"บิ๊กตู่"อำลาสื่อไม่ขอวิจารณ์ครม.ใหม่จากนี้เป็นคนธรรมดาไม่มีสิทธิพิเศษ

29 ส.ค. 66

“พลเอกประยุทธ์​“ อำลาสื่อ​ฯ ส่งท้ายครม.​ บอก​ เข้าใจการทำงาน​ ​ดุไปบ้าง  ปัดวิจารณ์​รัฐบาลใหม่​ มองเป็นเรื่องมารยาท เผยชีวิตหลังเกษียณ​เป็นคนธรรมดา เตรียมพักผ่อน​ ให้เวลาครอบครัวมากขึ้น​ ปัดตอบเตรียมรับงานใหญ่กว่าเดิม​

29 ส.ค. 66 พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งสุดท้ายโดย โดยระหว่างที่เดินออกมาพลเอกประยุทธ์อารมณ์ดีพร้อมกับกล่าวหยอกล้อสื่อมวลชนว่า โอ๊ย​ นักข่าวเยอะจริง ๆ เลยนะ จากนั้นได้เดินมายังโพเดียมก่อนให้สัมภาษณ์หลังการประชุมว่า​ ฉันยังอยู่ตรงนี้อีกหลายวัน จะรีบเร่งฉันไปไหนล่ะ ส่วนการประชุมครั้งสุดท้ายของครม. ก็ประเมินจากสถานการณ์และเหตุการณ์ ขั้นตอนวิธีการดำเนินการ ก็อยู่ระหว่างการดำเนินการทั้งสิ้น ตามกระบวนการปกติ และวันนี้ก็ยังต้องดูแลตามหน้าที่ ของรัฐบาลและนายกฯรักษาการ ในส่วนที่ทำได้ตามกฎหมาย​ พร้อมขอบคุณทุกคนรวมถึงสื่อมวลชน​ เราไม่ได้มีอะไรกันอยู่แล้ว​ เราก็รักกันตั้งหลายปีที่ผ่านมา​ อยู่ด้วยกันก็เข้าใจการทำงานของสื่อฯ​  ผมก็พยายามไม่ไปก้าวล่วงท่านอยู่แล้ว​ แต่ก็ ขออภัยหากดุท่านไปสักนิดนึง พร้อมย้ำว่านิดเดียวเนอะ

ขณะที่การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ไม่มีอะไรมีการเสนอมาตามปกติ ซึ่งเรื่องก็ค่อนข้างที่จะน้อยลง 

เมื่อถามว่าอยากจะฝากอะไรหรือเป็นห่วงอะไรก่อนที่จะเปลี่ยนรัฐบาลใหม่หรือไม่พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า คงไม่ต้องฝากหรอกเป็นมารยาท ซึ่งผมก็คงต้องปล่อยให้รัฐบาลใหม่ดำเนินการ นายกรัฐมนตรีและครมเขาก็มีมาอยู่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องของคนต่อไปและเป็นเรื่องของมารยาท ผมคิดว่าผมไม่ควรพูดอะไรทั้งสิ้น เมื่อท่านเข้ามาแล้วอยู่ในกระบวนการก็เป็นเรื่องของท่านต่อไป แต่ก็ฝากสื่อมวลชนทุกคนให้ช่วยดูแลด้วยก็แล้วกัน

เมื่อถามย้ำว่าเป็นห่วงอะไรมากที่สุดพลเอกประยุทธ์​ กล่าวว่า​ ไม่มี

ส่วนหลังจากเกษียณได้มีการวางแผนชีวิตไว้อย่างไรบ้างพลเอกประยุทธ์กล่าวว่า ก็พักผ่อนไง และให้เวลากับครอบครัวให้มากขึ้น

เมื่อถามต่อว่าได้อะไรจากการเมืองที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ระบุว่า ก็ผมไม่ได้อะไรแต่ต้องถามประเทศชาติว่าได้อะไร ผมทำมาทุกวันก็เพื่อตรงนี้แหละ ประเทศชาติและประชาชนนะจ๊ะ เพื่อจะทำทุกอย่างให้มันดีที่สุด วันหน้าก็เป็นเรื่องของรัฐบาลอื่นมาดำเนินการ

เมื่อถามว่าทราบว่าในอนาคตพลเอกประยุทธ์จะมีงานที่ใหญ่กว่านี้ใช่หรือไม่ พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า ยังไม่รู้เลย ยังไม่ทราบทั้งสิ้นแหละ เพราะผมก็เป็นพลเมืองประชาชนคนไทยธรรมดา ไม่มียศอย่าง ผมก็กลายเป็นคนธรรมดาเหมือนท่านนั่นแหละ และก็ตั้งใจมาตลอด 9 ปีที่ผ่านมา เมื่อถึงเวลาที่ผมพักผ่อน หรือหยุด ผมก็เป็นคนธรรมดาไม่มีสิทธิพิเศษอะไร ไม่ต้องมาเคารพยกย่องผมไม่ต้องหรอก

เมื่อถามว่ามีอะไรถ้าหากมองย้อนกลับไปแล้วอยากทำใหม่หรือไม่​ พลเอกประยุทธ์​ ปฏิเสธว่าไม่ๆๆๆๆ ถ้าคิดอย่างนั้นมันก็ไม่ใช่ มันไม่ต้องย้อนกลับไปหรอกเดินหน้าอย่างเดียว และต้องระมัดระวังในการเดินหน้า ว่าจะต้องไม่มีอันตราย ก็ไม่ใช่ผมคนเดียว เพราะผมต้องรักษาในส่วนของทุกคนให้มันปลอดภัย หรือไม่มีอัตรายต่าง ๆ เกิดขึ้นในเรื่องงบประมาณให้มันปลอดภัย​ พร้อมเปิดเผยว่า ตนได้ขอบคุณครม. ทั้งหมดที่ได้ร่วมทำงานกันมา รวมถึงข้าราชการ ซึ่งก็ช่วยผมในการทำงานมาโดยตลอด และมีความเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน ในการบังคับใช้กฎหมาย และระเบียบทุกประการ

เมื่อถามว่า 9 ปีที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์ประทับใจเรื่องใดมากที่สุด พลเอกประยุทธ์ หยุดคิดสักพักหนึ่งก่อนที่จะกล่าวต่อว่าขอพูดในภาพรวม ซึ่งรัฐบาลนี้ก็อยู่กันมา 4 ปีเต็ม ๆ ซึ่งทุกคนก็ให้ความร่วมมือ พูดจากันทักท้วงกันด้วยเหตุผล และผมก็รับได้มาทั้งหมด นั่นคือความผูกพันที่เราทำร่วมกันมา โดยไม่ได้มุ่งหวังประโยชน์อะไรทั้งสิ้น และก็สามารถทำให้ทุกอย่างเดินหน้าไปได้มากพอสมควร พร้อมย้ำว่านั่นคือความประทับใจระหว่างผมกับครม.​ ส่วนจะเป็นอย่างไรต่อไปก็อยากให้มันเดินหน้าไปอย่างนั้นแหละเพื่ออนาคตของประเทศซึ่งไม่ใช่ผมคนเดียว ส่วนอนาคตของคนรุ่นใหม่ก็ต้องทำความเข้าใจให้ได้มากขึ้น

เมื่อถามว่า 9 ปีที่ผ่านมาหากย้อนกลับไปได้ พลเอกประยุทธ์ไม่รอคำถามจบแต่ตอบสวนในทันทีว่าไม่ขอย้อน ไม่มีเวลาไหนเขาย้อน มันย้อนไม่ได้อยู่แล้วนะจ๊ะ

เมื่อถามว่ารู้สึกใจหายหรือไม่พลเอกประยุทธ์ตอบว่าไม่หาย ทำไมหรือ​ ผมก็ต้องพร้อมรับสถานการณ์ให้พร้อมอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว เพราะผมบอกเสมอว่าเข้ามาด้วยอะไรออกและไปด้วยอะไรก็แค่นั้นเอง

เมื่อถามย้ำว่าในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรู้สึกเป็นห่วงอะไรหรือไม่พลเอกประยุทธ์กล่าวว่าไม่ห่วงเป็นเรื่องของขั้นตอน ในการดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนรัฐมนตรีคนใหม่ผมไม่ขอตอบในประเด็นดังกล่าว เป็นเรื่องของกระบวนการทางการเมืองกระบวนการการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ผมพูดอะไรไม่ได้ พร้อมยืนยันว่าไม่มีแนะนำอะไรทั้งสิ้น และขณะนี้ก็ยังไม่เห็นโผเลย

ส่วนที่ว่าที่รัฐมนตรีทยอยเดินทางมาส่งเอกสารเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า เท่าที่ดูเขามาในนามส่วนตัว บางคนก็มาบางคนก็ไม่ได้มา ไปดูอีกทีตอนโปรดเกล้าดีกว่า เราอย่าไปก้าวล่วง แต่จริง ๆ มันคือหลักการตามประชาธิปไตย

เมื่อถามย้ำว่าหากดูรายชื่อแล้ว ครม. ใหม่หน้าตาดีหรือไม่พลเอกประยุทธ์ตอบกลับติดตลกว่า ก็ดูหล่อทุกคนละมั้ง

เมื่อถามว่า ช่วงท้ายเทอมครม. หากต้องร้องเพลงจะร้องเพลงอะไรเป็นเพลงแรก​พลเอกประยุทธ์​ กล่าวว่า เดี๋ยวนึกก่อน​ มีหลายเพลง ก่อนเดินออกจากวงสัมภาษณ์เพื่อไปถ่ายรูปกับสื่อมวลชนอย่างเป็นกันเอง

โดยก่อนขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า พลเอกประยุทธ์ได้ถ่ายรูปร่วมกับสื่อมวลชนที่ตั้งแถว รอถ่ายรูปร่วมกันก่อนร้องเพลงคนไม่สำคัญเพื่อส่งพลเอกประยุทธ์​ ขึ้นตึก ซึ่งพลเอกประยุทธ์ได้ชลอและเงี่ยหูฟัง ก่อนหันมาทำท่า I love you ส่งให้สื่อมวลชนย้ำหลายๆครั้ง​ ก่อนระบุว่าเดี๋ยวเจอกันอีกเพราะยังอยู่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม