"เสรี" ยังไม่ตัดสินใจโหวต "เศรษฐา" แนะมาชี้แจงข้อครหาต่อรัฐสภาก่อน

21 ส.ค. 66

"เสรี" ยังไม่ตัดสินใจโหวต "เศรษฐา" แนะมาชี้แจงข้อครหาต่อรัฐสภา ไม่ยืนยัน 22 ส.ค.ได้นายกฯคนใหม่


นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานกรรมาธิการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคำร้องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ขอให้ตรวจสอบคุณสมบัตินายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ที่ถูกนายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ กล่าวหาหลบเลี่ยงภาษีการซื้อขายที่ดินว่า

 

 

ขณะนี้กรรมาธิการฯอยู่ระหว่างการตรวจสอบคำร้อง โดยได้นำหลักฐานและเอกสารที่นายชูวิทย์ เปิดเผยต่อสาธารณชน และจากเจ้าหน้าที่กรมที่ดินมาประกอบการพิจารณาอยู่ และเชื่อว่าการเสียภาษีการซื้อขายที่ดินนั้น เจ้าหน้าที่สรรพากรจะมีการตรวจสอบบ้างแล้ว จึงขออย่าวิตกกังวลและขอให้รอการพิจารณาของกรรมาธิการฯ

 

นายเสรี ยังยอมรับด้วยว่าจากข้อร้องเรียนต่างๆที่เกิดขึ้นกับนายเศรษฐานั้น มีผลต่อการตัดสินใจของ สว.แน่นอน ประกอบกับพฤติกรรมที่ผ่านมาคุณสมบัติ และจริยธรรม รวมถึงเรื่องต่างๆที่ผ่านมาด้วย โดยยังไม่ขอสรุปว่าท้ายที่สุดในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ นายเศรษฐา จะได้รับความเห็นชอบให้เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะ สว.ยังมีความเห็นที่หลากหลาย การตัดสินใจต่างๆจะเกิดขึ้นในที่ประชุมรัฐสภา

 

ส่วนจะมีเงื่อนไขใดเพิ่มเติมที่ทำให้ สว.ไม่ลงมติให้กับนายเศรษฐาหรือไม่นั้น นายเสรี ระบุว่า สว.ส่วนหนึ่ง ยังกังวลต่อนโยบายการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทย ที่จะให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.เพราะหากมีการเลือกตั้ง ส.ส.ร.เกิดขึ้น ก็พอที่จะคาดการณ์ได้ว่ากลุ่มใดจะได้รับการเลือกตั้งเข้ามาทำหน้าที่

 

ซึ่งหากมาดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะเป็นการแก้ไขทั้งฉบับหรือไม่ และอาจจะกระทบต่อสถาบัน องค์กร ความมั่นคงของประเทศได้ ซึ่งการตัดสินใจของ สว.จะต้องห้ามแตะต้องการแก้ไขหมวด 1 รูปแบบรัฐและหมวด 2 สถาบันพระมหากษัตริย์ รวมถึงยังมีประเด็นเรื่องคุณสมบัติ ลักษณะต้องห้าม และจริยธรรมของนายเศรษฐาด้วย

 

นายเสรี ยังเปิดเผยด้วยว่าส่วนตัวยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะลงมติไปในทิศทางใด เพราะจะต้องรอดูเหตุผล และข้อมูลต่าง ๆ พร้อมเห็นว่า นายเศรษฐา ควรจะมาแสดงวิสัยทัศน์ และตอบข้อซักถามต่างๆที่เกิดขึ้นด้วยตนเอง เพราะแม้ข้อบังคับการประชุมจะไม่ได้ระบุ แต่ประธานรัฐสภาก็สามารถอนุญาตให้นายเศรษฐาเข้ามาชี้แจงได้ แต่ในเมื่อพรรคเพื่อไทยจะไม่ให้นายเศรษฐามาชี้แจง และนายเศรษฐา ก็ไม่ประสงค์ที่จะมาชี้แจง ก็ถือเป็นสิทธิ์ของนายเศรษฐา.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม