ลุ้นข่าวดี "Tesla" ตั้งโรงงานในไทย เล็งทำเลไว้แล้ว 3 แห่ง

14 พ.ย. 66

“นายกเศรษฐา” ชวนลุ้นข่าวดี "Tesla" เล็ง 3 ทำเลตั้งโรงงานในไทย คาดตัดสินใจไม่เกินไตรมาสแรกปีหน้า เผยประสบการณ์ทดสอบรถ Cyber Truck  เหยียบไม่ยุบ ชนไม่ยับ คาดเปิดตัวสิ้นเดือนพฤศจิกายน นี้  

วันนี้ (13พ.ย.66) เวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ณ นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยบรรยากาศการเยี่ยมชมบริษัท Tesla โดยเยี่ยมชมกระบวนการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า และร่วมทดสอบ รถ Cyber Truck    ซึ่งเป็นรถบรรทุกที่จะเปิดตัวสิ้นเดือนพฤศจิกายน นี้ เฉพาะที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น และยังมีการพูดคุยกับผู้บริหารของ Tesla

โดย Tesla สนใจเข้าลงทุนในไทย เพราะไทยเป็นประเทศที่ทาง Tesla ให้ความสนใจสูงสุด คาดว่าจะสามารถตัดสินใจได้ในไตรมาสแรกของปีหน้า (2567) และเจ้าหน้าที่ Tesla จะเดินทางไปประเทศไทย เพื่อไปดูที่ตั้งโรงงาน ซึ่งเอกชนไทย เป็นผู้เสนอจำนวน 3 แห่ง โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี จึงได้ชวนให้ไปชมซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเชิญเข้าร่วมเทศกาลยี่เป็ง ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี และ มั่นใจว่าจะสรุปได้ในเร็ววันนี้           

นายกรัฐมนตรี ยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์  Cyber Truck   ว่า เป็นรถยนต์รุ่นเรือธงของ "อีลอน มัสก์"  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ ผู้ก่อตั้งบริษัท Tesla  ทำจากอะลูมิเนียม ใช้ค้อนทุบไม่เป็นรอย ถูกชนไม่เป็นรอย ยืนบนหลังคาที่มีความแข็งแรงขณะตนเองเป็นคนตัวใหญ่ กับเจ้าหน้าที่อีกคนยืนพร้อมกัน ยังไม่มีรอยบุบ สำหรับสมรรถนะ ความเร็ว 0 - 100 กิโลเมตร อัตราเร่ง 2-3 วินาที เร็วกว่ารถยนต์ Ferrari มีการทดสอบให้ดู เรียกได้ว่าน่าตื่นตาตื่นใจ เข้าโค้งได้เกาะถนน ซึ่งได้ข่าวว่า มีบริษัทในอเมริกาสั่งซื้อแล้ว 1,000,000 คัน และจากที่ได้ทดลองนั่ง ก็ดีมากสบายมาก          

ส่วนที่พบกับบริษัท  HP ได้มีการหารือเรื่องสิทธิประโยชน์ด้านภาษี และด้านศุลกากร เพราะต้องการความคล่องตัว เนื่องจากอยากจะย้ายฐานการผลิตเข้ามา ซึ่งทางบริษัทอยากจะประกาศการขยายกำลังการผลิตให้ได้ภายในกลางเดือนธันวาคมนี้  โดยทางซีอีโอ ของบริษัท จะมาพบกับตนเองอีกครั้ง คาดว่าจะมีข่าวดี และ จะได้เข้าสรุปภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายน นี้            

ส่วนบริษัท ADI มีความสนใจที่จะมาเปิดโรงงานในประเทศไทย ถือเป็นโอกาสดีที่ได้พูดคุยและรับทราบความต้องการ รวมถึงสิทธิประโยชน์ที่เขาต้องการจะได้รับหากเข้ามาลงทุน ส่วนตัวดีใจที่ประเทศไทยได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ เนื่องจากไทย  เรื่องการบริหารจัดการน้ำ พลังงานสะอาด และ มีความต้องการบุคลากร ด้านวิศวกรรมศาสตร์จำนวนมาก คาดว่าน่าจะตกลงกันได้ในเร็ววันนี้เช่นกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส