เจ้าตัวเล็กน่ารัก ลูกหมีหมา สมาชิกใหม่สวนสัตว์โคราช

5 ต.ค. 66

สวนสัตว์โคราชสุดปลื้ม เปิดตัว "ลูกหมีหมา" สมาชิกใหม่ ซึ่งเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่สำคัญต้องอนุรักษ์

นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา เปิดเผยว่า สวนสัตว์นครราชสีมา ได้สมาชิกใหม่ เป็น "ลูกหมีหมา" ซึ่งเกิดเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยลูกหมีหมาตัวน้อยนี้ยังไม่ทราบเพศ เกิดจากแม่ยิ่งลักษณ์ อายุ 10 ปี และ พ่อธงชัย อายุ 10 ปี ตอนนี้มีสุขภาพแข็งแรงดีมาก ปัจจุบัน สวนสัตว์นครราชสีมา มีหมีหมาในความดูแลทั้งหมด 7 ตัว แบ่งเป็นเพศผู้ 3 ตัว  เพศเมีย 3 ตัว และลูกเกิดใหม่ "ยังไม่ทราบเพศ" อีก 1 ตัว

โดยลักษณะของหมีหมา เป็นหมีขนาดเล็ก หูเล็กกลม ขนสั้นและบาง สีดำทั้งตัว  ใต้คอเป็นรูปตัวยูสีเหลือง แต่เลี้ยงไปนาน ๆ สีเหลืองของตัวยูจะเปลี่ยนเป็นสีขาว  ส่วนบริเวณหน้าตั้งแต่ตาไปจนถึงปลายจมูก มีสีค่อนข้างขาวหรือน้ำตาลอ่อน นิ้วและเล็บทั้ง 5 ยาว ลิ้นยาว พบมากในประเทศพม่า อินโดจีน ไทย มาเลเซีย สุมาตรา บอร์เนียว และภาคใต้ของจีน  

ส่วนประเทศไทยพบมากทางภาคใต้ ชอบอยู่ในป่าพื้นที่ต่ำกว่าหมีควาย เช่น ป่าเต็งรัง, ป่าดิบชื้น  ทั้งนี้ หมีหมาเป็นสัตว์กินไม่เลือก กินทั้งลูกไม้ ใบไม้อ่อน สัตว์เล็ก ๆ แมลง  ไส้เดือน และที่ชอบมากคือน้ำผึ้ง นอกจากนี้ ยังชอบกินเนื้ออ่อนของมะพร้าวด้วย

สำหรับสถานภาพปัจจุบัน หมีหมาเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง และเป็นสัตว์สำคัญด้านการอนุรักษ์ ที่อยู่ในข่ายใกล้สูญพันธุ์ สวนสัตว์นครราชสีมาได้รวบรวมข้อมูลกรณีศึกษาการประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์หมีหมา และส่งผลงานด้านวิชาการนำเสนอคณะกรรมการ SEAZA และได้รับการพิจารณาให้เป็นตัวแทนสวนสัตว์ในประเทศไทย นำเสนอผลงานวิชาการดังกล่าวในที่ประชุมสวนสัตว์อาเซียน SEAZA 2023 ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 31 ที่เมืองไทปิง ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 5-8  พฤศจิกายน 2566 ที่จะถึงนี้

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส