นายกฯ ชวน นักศึกษาไทย มหาวิทยาลัยสแตนเฟิร์ด กลับมาทำงานที่ไทย

15 พ.ย. 66

นายกฯ พบ นักศึกษาไทย มหาวิทยาลัยสแตนเฟิร์ด ชวนกลับมาทำงานที่ไทย เชื่อในอนาคต มีบริษัทชั้นนำลงทุน มีงานรองรับ 

วันที่ 14 พ.ย. เวลา 09.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น ณ นครซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 15 ชั่วโมง ) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง พบหารือผู้บริหารมหาวิทยาลัยสแตนเฟิร์ดและพบปะนักศึกษาไทย ที่มหาวิทยาลัยสแตนเฟิร์ด (Stanford University) 

โดยนายกฯ กล่าวว่า หน้าที่ของรัฐบาล คือทำให้นักศึกษาเห็นด้วยว่าประเทศไทยนั้นมีอนาคต ต้องพยายามทำความเข้าใจ และเชื้อเชิญให้นักเรียนที่เรียนต่างประเทศ กลับมาทำงานต่อที่ประเทศไทย ซึ่งในโอกาสการเดินทางมาซานฟรานซิสโก เพื่อเข้าร่วมประชุมเอเปคนี้ จึงเชิญนักลงทุนต่างประเทศ หลายรายมาร่วมหารือ และเตรียมลงนาม MOU โดยในอนาคตอันใกล้ ถ้ามีบริษัทดีๆ หลายบริษัทไปเปิดที่เมืองไทย ไปขยายงานที่เมืองไทย รองรับการกลับไปของนักศึกษาที่อยู่ต่างประเทศ ก็จะเป็นการดี และการที่มามหาวิทยาลัยสแตนเฟิร์ด เพราะเป็นมหาวิทยาลัยระดับโลกที่ดีที่สุดในโลกมหาวิทยาลัยหนึ่ง เพื่อให้เห็นว่ารัฐบาลนี้มีความตั้งใจจริงที่จะทำให้เกิดการลงทุนครั้งมโหฬาร สร้างโอกาสสร้างงานให้นักศึกษาไทยในต่างประเทศ กลับไปเป็นกำลังสำคัญของชาติ ไปมีอนาคตที่ดีกว่าที่เมืองไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่าจากที่พบกับนักศึกษาไทย ในมหาลัยสแตนเฟิร์ด อยากให้ช่วยเรื่องใดบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า นักศึกษาเหล่านี้มีความรักบ้าน แต่ก็ห่วงอนาคตตัวเอง เมื่อกลับไปประเทศไทยอยากมีงานที่ดีรองรับ หลายคนที่เป็นนักศึกษาทุน ต้องกลับไปใช้ทุน แต่หลายคนที่เรียนเกี่ยวกับงานด้านวิจัย ทำงานงานวิจัย อยู่ที่สหรัฐฯจะมีรายได้สูงกว่าได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชน หากกลับไปเมืองไทยรายได้ก็ต่ำจึงมีความกังวลเรื่องนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม