ชาวบ้านเผย"กำนันนก"ได้เป็นกำนันเพราะยกมือโหวตโดยไม่มีคู่แข่ง

12 ก.ย. 66

ชาวบ้านที่รู้เรื่องการโหวต"กำนันนก"ในปี 58 เปิดใจ มีการลงชื่อโหวตกำนันภายหลังตำแหน่งว่าง ได้เป็นกำนันเพราะไม่มีคู่แข่ง ยันไม่ได้มีอิทธิพลกับคนตาก้อง

 

นางเอ ( นามสมมุติ ) อายุ 40 ปี ชาวบ้านที่รู้เรื่องการโหวตกำนันนกในปี 58 เผยว่าบรรยากาศช่วงนั้นเธอเองไม่ได้อยู่ในงาน แต่เห็นคนเล่าให้ฟังว่าหลังจากที่พ่อของกำนันนกหมดวาระไป ก็ให้ป้ามาเป็นแทน พอกำนันนกอายุพอที่จะขึ้นเป็นผู้ใหญ่บ้าน หลังจากป้ากำนันนกหมดวาระ ก็ให้กำนันนกขึ้นเป็นผู้ใหญ่บ้าน

หลังจากนั้นประมาณ 3 อาทิตย์ก็ยกมือโหวตเป็นกำนัน เห็นว่าช่วงเวลานั้นเป็นการให้ลงชื่อเพื่อโหวต เห็นว่าตอนนั้นกำนันนกได้เสียงข้างมากไป จนได้เป็นกำนันโดยไม่มีคู่แข่งแต่อย่างใด

ส่วนผู้ใหญ่ตอนนี้บางหมู่มีการเปลี่ยนมา 1 รุ่น บางหมู่ 2 รุ่น บางหมู่ 3 รุ่น ซึ่งบางคนก็จำอะไรไม่ได้แล้ว บางคนจำได้ก็ไม่ค่อยมีใครกล้าที่จะพูดหรอก เนื่องจากกำนันนกเป็นกำนันตอนอายุไม่ถึง 30 ปี การเปลี่ยนผู้ใหญ่บ้านจึงเป็นเรื่องปกติ

ส่วนกำนันนกหลังจากได้รับตำแหน่งก็ไม่ได้มีบทบาทอะไรเท่าไหร่ ไม่ค่อยมายุ่งเกี่ยวกับผู้ใหญ่บ้านหรือลูกบ้านเท่าไหร่ คนตาก้องรู้จักกันดี ส่วนใหญ่กำนันนกได้รับงานมาก็จะลงในไลน์กลุ่มและจะมีผู้ช่วยอีก 2 คนคอยดำเนินงานให้ ไม่ค่อยจะเห็นกำนันลงมาเท่าไหร่

จากคนในพื้นที่มองว่ากำนันนกก็ไม่ได้มีอิทธิพลอะไรในพื้นที่ ส่วนธุรกิจก็เป็นของกำนันเองที่จะต้องติดต่อกับตำรวจ ยืนยันกำนันนกไม่ได้มีอิทธิพลกับคนตาก้องเลย ส่วนที่มีการกินเลี้ยงกันที่บ้านกำนันนั้นก็เป็นเรื่องปกติ เพราะว่ากำนันนกทำเกี่ยวกับเรื่องเส้นทางก็ต้องมีตำรวจทางหลวงมาเกี่ยวข้องเป็นเรื่องปกติ.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส