ไวรัลสามล้านวิว! พิธีทำขวัญทารกแรกเกิด ชาวเน็ตแห่ชม เผยหาดูได้ยากแล้ว

29 ต.ค. 66

หาดูยาก! พิธีทำขวัญทารก หนุ่มโพสต์คลิป 1 วัน กลายเป็นไวรัล 3 ล้านวิว ชาวเน็ตแห่คอมเมนต์ ปัจจุบันแทบไม่มีให้เห็นแล้ว เป็นความเชื่อโบราณ

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา ผู้ใช้งาน TikTok รายหนึ่งโพสต์ภาพของหญิงชรา ขณะที่กำลังทำพิธีบางอย่างให้กับเด็กทารก โดยให้ทารกแรกเกิดนอนในกระด้ง แล้วใช้มีดเคาะที่ขอบของกระด้งสามครั้งก่อนยกขึ้นแกว่งเบาๆ ซึ่งเจ้าของคลิประบุข้อความเอาไว้ว่า "มาเด้อขวัญเด้อ มาอยู่เฮือนเด้อ น้องมีตังค์" 

ภายหลังจากโพสต์คลิปดังกล่าวลงบนโลกออนไลน์เพียง 1 วัน คลิปมียอดการเข้าชมกว่า 3.3 ล้านครั้ง นอกจากนี้ยังมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นอีกเป็นจำนวนมาก โดยบางรายระบุข้อความว่า เป็นความเชื่อมาตั้งแต่โบราณทำพิธีรับขวัญลูกหลาน, ย่าเคยทำแบบนี้ตอนเราคลอดลูกเอาเข็มใส่ไว้ใต้เบาะหัวจะได้แหลมฉลาด นอกจากนี้ยังมีชาวเน็ตบางรายที่ไม่เคยเห็นการทำพิธีในลักษณะนี้ระบุว่า พึ่งจะเห็นวิธีเรียกขวัญค่ะเคยได้ยินเขาพูดกัน วันนี้พึงมาเห็นค่ะขอไห้เลี้ยงง่ายๆ แข็งแรงนะเด็กน้อย

พิธี “ทำขวัญทารก” ต้อนรับสมาชิกใหม่เข้าบ้าน

พิธีทำขวัญให้กับลูกแรกเกิดที่ได้ถือปฏิบัติกันมานั้น กล่าวคือ เมื่อลูกเกิดมาปลอดภัยย่อมเป็นที่ยินดีและได้รับความรักจากพ่อแม่อย่างยิ่ง ลูกจึงเป็นแก้วตาดวงใจอีกหนึ่งดวงที่เกิดมาท่ามกลางญาติพี่น้องทั้งหลาย อีกทั้งทารกแรกเกิดนั้นยังไม่รับรู้ว่าอะไรคืออะไร ฉะนั้นเมื่อเกิดมาแล้วจะต้องมีการทำพิธีมงคลทำขวัญทารกเพื่อให้อยู่กับเนื้อกับตัวและเป็นสิริมงคลแก่ทารก

พิธีทำขวัญทารกแรกเกิด

ตามความเชื่อโบราณที่ทำกันมา ให้นำทารกมาอาบน้ำชำระร่างกาย อ่างที่เตรียมสำหรับอาบนั้นให้ใส่เงินทองแก้วแหวนไว้ก้นอ่าง โดยถือเคล็ดว่า เมื่อเด็กเติบโตขึ้นจะได้เป็นคนมั่งมีศรีสุข เมื่อเสร็จแล้วจึงปูเบาะลงกระด้ง แล้วนำทารกมาวางลงบนเบาะ ถ้าเป็นเด็กชาย ให้มีสมุดดินสอใส่ไว้ในกระด้ง ถือว่าเมื่อเจริญวัยขึ้นจะได้เป็นผู้รอบรู้วิชาการ ได้เป็นนักปราชญ์ราชครู ถ้าเป็นเด็กหญิงต้องมีด้ายเข็มใส่ เพื่อให้เด็กนั้นมีวิชาการทางเย็บปักถักร้อยเป็นแม่เรือนที่ดีต่อไป

แพทย์ผู้ทำคลอด (หรือหมอตำแย) จะยกกระด้งที่รองทารกขึ้นร่อนพลางแล้วพูดว่า ”สามวันเป็นลูกผี สี่วันเป็นลูกคน ลูกของใครมารับเอาเน้อ” แล้วทิ้งกระด้งลงกับพื้นเบา ๆ พอให้เด็กสะดุ้งร้อง ทำดังนี้จนครบ 3 ครั้ง จากนั้นก็ให้พ่อของทารกเอาสตางค์มาซื้อและกล่าวว่า "ลูกของข้า ฯ เอง” แล้วรับเอากระด้งเด็กนั้นมาวางไว้ที่ข้างแม่ของเด็ก ซึ่งนอกจากพ่อแล้ว คนที่จะสามารถเป็นผู้รับเด็กได้ มักเลือกเชิญญาติผู้ใหญ่ที่สูงอายุ เป็นผู้มีนิสัยอัธยาศัยดี สุภาพเรียบร้อย ทั้งนี้เพื่อให้เด็กนั้นมีนิสัยและความประพฤติที่ดีเจริญรอยตาม ข้อมูลจาก b-koolkid

 

ขอบคุณคลิป : toey161997

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส