จับโจร ฉกเงินผ้าป่า วันวิสาขบูชา 2566 สองวัดดัง กลางเมืองน่าน

4 มิ.ย. 66

ไม่สนวันพระใหญ่ 2 โจรแสบ ย่องฉกเงินผ้าป่า วันวิสาขบูชา 2566 สองวัดดังกลางเมืองน่าน ตำรวจแนะวัด ติดกล้องวงจรปิด หมั่นตรวจอุปกรณ์ล็อกตู้บริจาค

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 3 มิ.ย. 66 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองน่าน นำกำลังเข้าจับกุมนายโจ้ นามสมมติ อายุ 32 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดน่าน ข้อหาลักทรัพย์ในเวลากลางคืน 

หลังจากเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 66 เวลาประมาณ 21.00 น. ทางวัดมิ่งเมืองได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีขโมย เข้ามาขโมยเงินที่ตั้งเป็นกองผ้าป่าใน วันวิสาขบูชา 2566 แล้วหลบหนีไป เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่า นายโจ้ ซึ่งเพิ่งพ้นโทษออกมาประมาณ 3 เดือน ในคดีลักทรัพย์ได้แอบย่องเข้าไปในอุโบสถวัดมิ่งเมือง ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน เพื่อเข้าไปขโมยเงินผ้าป่าของทางวัด ที่ตั้งต้นผ้าป่าไว้บริเวณประตูทางเข้าอุโบสถ

จับโจร ฉกเงินผ้าป่า วันวิสาขบูชา 2566 สองวัดดัง กลางเมืองน่าน

แต่เป็นจังหวะเดียวกับที่สามเณรกำลังมาปิดประตูอุโบสถพอดี ทำให้นายโจ้ตกใจกวาดเอาเงินเหรียญในบาตรพระประจำวันไป ได้เงินเป็นเหรียญบาทไปประมาณ 50บาท แล้วหลบหนีไปนอนอยู่บ้าน ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น 

เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐาน เป็นกล้องวงจรปิด เพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับ และทำการจับกุมตัวตามหมายได้ในเวลา 18.00 น. นายโจ้สารภาพได้ก่อเหตุจริง ได้เงินเป็นเหรียญบาทไปประมาณ 50 บาท จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีข้อหาลักทรัพย์ในสถานที่บูชาสาธารณะในเวลากลางคืน และเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาบ้า 

ส่วนอีกรายทางวัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร พระอารามหลวง กลางเมืองน่าน มอบอำนาจให้กรรมการวัด เข้าแจ้งความว่าเมื่อวันที่ 24 และวันที่ 25 มิ.ย. 66 ได้มีบุคคลลักษณะคล้ายผู้หญิงเข้าไปขโมยเงินผ้าป่าที่ทางวัดได้ตั้งเป็นกองผ้าป่าไว้ที่บริเวณพระวิหาร เพื่อให้พุทธศาสนิกชนร่วมกันทำบุญ เนื่องใน วันวิสาขบูชา 2566 

จับโจร ฉกเงินผ้าป่า วันวิสาขบูชา 2566 สองวัดดัง กลางเมืองน่าน

โดยมีภาพจากกล้องวงจรจับภาพพฤติกรรมของคนร้ายรายดังกล่าวเดินเข้ามาแล้วหยิบเงินที่ญาติโยมเสียบปักไม้ทำบุญที่ต้นผ้าป่า จากนั้นได้เดินเข้าไปหยิบเงินที่ญาติโยมทำบุญไว้ในบาตรขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่บริเวณหน้าพระประธาน

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจึงตรวจสอบพยานหลักฐานจน พบว่า เป็นนายศักดิ์ ผู้ก่อเหตุ เป็นกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศที่เพิ่งพ้นโทษในคดีลักทรัพย์ออกมาได้ประมาณ 3 เดือน จึงรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับ โดยสามารถติดตามตัวและจับกุมตัวได้ตามหมาย 

จับโจร ฉกเงินผ้าป่า วันวิสาขบูชา 2566 สองวัดดัง กลางเมืองน่าน

ทั้งนี้นายศักดิ์ สารภาพว่าเป็นผู้เข้าไปก่อเหตุจริง ได้เงินมาประมาณ 3,000 บาท นำเงินดังกล่าวไปซื้อยาบ้ามาเสพ และซื้อยาบ้ามาเลี้ยงวัยรุ่นชายคู่ขา และเลี้ยงหนุ่มๆ บางส่วนก็นำไปกินเที่ยว จนเจ้าหน้าที่เข้ามาจับกุมตัวดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดเงินที่เหลือจากนายศักดิ์คืนมาได้จำนวน 386 บาท นำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองน่านดำเนินคดีข้อหาลักทรัพย์ในสถานที่บูชาสาธารณะในเวลากลางคืนและเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ยาบ้านำตัวส่ง พนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฏหมาย 

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน กล่าวว่า ขอฝากเตือนพี่น้องประชาชน รวมถึงวัดวาอาราม ขอให้มีการป้องกัน โดยเฉพาะการติดตั้งกล้องวงจรปิด การตรวจสอบหรือการล็อกหรือหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ล็อกตู้บริจาค เพื่อป้องกันไม่ให้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นเหมือน 2 กรณีดังกล่าว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส