#กกตมีไว้ทำไม ย้อน “ไอลอว์” แนะวิธีถอดถอน กกต.

12 ก.ค. 66

#กกตมีไว้ทำไม ย้อน ไอลอว์ แนะวิธีถอดถอน กกต. รวมตัวผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 2 หมื่นคน ยื่นเรื่องตรวจสอบ

หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อและแคนดิเนตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ประกอบมาตรา 101 (6) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อ บริษัท ไอทีวี จำกัดมหาชน จำนวน 42,000 หุ้น รวมทั้งมีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

#กกตมีไว้ทำไม ย้อน “ไอลอว์” แนะวิธีถอดถอน กกต.

ส่งผลทำให้แฮชแท็ก #กกตมีไว้ทำไม กลับมาติดเทรนด์ในทวิตเตอร์อีกครั้ง โดยบางส่วนได้เรียกร้องให้มีการถอดถอน กกต. ชุดปัจจุบันทิ้ง

#กกตมีไว้ทำไม ย้อน “ไอลอว์” แนะวิธีถอดถอน กกต.

โดยหากย้อนไปเมื่อการเลือกตั้งปี 2562 เฟซบุ๊ก “iLaw เคยโพสต์ให้ความรู้ถึงการถอดถอน กกต. เอาไว้ หากไม่พอใจ กกต. ชุดนี้ ประชาชนสามารถรวมตัวถอดถอนได้ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 235 ซึ่งระบุว่า ภายใต้บังคับมาตรา 236 ที่ให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจํานวนไม่น้อยกว่าสองหมื่นคน มีสิทธิเข้าชื่อกล่าวหาผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ โดยให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติไต่สวนข้อเท็จจริง และหากมีมติด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งให้ส่งสํานวนการไต่สวนไปยังอัยการสูงสุดเพื่อดําเนินการฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง

#กกตมีไว้ทำไม ย้อน “ไอลอว์” แนะวิธีถอดถอน กกต.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม