กกต. ร่อนเอกสาร แจงข่าวพบ บัตรเลือกตั้งในกองขยะ เป็นความเท็จ

22 พ.ค. 66

 

กกต. ร่อนเอกสาร แจงข่าวพบ บัตรเลือกตั้งในกองขยะ เป็นความเท็จ ชี้มี 2 หญิงก่อความวุ่นวายหยิบฉวยถุงบรรจุบัตรเลือกตั้งออกไปจากสถานที่เก็บรักษา

วันที่ 22 พ.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ต่อต้านข่าวเท็จ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกเอกสารชี้แจงกรณีที่มีข่าวว่า พบ บัตรเลือกตั้งสีม่วงและสีเขียวทิ้งอยู่ในกองขยะว่า

กกต.ขอเรียนชี้แจงว่า ภาพถ่ายและคลิปวิดีโอที่ได้นำมาเสนอต่อสาธารณชนเป็นความเท็จทั้งสิ้น กล่าวคือเหตุการณ์ตามที่นำเสนอ เกิดขึ้นวันที่ 20 พ.ค. 66 โดยวันดังกล่าวมีกลุ่มบุคคลที่สร้างความวุ่นวายจำนวนหนึ่ง บุกเข้ามาในสถานที่เก็บรักษาบัตรเลือกตั้งและอุปกรณ์ ณ ศาลาประชาคม อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยในขณะที่เจ้าหน้าที่ประจำเขตเลือกตั้งที่ 10 ได้นำบัตรเลือกตั้งที่เหลือจากการออกเสียงลงคะแนนของหน่วยเลือกตั้ง ในเขตเลือกตั้งที่ 10 จำนวน 151 หน่วย นำมากองรวมกันไว้บนพื้นห้องโถงของอาคารศาลาประชาคม อ.สัตหีบ เพื่อทำการคัดแยกจัดหมวดหมู่ของบัตรเลือกตั้ง และเอกสารที่ได้รับจากเขตเลือกตั้งที่ 10  ทั้งหมด เพื่อที่จะนำไปเก็บรักษาไว้ ณ  สน.กกจ.จังหวัดชลบุรี

ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขต 10 ได้มีกลุ่มบุคคลจำนวนหนึ่ง รวมทั้งหญิงผู้ก่อเหตุจำนวน 2 คน ตามที่ปรากฎเป็นข่าว ได้เข้าไปหยิบฉวยถุงบรรจุบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อที่บรรจุไว้ในถุงพลาสติก อย่างละ 1 ถุง ออกไปจากความครอบครองของเจ้าหน้าที่ประจำเขตเลือกตั้งที่ 10 และนำบัตรเลือกตั้งดังกล่าว ออกไปจากสถานที่เก็บรักษา นำไปแสดงแก่ประชาชนที่รออยู่นอกอาคาร กล่าวหาโดยแสดงข้อความอันเป็นเท็จว่า ได้พบบัตรเลือกตั้งจำนวน 2 ถุง ทิ้งอยู่ในกองขยะ

กกต.ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ไม่ปรากฎว่ามีกองขยะอยู่ภายในอาคารดังกล่าวแต่อย่างใด ภาพที่ปรากฎในสื่อสารมวลชน คือ กองวัสดุอุปกรณ์ ถุงต้นขั้วบัตรเลือกตั้ง และบัตรเลือกตั้งที่เหลือจากการเลือกตั้ง เป็นบัตรที่ถูกทำลายด้วยวิธีการเจาะรูและร้อยเชือกแล้วทั้งสิ้น โดยมีเจ้าหน้าที่ของ กกต. และกรรมการการเลือกตั้ง ประจำเขตเลือกตั้งที่ 10 เป็นผู้ควบคุมดูแลและตรวจสอบ เพื่อคัดแยกบัตรดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ดังนั้นการนำเสนอภาพข่าวและคลิปวิดีโอจึงเป็นความเท็จ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส