ชาวบ้าน พบต้นขั้ว บัตรเลือกตั้งถูกทิ้ง ถามทำไมถึงนำมาทิ้งตรงนี้!

21 พ.ค. 66

เอ๊ะ! ยังไง ชาวบ้าน พบต้นขั้ว บัตรเลือกตั้งถูกทิ้ง ปนกองขยะเอกสาร ถามทำไมถึงนำมาทิ้งตรงนี้ วอนเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อความโปร่งใส

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำการอำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี ชาวบ้านที่ร่วมตรวจสอบ บัตรเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี เขต 10 แจ้งว่า พบต้นขั้ว บัตรเลือกตั้งจำนวนมาก ใส่ถุงไว้ปนอยู่กับกองขยะที่เตรียมนำไปทิ้ง ปนกับขยะอุปกรณ์เลือกตั้ง ซึ่งมีต้นขั้ว บัตรเลือกตั้ง จำนวน 2 ปึก และกล่องเลือกตั้งที่เขียนว่า “เกล็ดแก้ว” โดยอยากให้ตรวจสอบที่มาที่ไป ทำไมถึงนำมาทิ้งตรงบริเวณเอกสารที่ไม่ได้ใช้

ทั้งนี้ชาวบ้านรายหนึ่ง (ขอสงวนชื่อและนามสกุล) เล่าว่า ตนกับเพื่อนมาเดินรอบๆ  หน่วยรักษาความปลอดภัยติดแค่สก็อตเทป ประตูกับหน้าต่าง บางจุดก็มีใช้แค่เชือกมัดเอาไว้ พอเดินไปรอบๆ พบว่ามีหน้าต่างปิดอยู่บางจุด พอเดินไปอีกก็เจอถุงที่ใส่บัตร คล้ายกับบัตรเลือกตั้ง แต่ก็ไม่แน่ใจว่าเป็นบัตรอะไร เนื่องจากอยู่ข้างนอก ซึ่ง ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกล ก็ได้ไปแจ้งกับ กกต. ด้าน กกต.แจ้งว่าจะไม่มีการเคลื่อนย้ายบัตร แต่จะเก็บอุปกรณ์บางส่วนกลับไปเก็บที่สำนักงาน หลังจากนี้ก็จะให้ตัวแทนของแต่ละพรรคเข้าไปสำรวจบริเวณด้านใน อุปกรณ์ เอกสาร ที่ไม่เกี่ยวข้องเพื่อให้หน่วยงานเก็บกลับไปที่สำนักงาน

ชาวบ้านรายเดิม กล่าวต่อว่า หลังจากที่เปิดห้องเข้าไปก็ไปพบกับสิ่งที่ไม่คาดฝัน ก็ไปพบกับถุงจำนวนมากที่กองไว้ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่แจ้งว่า บัตรนี้เป็นบัตรต้นขั้ว ตนก็สงสัยว่าบัตรบางอันไม่ได้เจาะรู เนื่องจากสงสัยก็เลยถามเจ้าหน้าที่ แต่เจ้าหน้าที่ก็ตอบกลับมาว่า เจาะรูแล้ว บัตรร้อยเชือกอยู่ไม่เห็นเหรอ ซึ่งในถุงมีบัตรจำนวนเยอะมาก  แต่ตนก็ไม่ได้แตะต้องถุงแต่อย่างใด ขณะที่ร่วมกันตรวจสอบกับตัวแทนพรรคหลายๆ พรรค ก็มีเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐท่านเดิมแจ้งว่าอันนี้ไม่ใช่บัตรต้นขั้ว แล้วก็แจ้งว่าบัตรเลือกตั้งมีขั้นตอน วิธีการ เรียงลำดับ ก็ได้สอบถามกลับตนว่าขั้นตอนเลือกตั้งมีอะไรบ้าง ตนก็ได้แจ้งตั้งแต่ถือบัตรประชาชนเข้าไปเลือกตั้ง ขั้นตอนก็เหมือนทุกคนทั่วไปที่ไม่มีการเซ็นต้นขั้ว หลังจากนั้นตนกับเพื่อนก็เดินไปเจอเอกสารตัวหนึ่ง ซึ่งเป็นเอกสารสรุปคะแนน ตนก็ก้มลงไปมองว่าคือเอกสารอะไร ซึ่งเอกสารดังกล่าวถูกวางกองไว้ที่พื้นเหมือนขยะ

“จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็เข้ามาแจ้งว่า จะเข้ามาถ่ายรูป แล้วนำไปเผยแพร่ในเฟซบุ๊กไม่ได้เพราะมันจะไปกันใหญ่ จึงบอกกับเจ้าหน้าที่ไปว่าอยากมาตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ต้องการความโปร่งใส จากนั้นก็ได้สอบถามสรุปว่าบัตรนี้คือบัตรอะไร เจ้าหน้าที่ก็ตอบว่าเป็นบัตรเลือกตั้งที่ฉีกแล้ว ก็เลยรวมๆ เอาไว้ แต่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่คนเดิมได้แจ้งไว้ว่าบัตรนี้เป็นบัตรต้นขั้ว เจ้าหน้าที่อ้างว่า แจ้งผิดบ้างไม่ได้หรือไง เพราะพี่งานเยอะ ซึ่งตนก็แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า ควรจะแจ้งข้อมูลที่เท็จจริง ถูกต้อง ครบถ้วนให้กับประชาชนได้รับรู้ ทั้งนี้ยังพบบัตรเลือกตั้งสีเขียวกับสีม่วงภายในกองขยะ และมีหีบบัตรเลือกตั้งอยู่ 1 หีบ อยู่ในกองขยะเช่นกัน”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส