“เรืองไกร” เตรียมส่งหลักฐาน “พิธา” ถือหุ้น ITV ให้ กกต. เพิ่มเติมพุธนี้

21 พ.ค. 66

 

“เรืองไกร” เตรียมส่งหลักฐาน สอบปม “พิธา” ถือหุ้น ITV เพิ่มเติม ให้ กกต. พุธนี้ เชื่อ กกต.จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป

วันที่ 21 พ.ค. 66 นาย เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ในวันพุธที่ 24 พ.ค. เวลา 10.00.น. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เชิญตนไปให้ถ้อยคำ กรณีร้องขอให้ตรวจสอบ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กับ นาย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โพสต์เฟซบุ๊ก เข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายหรือไม่

นาย เรืองไกร กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ก่อนให้ถ้อยคำในวันดังกล่าว ตนจะถือโอกาสยื่นเอกสารเพิ่มเติม ที่เกี่ยวข้องกับกรณี นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้า พรรคก้าวไกล ถือหุ้น ITV รวม 2 รายการ คือ 

  1. ตารางรายชื่อผู้ถือหุ้น ตั้งแต่ปี 49 ถึงปี 66 พร้อมเอกสารประกอบ 
  1. ตารางรายได้รวมของ ITV ตั้งแต่ปี 49 ถึงปี 65 พร้อมเอกสารประกอบ (ยกเว้นปี 55) 

นาย เรืองไกร กล่าวว่า กรณีที่นาย พิธา มีชื่อเป็นหุ้น ITV มาตั้งแต่ปี 51 นั้น พระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 มาตรา 62 วรรคสาม บัญญัติว่า "ทะเบียนผู้ถือหุ้นให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าถูกต้อง" ซึ่ง ITV เคยมีรายได้ปี 49 ประมาณ 2,158 ล้านบาทเศษ ปี 50 ประมาณ 352 ล้านบาทเศษ ซึ่งรายได้ปี 49 และปี 50 ส่วนใหญ่เป็นรายได้จากธุรกิจสื่อ แต่ปีต่อๆ มา รายได้ลดลงทุกปีมาจนถึงปัจจุบัน เพราะ สปน.บอกเลิกสัญญา แต่ ITV ไม่เห็นด้วย จึงมีการฟ้องร้องกันอยู่ในศาลปกครอง คดียังไม่ถึงที่สุด สัญญาที่ถูกยกเลิกจะครบกำหนดวันที่ 3 ก.ค. 68 

“หลักฐานที่จะยื่นเพิ่มเติมในวันพุธที่ 24 พ.ค. น่าจะช่วยทำให้ กกต. พิจารณาได้เร็วขึ้น และน่าจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไปว่า นาย พิธา เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(3) หรือไม่” นาย เรืองไกร กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม