นายกอบต.หินมูลเผย"ป.รวีกนก"ไม่ได้ชนะประมูลทุกครั้ง ยันไม่ซี้"กำนันนก"

13 ก.ย. 66

นายกอบต.หินมูลยืนยันไม่ได้สนิทสนมกับ"กำนันนก"เผยการประมูลงาน "ป.รวีกนก"ไม่ได้ชนะทุกครั้ง พร้อมให้มีการตรวจสอบทำงานด้วยความโปร่งใส


จากกรณีเมื่อกลางดึกวันที่ 6 ก.ย. 66 ที่ผ่านมา เมื่อ "กำนันนก" หรือ นายประวีณ จันทร์คล้าย กำนัน ต.ตาก้อง จ.นครปฐม ผู้กว้างขวางและทำบริษัทรับเหมาก่อสร้างขนาดใหญ่ ได้ชวนตำรวจสังกัดกองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ให้ไปงานกินเลี้ยงประจำเดือน โดยอ้างว่าอยู่ในพื้นที่เดียวกัน จึงอยากทำความรู้จัก ซึ่ง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ สารวัตรแบงก์ สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล.ถูกยิงเสียชีวิต ตามข่าวที่นำเสนอไปก่อนหน้านี้นั้น

วันนี้ (13ก.ย.66) ทีมข่าวลงพื้นที่ไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลหินมูล ในพื้นที่อำเภอบางเลน จ.นครปฐม ภายหลังที่มีข้อมูลปรากฏ บริษัท ป.รวีกนก ก่อสร้าง จำกัด ได้มีการเข้ามาประมูลการก่อสร้างทำถนนในพื้นที่ตำบลบางเลน มากกว่า 24 โครงการ นั้น

นายเฉลิมพล ซังฮี้ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหินมูล เปิดเผยว่า กฎเกณฑ์และขั้นตอนการเลือกผู้ประกอบการมาดำเนินการก่อสร้างตามโครงการของตำบล มีระเบียบการที่ชัดเจนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการประมูลราคาจัดซื้อจัดจ้าง เป็นระบบประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-bidding จากกรมบัญชีกลางเป็นผู้ตรวจสอบ และมีการเสนอสเปก ในระดับมาตรฐานต่อโครงการที่เหมือนกัน แต่จะแตกต่างที่ราคา ซึ่งตามระเบียบแล้ว จะมีการเลือกบริษัทที่สเปกเท่ากันแต่ราคาต่ำกว่าจะชนะการประมูล และในส่วนของบริษัทของกำนันนกก็ไม่ได้ชนะทุกโครงการ ยังมีบริษัทอื่นที่ได้รับการชนะประมูลหลายโครงการด้วย ซึ่งในประเด็นที่สังคมตั้งข้อสงสัยว่าทางองค์การบริหารส่วนตำบลหินมูล มีความสนิทสนมกับกำนันนกหรือไม่นั้น

ตนเองในฐานะนายก อบต.หินมูล ยืนยันว่าไม่ได้มีความสนิทสนมกัน แม้จะมีบางครั้งที่ถูกเชิญไปทานข้าวที่บริษัท แต่ตนเองก็ไม่เคยไป เพราะไม่ถนัดงานสัมคม แต่รู้จักพ่อของเขาจากปากต่อปากในฐานะที่เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง ที่มีชื่อเสียงว่ามีคุณภาพ มีมาตรฐาน และทำงานออกมาสำเร็จด้วยดี การจ้างแบบเจาะจง เลยเลือกของ ป.รวีกนก การก่อสร้าง เพราะเป็นบริษัทที่มีเครื่องหมายเครื่องมือครบครัน ทำงานรับผิดชอบดี ช่างมีประสบการณ์ บางครั้งก็เห็นว่า เอารถ หรือ เครื่องไม้เครื่องมือของ บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ ซึ่งเป็นของพ่อเขา มาทำงานในพื้นที่ และหลายครั้งสามารถต่อรองราคาให้ต่ำลงอีกได้เล็กน้อย และนั่นคือผลประโยชน์ของประชาชนที่จะได้รับ ได้ราคากลาง แต่มีคุณภาพ และเสร็จรวดเร็ว

ส่วนประเด็นที่รวดเร็วด้านการทำงาน มองว่าเป็นผู้มีประสบการณ์ในการทำงาน และมีความเป็นมืออาชีพมากกว่าจึงทำให้งานเสร็จทันกำหนด จากการตรวจสอบขณะลงพื้นที่ มีการนำป้ายสัญญาณเตือนมาตั้งบริเวณถนนจริง โดยเป็นอุปกรณ์ของทางบริษัทไม่ได้มีตำรวจในพื้นที่เข้ามาอำนวยความสะดวกปิดกั้นพื้นที่แต่อย่างใด

หลังจากนี้หากจะมีการตรวจสอบจากหน่วยงานรัฐต้นสังกัด หรือภาคอื่นๆ ก็ยินดีที่จะให้การตรวจสอบเนื่องจากที่ผ่านมายึดกระบวนการความยุติธรรมโปร่งใสในการบริหารตำบลเป็นหลัก สามารถตรวจสอบได้แน่นอน ไม่ได้มีความกังวลใจ แต่มีความตกใจ ที่มีสังคมจับความเชื่อมโยงในข่าวสำคัญ ซึ่งต้องขอความเห็นใจ ในฐานะที่ตนเป็นคนทำงาน อย่าเพิ่งเร่งด่วนตัดสินอยากให้ฟังข้อมูลและดูรายละเอียดทั้งหมดก่อน

ซึ่งตอนนี้เหลือแค่โครงการสุดท้าย คือการทำถนนคอนกรีต เสริมเหล็กภายในหมู่บ้านใต้วัดศิลามูล ในพื้นที่ หมู่ 5 ตำบลหินมูล โดยเป็นการทำแบบพื้นผิวจราจรกว้าง 4 เมตร ระยะทาง 110 เมตร ความหนา 0.15 เมตร พื้นที่ไม่น้อยกว่า 440 ตารางเมตร และถมที่ดินปรับระดับคันทางบดอัดแน่นด้วยวิธีเฉพาะเจาะจง เป็นโครงการของบริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ ก่อสร้างจำกัด ซึ่งเป็นบริษัทพ่อของกำนันนก ให้บริการ เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 399,000 บาท ซึ่งมีกำหนดการแล้วเสร็จไม่เกินวันที่ 4 พฤศจิกายน 2566 นี้

ส่วนรายละเอียดอื่นในภายภาคหน้าหากมีโครงการก่อสร้าง สำหรับในแบบการเลือกเจาะจง ก็คงจะละเว้นไว้ก่อน ทั้ง 2 บริษัท ความสบายใจของประชาชน จนกว่าจะมีผลการตัดสินทางกฏหมายที่กระจ่างต่อสังคม ไม่งั้นจะกลายเป็นว่าหน่วยงานรัฐมีการสนับสนุนคนที่ทำผิด.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส