"ช้างสีดอมีบุญ" ล้มแล้ว หลังศาลยกฟ้อง "กำนัน" มือยิง กระสุนฝังทรมาน 4 ปี

4 ก.ค. 66

ช้างสีดอมีบุญ ช้างแสนรู้เมืองนครฯ ล้มแล้ว หลังถูกกำนันชื่อดังยิงได้รับบาดเจ็บ กระสุนฝังในลำคอ ป่วยเรื้อรัง 4 ปี ซ้ำ ศาลยกฟ้องกำนันมือยิง

ที่ นครศรีธรรมราช มีรายงานว่า “ช้างสีดอมีบุญ” ช้างที่เคยตกเป็นข่าวถูกกำนันคนหนึ่งใช้อาวุธปืนยิงจนได้รับบาดเจ็บ เมื่อปี 2562ได้ล้มแล้ว หลังจากป่วยเรื้อรังจากพิษกระสุนปืนมาร่วม 4ปี เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 3 ก.ค.66

มีรายงานว่าได้พบช้างสีดอ “มีบุญ” อายุ 42 ปี ซึ่งเป็นช้างแสนรู้ชื่อดังของวงการผู้เลี้ยงช้างในจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ล้มลงในพื้นที่หมู่ 5 ต.ท่างิ้ว อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โดยช้างสีดอ “มีบุญ” เป็นช้างแสนรู้ที่ทางจังหวัดนครศรีธรรมราชได้นำมาร่วมกิจกรรม ทั้งพิธีแห่งานสงกรานต์และเล่นน้ำสงกรานต์กับชาวบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นอกจากนี้ยังทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชยังได้ขึ้นนั่งแห่รณรงค์เลือกตั้ง เมื่อครั้งที่ผ่านมาและอีกหลายกิจกรรม

นายสมชัย หยู่ทองคำ อายุ 67 ปี ควาญเจ้าของช้างสีดอ “มีบุญ” เป็นผู้มาพบเป็นคนแรกถึงกับทำใจไม่ได้ โดยพบว่าสภาพของช้างสีดอ“มีบุญ”นั้นเสียชีวิตอยู่ในที่ที่นายสมชัยนำไปล่ามไว้ในบริเวณป่าริมธารน้ำ พื้นที่มีอาหารสมบูรณ์และมีน้ำตลอดเวลา เพื่อรักษาอาการป่วยเรื้อรังจากผลพวงที่สีดอมีบุญถูกยิงเมื่อ 4 ปีก่อน ผู้ยิงเป็นกำนันชื่อดังคนหนึ่ง

โดยญาติของ นายสมชัย ได้นิมนต์พระภิกษุมาทำพิธีทางศาสนาเพื่อส่งวิญญาณให้ช้างสีดอมีบุญไปสู่สุคติตามพิธีกรรมของคนเลี้ยงช้างและจะทำการฝังซาก

นายสมชัย หยู่ทองคำ เปิดเผยว่าสีดอมีบุญอยู่กันมามากกว่า 20 ปีแล้ว ทำงานด้วยกันมาตลอด ทั้งงานหลวง งานราชการ งานพิธีกรรมสำคัญต่างๆ แต่ด้วยที่ได้ล้มป่วยมานานจากการบาดเจ็บ ถูกยิงเมื่อปี 2562 น่าจะเป็นอาการบาดเจ็บเรื้อรังจากการโดนยิงเข้าที่งวงด้านหน้า คนยิงใช้อาวุธปืนขนาด 11 มม. กระสุนทะลุงวงเข้าปากไปฝังอยู่ในลำคอ ไม่สามารถช่วยเหลือหรือผ่าตัดได้

ควาญช้างสีดอมีบุญ

มีอาการป่วยเรื้อรังมาโดยตลอด ก่อนหน้านี้ได้นำมาล่ามไว้ในป่าริมธารน้ำจุดที่มีพืชอาหารสมบูรณ์มากและอยู่ใกล้น้ำเพื่อให้สีดอมีบุญได้ผ่อนคลายรักษาตัวตามธรรมชาติ แต่วันนี้ได้นำยาเมื่อมาถึง พบว่าสีดอมีบุญล้มตายไปแล้ว จึงโทรศัพท์แจ้งญาติและกลุ่มผู้เลี้ยงช้างให้ทราบ ท่ามกลางความตกใจของผู้ที่รู้ข่าวซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าการสูญเสียช้างเสมือนการสูญเสียบุคคลคนหนึ่งในครอบครัวไป

ส่วนคดีความที่ได้ฟ้องร้องคนที่ยิงช้างวันนั้น ปรากฎว่าศาลฯ ได้พิพากษายกฟ้องไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน และวันนี้ช้างที่ถูกยิงได้ล้มตายไปแล้วโดยที่ไม่สามารถเอาผิด

ช้างสีดอมีบุญ ล้ม

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส