มอบ “สุทิน” เสนอชื่อ “พิธา” หากไม่ผ่านต้องรอดูท่าทีจาก “ก้าวไกล”

18 ก.ค. 66

มติ”เพื่อไทย” เดินหน้าดัน “พิธา” เป็นนายกรอบ 2 มอบ “สุทิน” เป็นผู้เสนอชื่อในสภา ย้ำ 141 ส.ส.พร้อมลงคะแนน เเละยกมือโหวตให้ แต่หาก 8 พรรคโหวตข้อบังคับการประชุม ข้อ 41 แพ้ ต้องรอดูท่าทีจาก “ก้าวไกล”

 

วันนี้ (18 ก.ค.66) ที่ พรรคเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย , พร้อมด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค  , และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังการประชุมพรรค ที่มีกรรมการบริหารพรรค แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ทั้ง 3 คน และ ส.ส. เข้าร่วมประชุม  โดยนายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกับการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้า และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) โดยมอบหมายให้นายสุทิน คลังแสง ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นผู้เสนอ

 65562725-6885-464e-ba97-c05cb

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติเห็นค้าน หากมีสมาชิกรัฐสภา เสนอญัตติมาพิจารณา และให้มีการลงคะแนน ว่า ญัตติการเสนอชื่อนายพิธา เป็นญัตติซ้ำ และต้องตกไปเพราะเห็นว่าการเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 272 และ ส.ส. ทั้ง 141 เสียงของพรรคยินดีที่จะขานชื่อ นายพิธา เป็นบุคคลที่สมควรเป็นนายกรัฐมนตรีต่อที่ประชุม

 91b090ae-4d03-46cc-bbd6-7fbd5

แต่หากที่ประชุมมีมติ ว่า ญัตติดังกล่าวต้องตกไป ไม่สามารถโหวตต่อได้ ประธานรัฐสภาจะปิดประชุม เพื่อไปนัดหมายวันโหวตนายกรัฐมนตรีในครั้งต่อไป โดยหลังจากนี้จะต้องรอดูพรรคแกนนำพรรคอันดับ 1 ว่าจะดำเนินการอย่างไร เช่น หากแถลงยินดีให้พรรคอันดับ 2 เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทยก็พร้อมที่จะดำเนินการ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้เตรียมการอะไร ขอให้รอมติในวันพรุ่งนี้ว่าจะออกมาอย่างไรก่อน และวันนี้แจ้งต่อที่ประชุมในวันนี้ให้รับทราบ แต่ไม่ได้ลงลึกในรายละเอียด ยอมรับ ในชั้นเตรียมการบางสิ่ง บางอย่างเป็นการภายในก็ได้ปรึกษาหารือกันไว้เท่านั้น แต่ยังไม่มีมติออกมา

 1176407

ส่วนกรณีที่นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า จะเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นความเห็นส่วนบุคคลของสมาชิก ซึ่งกรรมการบริหารพรรคยังไม่ได้เตรียมการเรื่องนี้ เพราะจะต้องรอมติในวันพรุ่งนี้ และมติของพรรคก้าวไกลที่จะแถลงการณ์ออกมา พร้อมเชื่อว่าจะไม่เกิดความเสียหาย แต่ในทางมารยาทไม่น่าจะดี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม