย่างจริงจัง โดยสั่งการให้กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ทำการเปิดให้ลูกหนี้ และเจ้าหนี้นอกระบบ มาลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 66 เป็นต้นไป ถึงวันที่ 29 ก.พ.67 ทั้งผ่านระบบออนไลน์ แอปพลิเคชั่น ThaiD และวอร์คอินมาลงทะเบียนที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัด และหน้าที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอทั่วประเทศ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบแบบอย่างจริงจังนั้น 

ล่าสุดวันที่  2 ธ.ค. 66 นาย ณฐพัชร์ พุทซา ปลัดอำเภอเมืองนครราชสีมา เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ทางอำเภอเมืองนครราชสีมา ได้เปิดให้ลูกหนี้และเจ้าหนี้นอกระบบลงทะเบียนทั้งผ่านระบบออนไลน์ และวอร์คอินมาที่จุดบริการหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองนครราชสีมา วันที่ 1 ธ.ค.เป็นวันแรก ปรากฏว่ามีผู้มาลงทะเบียน ณ ที่ว่าการอำเภอ จำนวน 18 ราย ยอดหนี้ 5,421,800 บาท ลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ จำนวน 240 ราย ยอดหนี้ 5,738,570  บาท รวมผู้มาลงทะเบียนวันแรกทั้งสิ้นจำนวน 258  ราย ยอดหนี้รวม 11,160,370 บาท ขณะเดียวกันวันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ ได้ปิดจุดรับลงทะเบียนหน้าที่ว่าการอำเภอ แต่ยังคงเปิดรับลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ ThaiD อยู่เหมือนเดิม ส่วนจุดบริการลงทะเบียนที่ว่าการอำเภอ จะเปิดบริการในวันจันทร์-ศุกร์ ในเวลาราชการ ซึ่งผู้ที่มาลงทะเบียนสามารถนำเอกสารที่เกี่ยวข้อง (ถ้ามี) เช่น สัญญาการกู้ยืม และหลักฐานการชำระเงิน มายืนยันกับเจ้าหน้าที่ได้ เพื่อที่จะหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป 

ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ จ.นครราชสีมา

ด้าน น.ส.น้อย (นามสมมติ) อายุ 37 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัว หนึ่งในลูกหนี้นอกระบบที่ได้เดินทางมาลงทะเบียน ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองนครราชสีมา เปิดเผยว่า รู้สึกมีความหวังมาก ที่รัฐบาลได้มีนโยบายแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เนื่องจากตอนนี้ได้รับความเดือดร้อนมาก เพราะช่วงที่ธุรกิจมีปัญหาด้านการเงิน ได้ไปกู้ยืมเงินจากเจ้าหนี้นอกระบบมาหมุนเวียน แต่เงินหมุนไม่ทัน จึงได้ไปกู้เจ้าหนี้รายอื่นมาโปะเจ้าเดิมเรื่อยๆ ต่อกันหลายเจ้า โดยกู้มาเจ้าละ 10,000-20,000 บาท รวมเจ้าหนี้ทั้งหมดขณะนี้ จำนวน 14 ราย จำนวนเงินที่เป็นหนี้กว่า 150,000 บาท โดยจ่ายดอกเบี้ยเป็นรายวัน ในอัตราร้อยละ 20 ซึ่งจะต้องหาเงินมาจ่ายดอกเบี้ยวันละกว่า 7,000 บาท 

น.ส.น้อย กล่าวต่อว่า บางวันไม่มีเงินจ่ายก็ต้องหนี แต่ก็ต้องอยู่อย่างหวาดระแวงตลอด สภาพการเงินเป็นอย่างนี้มานานกว่า 1 เดือนแล้ว รู้สึกเครียดมาก แต่เมื่อได้ทราบข่าวว่าทางรัฐบาลจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ก็รีบมาลงทะเบียนทันที ซึ่งตนเองอยากให้ทางรัฐบาลช่วยเจรจากับเจ้าหน้า ไม่ได้ต้องการหนีหนี้ แต่ถ้าเป็นไปได้ขอผ่อนจ่ายเป็นรายเดือน หรือรายสัปดาห์ได้หรือไม่ เพราะการหาเงินมาจ่ายรายวันนั้นหาเงินไม่ทันจริงๆ ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาว ก็อยากให้ธนาคารช่วยผ่อนปรนให้คนทั่วไปสามารถกู้เงินได้โดยไม่ต้องใช้เครดิต ซึ่งจะสามารถช่วยแก้ปัญหาหนี้นอกระบบระยะยาวได้มากทีเดียว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส