ต้มข่าไก่ คว้ามงซุปไก่ดีที่สุด ชาวไทยค้านข้อมูล บอกไม่ใช่อาหารเหนือ

7 ก.ย. 66

เว็บไซต์อาหารจัดอันดับ ต้มข่าไก่ เป็นเมนูซุปไก่ดีที่สุดในโลก ชาวเน็ตเข้าให้ข้อมูลใหม่ หลังถูกระบุว่า "เป็นอาหารเหนือ รับอิทธิพลจากลาว"

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เว็บไซต์อาหารต่างชาติอย่าง "TasteAtlas" ซึ่งเป็นเว็บรวบรวมเมนูอาหาร, ร้านอาหาร, สูตรอาหาร และการรีวิวจากนักวิจารณ์อาหารทั่วโลก ได้จัดอันดับให้ "ต้มข่าไก่" เป็นเมนู "ซุปไก่" ดีที่สุดในโลกในรายการ 10 Best Rated CHICKEN SOUPS in the World ตามด้วยอันดับซุปอื่นๆ ดังนี้ 

อันดับ 2 Ciorba Radauteana จากประเทศโรมาเนีย
อันดับ 3 Zeama จากประเทศมอลโดวา
อันดับ 4 Chorba Beida จากประเทศแอลจีเรีย
อันดับ 5 Supa cu taietei จากประเทศโรมาเนีย
อันดับ 6 Bela Corba จากประเทศเซอร์เบีย
อันดับ 7 Sopa de Gallina indai จากประเทศเอลซัลวาดอร์
อันดับ 8 Inchicapi จากประเทศเปรู
อันดับ 9 Rozol z Kury จากประเทศโปแลนด์
อันดับ 10 Chikhirtmo จากประเทศเจอร์เจีย

ทั้งนี้ห้นาเพจเฟซบุ๊กของ TasteAtlas ระบุข้อมูลเกี่ยวกับ "ต้มข่าไก่" เอาไว้ว่า ต้มข่าไก่ เป็นอาหารประจำชาติอันแสนอร่อยของไทยที่มาจากภาคเหนือและได้รับอิทธิพลจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศลาว เป็นซุปที่มีชื่อแปลว่าซุปไก่ข่าต้มประกอบด้วยกะทิ ไก่ชิ้นหรือชิ้นเล็ก ๆ ข่า (ไม้ยืนต้นสีน้ำตาลแดงหรือสีชมพูที่เกี่ยวข้องกับขิง) ตะไคร้ กระเทียม พริกตานก ใบมะกรูด น้ำปลา และเห็ดหอม

รสชาติเผ็ดร้อน ฉุน เปรี้ยวเล็กน้อย และดอกไม้ของข่าให้ความแตกต่างที่น่าสนใจกับความครีมของกะทิ ทำให้เกิดอาหารจานที่มีกลิ่นหอมอย่างน่าพิศวงในกระบวนการนี้ ต้มข่าไก่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและมีสรรพคุณทางยาที่ดี เช่น ช่วยบรรเทาระบบทางเดินอาหาร 

ต้มข่าไก่

จากการให้ข้อมูลดังกล่าว ชาวเน็ตไทยได้เข้าไปแสดงความคิดเห็น ระบุว่า ต้มข่าไก่ จริงๆ แล้วไม่ใช่อาหารของทางภาคเหนือ แต่เป็นอาหารภาคกลางของไทยเนื่องจากเมนูอาหารส่วนใหญ่ของทางเหนือจะไม่นิยมนำกะทิมาเป็นส่วนประกอบของอาหาร อีกทั้งบางรายระบุว่า คำว่า ต้ม ไม่นิยมใช้เป็นชื่อเมนูของอาหารเหนือแต่จะใช้คำว่า แกง แทน

1694073425777

1694073478414 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส