"สนธิญา" ยื่นเรื่องร้อง กกต. สอบคุณสมบัติ "พิธา" ถือหุ้น ITV

19 พ.ค. 66

"สนธิญา" ยื่นเรื่องร้องกกต.สอบคุณสมบัติ "พิธา" ถือหุ้น ITV ขัดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรีตามกฏหมายรัฐธรรมนูญ

19 พ.ค.2566 นายสนธิญา สวัสดี เข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เร่งรัดให้มีการพิจารณาตรวจสอบ คุณสมบัติ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่าที่นายกรัฐมนตรี

เนื่องจากมองว่า ตัวนายพิธาได้ยื่นทรัพย์สินต่อปปช. เป็นผู้จัดการมรดกจำนวน 42,000 หุ้น ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 98(3) และ มาตรา 160(6) ที่เขียนชัดเรื่องคุณสมบัติของผู้ที่จะเป็น ส.ส. และรัฐมนตรี ห้ามถือหุ้นในกิจการสื่อใดๆ ทิ้งสิ้น ซึ่งไม่ได้ระบุว่าจะถือ 1-2 หุ้น หรือกี่หุ้นก็ตาม จึงมองว่านายพิธาไม่สามารถหลีกเลี่ยงการตรวจสอบและวินิจฉัยประเด็นนี้ได้

ก่อนที่ “นายพิธา” จะได้รับตำแหน่งนายกฯ เพราะหากปล่อยให้ถึงเวลานั้นแล้วมาวินิจฉัยภายหลัง จะกระทบหลายส่วน เช่น นายพิธาอาจจะต้องพ้นตำแหน่งนายกฯ และคณะรัฐมนตรีที่มีการแต่งตั้งเข้ามา อาจกลายเป็นโมฆะ โดยหลังจากยื่นเรื่องเร่งรัดต่อ กกต. วันนี้ อีก 2 สัปดาห์จะไปยื่นตรงต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน หากภายใน 60 วันไม่ส่งเรื่องเข้าศาลรัฐธรรมนูญ ก็จะไปยื่นตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาเรื่องนี้

ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงประเด็นว่าไอทีวีได้มีการปิดกิจการไปแล้วเมื่อหลายปีเหลือเพียงชื่อบริษัท นายสนธิญา มองว่า ถ้า นายพิธามองว่าหุ้นนั้นไม่มีผลหรือเป็นหุ้นลมก็ไม่ควรจะชี้แจงทรัพย์สินต่อ ปปช.แต่ต้น เพราะสุดท้ายแล้วมีการยื่นทรัพย์สินส่วนนี้ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการพิจารณา ตรวจสอบ ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของกกต. ต้องไปพิจารณาว่าสุดท้ายแล้วไอทีวีนั้นยังประกอบกิจการหรือไม่

นายสนธิญาไม่ปฎิเสธเลยว่า กระแสสังคมจะมองว่า ตัวนายสนธิญา สกัด นายพิธาและพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาล นายสนธิญาบอกว่าตนเองต้องการให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างสง่างาม ขาวสะอาด จึงได้มีการตรวจสอบในประเด็นนี้ รวมถึงการแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 ที่พรรคก้าวไกลผลักดันเป็นนโยบายในการหาเสียง ซึ่งตนเองต้องการให้มีการตรวจสอบทั้งสองประเด็นนี้อย่างเร่งด่วน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส