หนึ่งปีมีครั้งเดียว เห็ดโคนเมืองกาญจน์ สร้างรายได้ พุ่ง กก.ละ 600 บาท

1 พ.ย. 66

หนึ่งปีมีครั้งเดียว เห็ดโคน เมืองกาญจน์ สร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน ราคาพุ่งสูงกิโลกรัมละ 600 บาท 

ที่บริเวณถนนสาย 323 กาญจนบุรี- ทองผาภูมิ ตลอดเส้นทางริมสองฝั่งถนน พื้นที่ตำบลสิงห์ อำเภอไทรโยค จะมีชาวบ้านในพื้นที่มาตั้งเต็นท์ตั้งร้านจำหน่ายเห็ดโคน ของดีเมืองกาญจน์ และยังพบว่ามีชาวบ้านมาจากพื้นที่อื่น เดินทางมาเป็นหมู่คณะ เพื่อมาหาเห็ดโคนในพื้นที่บ้านเขาสามชั้น และพื้นที่ในโซนอำเภอไทรโยค ในหลายตำบล ซึ่งเป็นฤดูกาลกินเจ และวันออกพรรษา เป็นช่วงที่ปลายฝนต้นหนาว ก็จะมี เห็ดโคน ซึ่งเป็นเห็ดที่มีความนิยมรับประทานอย่างมาก สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่และต่างพื้นที่ รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านไปมา จอดแวะอุดหนุนซื้อเห็ดโคนกลับไปเป็นของฝากหรือไว้รับประทานในครอบครัว

แต่ด้วยปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทำให้มีราคาค่อนข้างสูง โดยมีการแบ่งเห็ดโคน เป็น 2 ลักษณะคือเห็ดโคนตูม ซึ่งมีราคาแพงที่สุด 1 กิโลกรัม ราคาก็จะเริ่มต้นที่ 450 บาท 550 บาท ถึง 600 บาท ส่วนเห็ดโคนบาน ราคากิโลกรัมอยู่ที่ 120-150 บาท

สำหรับการค้าขายริมทางก็จะมีแม่ค้าที่คอยรับซื้อเห็ดโคนจากชาวบ้านที่เข้าไปหาเห็ดในป่า หรือพื้นที่ต่างๆนำมาวางขายจำหน่ายอีกครั้งหนึ่ง ในแต่ละปีเห็ดโคนเมืองกาญจน์ ก็จะได้ขนานนามว่าเป็นเห็ดโคนที่อร่อยที่สุดมีลักษณะกรอบหวานเป็นเอกลักษณ์ ที่มีการนำไปแปรรูป เป็นอาหารรับประทาน สามารถนำไปทำเมนูผัด เมนูต้ม รวมถึงเมนูแกงต่างๆ และบางส่วนได้ทำเป็นเห็ดเปรี้ยว ซึ่งเป็นการต้มและเป็นการถนอมอาหารไว้กินในระยะยาวอีกด้วย 

ผู้สื่อข่าวได้พบกับ นางเฉลียว ขำอวยชัย 44 ปี ชาว ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เป็นทั้งคนหาและคนขายเห็ดโคน ได้อธิบายลักษณะของเห็ดโคน พร้อมเชิญชวนให้มาแวะอุดหนุนอีกด้วย.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส