ชาวศรีเทพเฮเมืองโบราณศรีเทพขึ้นมรดกโลก

19 ก.ย. 66

ชาวอำเภอศรีเทพเฮหลังยูเนสโกประกาศรับรองขึ้นอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพเป็นมรดกโลก ด้านนายกฯเศรษฐาขอบคุณคณะกรรมการเล็งเห็นความโดดเด่น หวังต้อนรับนทท.​เยือนประเทศไทย 

วันที่ 19 กันยายน 2566 บรรยากาศภายในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของไทย“เมืองโบราณศรีเทพ”ซึ่งได้กลายเป็นมรดกโลกแห่งใหม่”ของไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้วหลังจากการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่45ในวันที่19กันยายน2566เวลา15.30น. ณ กรุงริยาดราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

โดยก่อนหน้านี้ในปี พ.ศ.2562 ประเทศไทยเสนอ“อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ”หรือเมืองโบราณศรีเทพเข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้นมรดกโลก(TentativeList)ต่อองค์การยูเนสโกเพื่อพิจารณาขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก

โดยวันนี้หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพ่อค้าประชาชนนักเรียนนักศึกษาในพื้นที่ต่างมารอฟังผลการพิจารณากันอย่างใจจดใจจ่อ หลังจากผลการประกาศอย่างเป็นทางการเหล่าบรรดาผู้ที่มารอฟังผลณที่เขาคลังนอกอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพก็ถึงกับนำธงไตรรงค์ของไทยออกมาโบกสะบัดกันด้วยความดีใจโดยแต่ละคนก็มีสีหน้ายิ้มแย้ม

ด้านนายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เผยว่าจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นพื้นที่เมืองท่องเที่ยวที่มีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย เช่นเขาค้อทับเบิก ตลอดจนอาหารการกินต่างๆ ถ้าเราได้รับการยกเมืองศรีเทพเป็นมรดกโลก เราก็จะมีแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมทางประวัติศาสตร์ ที่สามารถเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวเก่าเราได้ และมีความเหมาะสมเพราะเมืองศรีเทพนั้นอยู่ระหว่างเส้นทางจากกรุงเทพสู่ตัวเมืองเพชรบูรณ์

ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่มาจะต้องผ่านตัวเมืองศรีเทพ สามารถแวะเข้าเยี่ยมชมแยกสายถนนสายหลักหมายเลข21 เข้าไปประมาณ9กม.ก็จะเห็นเมืองโบราณศรีเทพ

ซึ่งต่อไปทางหลวงเพชรบูรณ์ก็มีแผนที่จะเชื่อมโยงการท่องเที่ยวต่างๆให้ใครที่มาเที่ยวเพชรบูรณ์แวะเที่ยวศรีเทพก่อน จากนั้นก็มาแวะทานไก่ย่างวิเชียรบุรีและเข้าสู่ตัวเมืองเพชรบูรณ์ ก่อนไปพักที่เขาค้อน้ำหนาวทับเบิกต่อไป

โดยทางทางจังหวัดเพชรบูรณ์ได้มีแผนรองรับการท่องเที่ยวไว้แล้ว เรามีการขยายและปรับปรุงเส้นทางให้สะดวกมีการจัดผังชุมชนเมืองให้เป็นระเบียบ ซึ่งขณะนี้มีแผนจัดทำอาคารเป็นลักษณะพิพิธภัณฑ์ที่จะรวบรวมวัตถุต่างๆที่เราค้นพบที่ศรีเทพรวมทั้งจากหน่วยงานต่างๆที่เก็บรักษาไว้มารวบรวมจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจมาเที่ยวชมได้ซึ่งคาดว่านักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้นมาในจังหวัดเพชรบูรณ์จะเป็นนักท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่ให้ความสำคัญในด้านนี้

ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวแสดงความยินดีภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 45 มีมติให้ขึ้นทะเบียนแหล่งเมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลกว่า ประธานคณะกรรมการมรดกโลก สมาชิกคณะกรรมการมรดกโลกและแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน ในนามของรัฐบาลไทยและประชาชนคนไทยทุกคน ตนขอขอบคุณคณะกรรมการมรดกโลกและองค์กรที่ปรึกษาอย่างยิ่งที่เล็งเห็นคุณค่าความโดดเด่นอันเป็นสากลของเมืองโบราณศรีเทพ และมีมติขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในวันนี้ ซึ่งเมืองโบราณศรีเทพ จ.เพรชรบูรณ์ ประกอบด้วย 3 พื้นที่ที่เกี่ยวข้องกัน สามารถกำหนดอายุได้ก่อนประวัติศาสตร์

นายเศรษฐา กล่าวว่า นอกจากจะเป็นเมืองเก่าแก่ที่เป็นตัวแทนของวัฒนธรรมสมัยทวารวดีแล้ว ยังมีลักษณะโดดเด่นกว่าเมืองในยุคเดียวกัน มีศิลปะ สถาปัตยกรรมที่ได้รับการยอมรับ ในชื่อศิลปะสกุลช่างศรีเทพ การขึ้นทะเบียนเมืองโบราณศรีเทพ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือที่จะดำเนินการร่วมกันในการอนุรักษ์ฟื้นฟูและปกป้องสถานที่อันทรงคุณค่าแห่งนี้ให้เป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ และเป้นสมบัติอันล้ำค่า ไม่เพียงแต่ต่อคนทั่วโลกเท่านั้น แต่ยังเพื่อคนรุ่นหลังต่อไป ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ต้อนรับทุกท่านในเยี่ยมเยือนแหล่งมรดกโลกเมืองศรีเทพ รวมทั้งประสานความร่วมมือในการอนุรักษ์ และพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศร่วมกับประชาชนชาวไทย.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส